TRANG CHỦ  :: Giới thiệu  
12 Tháng Mười Hai 2019 ..::  CHỦ ĐỀ      » Văn hoá Xã hội ::..   Đăng Nhập  

SỐNG LỜI CHÚA

 
Chúa Nhật II Mùa Vọng C 2019 Chúng ta là tiền hô của Chúa Giêsu
Ngài không muốn con người ngỡ ngàng, sửng sốt vì những phép phép lạ mình làm như một sự ép buộc tâm lý. Ngài tôn trọng tự do và sự chọn lựa ý thức của con người. Do đó, Ngài đã chọn Gioan Tẩy Giả cho thời đó và chọn chúng ta cho thời nay làm tiền hô cho Đấng Cứu Thế. ...

TIN TỨC

 
Thông báo số 2 Chuyến đi khám sức khoẻ cho đồng bào thiểu số nghèo ở Huyện Cư Jút, tỉnh Đăk Nông, ngày 14 và 15/12/2019
Ban Tổ chức đã nhận được giấy cho phép của Sở Y tế tỉnh Đăk Nông.Chúng tôi xin gửi tiếp thông báo về chuyến đi với phần sửa đổi in bằng mực đỏ để các anh chị biết những điểm mới so với thông báo cũ.Ngoài việc khám chữa bệnh, chúng ta còn nhằm giúp đồng bào thiểu số đang khốn đốn sau một mùa cà phê thất bại vì giá thu mua không đủ chi phí cho tiền phân bón và nhiều gia đình nghèo khổ lâm cảnh túng đói. Chúng tôi dự trù sẽ giúp 500 phần quà, mỗi phần gồm 10 ký gạo và một thùng mì cho mỗi gia đình nghèo, không kể quần áo mới và đồ ăn. Chúng tôi xin thông báo một số chi tiết để các anh chị tham gia có thể chuẩn bị cho chuyến đi có hiệu quả. ...
 
Kinh Truyền Tin 08/12: Lòng bác ái không trưng bày như chiếc cúp
ĐHY Tagle được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Truyền giáo
Đức Thánh Cha tiếp các tổ chức phi chính phủ lấy cảm hứng từ Công giáo
ĐTC gặp hiệp hội những nhà làm điện ảnh Công giáo Ý
Triển lãm 100 hang đá tại Vatican
ĐTC sẽ cử hành Thánh lễ cho cộng đoàn Philippines ở Roma

CHUYÊN ĐỀ

 
Công bố kết quả Tổng điều tra dân số 2019
Tổng số dân của Việt Nam vào thời điểm 0h ngày 01/4/2019 là 96.208.984 người, trong đó dân số nam là 47.881.061 người (chiếm 49,8%) và dân số nữ là 48.327.923 người (chiếm 50,2%). Với kết quả này, Việt Nam là quốc gia đông dân thứ 15 trên thế giới, tụt 2 bậc so với cách đây 10 năm, và đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia và Philippines). ...
 
Bệnh viện Xanh Pôn lòng vòng, giấu giếm vụ gian lận xét nghiệm
Lần đầu con người đưa máy dọn rác khổng lồ vào không gian
Bảo vệ con với "Quy tắc đồ lót"
Cảnh báo ngân hàng 'ép' khách hàng vay vốn mua bảo hiểm nhân thọ
Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam 66,6 tỉ USD
'Mở đường' cho nông dân làm giàu

GIAO LƯU

 
Dạy học trò ứng xử tử tế với môi trường
Dùng giấy màu, giấy báo bọc vở thay vì nilông như trước đây, không mang đồ ăn, quà vặt và nước uống trong các bao nilông, hộp xốp... các cô cậu học trò ở Quảng Nam đã biến trường học mình thành 'trường học xanh'. ...
 
Bộ GD-ĐT yêu cầu thanh tra thi học sinh giỏi quốc gia 2019-2020
Những bệnh có thể bị ngộ nhận là cảm lạnh thông thường
Làm sao hoá giải 'nỗi buồn trầm cảm mùa đông'?


People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 364
Members Thành viên: 0
Total Users Tổng cộng: 364

59.549.284

 Chi tiết
Nữ hoạ sĩ và 500 năm lộng lẫy: bất chấp định kiến, vẽ tranh khoả thân
(Cập nhật: 01/12/2019 10:44:06)

 

Nữ hoạ sĩ và 500 năm lộng lẫy: bất chấp định kiến, vẽ tranh khoả thân


500 năm trước tại nước Ý đã có những người phụ nữ bất chấp các rào cản và định kiến (không được nhận vào các khoá học vẽ, không được phép kiếm tiền từ việc vẽ tranh) để tạo dựng tên tuổi lẫy lừng trong làng hội hoạ.



Nữ họa sĩ và 500 năm lộng lẫy: bất chấp định kiến, vẽ tranh khỏa thân - Ảnh 1.

Bữa tiệc ly (The Last Supper) được xơ Plautilla Nelli vẽ năm 1560, dài 6,4m, tả Chúa Jesus và các tông đồ với kích thước người thật. Tranh vừa được phục chế và đưa ra trưng bày tại Bảo tàng Santa Maria Novella cũng ở Florence vào cuối tháng 10-2019

 

Đến thế kỷ 14-15, các cải tiến về chất liệu vẽ là màu dầu và vật liệu nền đỡ là ván mỏng (board) hay toan (canvas) giúp việc vẽ tranh cơ động hơn và nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với việc phải trèo lên các giàn giáo để vẽ những bức bích họa đồ sộ trên các nền cố định là vách gỗ, vách tường hay trần nhà. 

Điều này mang tới một hệ quả hay ho: phụ nữ dễ theo đuổi mỹ thuật hơn. Nhưng dù có thể cầm cọ vẽ, phụ nữ trong các thế kỷ trước vẫn không được tự do phát triển hết tài năng, khi mà việc mua cọ và màu vẽ cũng phải qua người khác, nhìn ngắm da thịt người khác - cho dù là để tìm hiểu giải phẫu học - cũng bị cho là ảnh hưởng đến phẩm hạnh.

Plautilla Nelli - Tự học vẽ trong tu viện

Sinh ra ở Florence, nay thuộc miền trung nước Ý, Plautilla Nelli (1524-1588) được gửi vào học ở tu viện Santa Caterina di Cafaggio năm 14 tuổi. Là nữ, bà không được gia nhập các hội đoàn mỹ thuật, vốn là tổ chức phụ trách việc mở lớp đào tạo, cấp giấy phép hành nghề và bán tranh cho các họa sĩ. Cũng không phải là con em của họa sĩ để có cơ hội được theo học không chính thức trong xưởng vẽ của người thân, Nelli đeo đuổi đam mê của mình bằng cách tự học.

Họa sĩ và nhà văn hóa Giorgio Vasari (1511-1574) trong quyển sách nổi tiếng Lives of the Most Excellent Painters, Sculptors, and Architects (Cuộc đời của những họa sĩ, nhà điêu khắc, và kiến trúc sư xuất sắc nhất) đã viết về cách nữ họa sĩ này kiên nhẫn tự luyện: "Bắt đầu từng chút một để vẽ và bắt chước từng chút một những hình vẽ và màu sắc của các họa sĩ bậc thầy".

Phụ nữ không được bán tranh, nhưng tu viện thì có thể, nên xơ Nelli vẫn được nhiều nhà thờ và giới giàu có Florence đặt hàng. Khi đã có tiếng, bà dạy vẽ cho phụ nữ ngay trong tu viện. Tám nữ tu sĩ đã giúp bà thực hiện bức Bữa tiệc ly (The Last Supper) vào năm 1560, tinh tế đến độ thể hiện cả hoa văn của những món đồ sứ trên bàn ăn. 

Thực hiện một đề tài khó với độ trau chuốt đến từng li, họ đã đưa mình lên vị trí ngang hàng các nam họa sĩ. Plautilla Nelli đã ký tên mình vào bức tranh cùng dòng chữ "Hãy cầu nguyện cho nữ họa sĩ", khẳng định vị trí bản thân là một nghệ sĩ thực thụ.

Bữa tiệc ly của bà được xác nhận là tác phẩm duy nhất vẽ bữa ăn cuối cùng của Chúa Jesus do họa sĩ nữ thực hiện trong thời kỳ Phục hưng.

Nữ họa sĩ và 500 năm lộng lẫy: bất chấp định kiến, vẽ tranh khỏa thân - Ảnh 2.

Ván cờ vua của Sofonisba Anguissola, vẽ năm 1555, kích thước 70cm x 94cm

 

Sofonisba Anguissola - Tiên phong vẽ cảnh đời thường

May mắn hơn xơ Plautilla Nelli, họa sĩ Sofonisba Anguissola (1532-1625) - con gái một gia đình quý tộc ở Cremona, miền bắc nước Ý - được cha gửi các họa sĩ trong vùng kèm cặp trước khi đến Rome theo học danh họa Michelangelo năm 1554. Được họa sĩ bậc thầy công nhận năng khiếu, Sofonisba Anguissola trở thành tiền lệ để các lớp hội họa ở Ý sau này nhận học viên nữ. 

Nhưng tiểu thư nhà Anguissola vẫn bị cấm cản tìm hiểu về giải phẫu cơ thể người nên không thể thực hiện các bức tranh có chủ đề tôn giáo hay lịch sử, vốn đòi hỏi phải mô tả người ở nhiều tư thế phức tạp.

Nữ họa sĩ đành lấy chính mình làm mẫu và vẽ nhiều bức tự họa, trong đó có một bức thực hiện năm 1556 đưa người phụ nữ vào một vị trí hoàn toàn mới, không phải là người bị vẽ vào tranh mà là một người đang vẽ tranh đầy chủ động. 

Anguissola thường quan sát người nhà, vẽ họ trong những tư thế tự nhiên, thể nghiệm thành công một loại hình chưa từng có trước đó: tranh mô tả con người trong những sinh hoạt đời thường, chứ không phải trong những tư thế trang nghiêm hay trong bối cảnh của các điển tích. Năm 23 tuổi, Anguissola vẽ bức Ván cờ vua (The Chess Game) với nhân vật chính là các chị em ruột với vẻ mặt và tư thế sống động.

Những bức tranh vẽ người đang hoạt động hay đang nói chuyện đã tạo nên danh tiếng quốc tế cho Anguissola, đưa bà trở thành một nữ quan trong triều vua Phillip II ở Tây Ban Nha vào năm 1559 phụ trách dạy vẽ cho hoàng hậu Isabel de Valois. Tài năng hội họa giúp bà gây dựng gia tài và sống sung túc cho đến khi qua đời vào năm 93 tuổi.

Nữ họa sĩ và 500 năm lộng lẫy: bất chấp định kiến, vẽ tranh khỏa thân - Ảnh 3.

Tự họa ở Easel lúc đang thực hiện một bức tranh thánh của Sofonisba Anguissola, vẽ năm 1556-1557, kích thước 66cm x 57cm

 

Lavinia Fontana - Dám vẽ tranh khỏa thân

Cha là họa sĩ, Lavinia Fontana (1552-1614) sớm được học vẽ ngay trong chính xưởng nhà. Xã hội cởi mở ở quê hương Bologna, miền Bắc nước Ý, mang đến cho nữ họa sĩ nhiều cơ hội nghệ thuật hơn phụ nữ ở nơi khác. Bà bắt đầu kiếm tiền từ tranh bằng những bức nhỏ vẽ trên đồng được dùng làm quà mỹ nghệ cho giới ngoại giao. 

Những năm 1580, Fontana là họa sĩ chân dung rất được giới quý tộc Bologna ái mộ. Ở đỉnh cao sự nghiệp, bà chuyển gia đình đến Rome năm 1603 để vẽ chân dung cho các đời giáo hoàng ở Vatican. Bà thường ký tên Lavinia của mình với họ Zappi của chồng trên các bức tranh, không chỉ vì đã kết hôn mà còn vì ông Zappi thường thay bà vẽ các chi tiết đơn giản trong tranh, quản lý đơn đặt hàng và chăm sóc 11 đứa con. 

Nuôi cả gia đình hoàn toàn bằng tiền vẽ tranh, Fontana được ghi nhận là nữ họa sĩ chuyên nghiệp đầu tiên trong lịch sử hội họa.

Dù bị cấm vẽ người mẫu không mặc đồ, năm 1613 bà vẫn mạnh dạn thể nghiệm trong bức Minerva đang thay xiêm y (Minerva Dressing) và trở thành nữ họa sĩ đầu tiên trong lịch sử hội họa có tranh khỏa thân. 

Các phân tích sau này cho thấy những phần cơ thể của mẫu nude trong tác phẩm của Fontana được tả màu rất hoàn hảo nhưng thiếu cân đối về tổng thể và có phần giống tỉ lệ cơ thể người trong tranh của cha bà. Có thể Fontana đã vẽ khỏa thân theo những kiến thức giải phẫu người do cha truyền dạy.

Nữ họa sĩ và 500 năm lộng lẫy: bất chấp định kiến, vẽ tranh khỏa thân - Ảnh 4.

Bức khoả thân đầu tiên trong lịch sử do một nữ hoạ sĩ thực hiện: Minerva đang thay xiêm y của Lavinia Fontana, vẽ năm 1612-1613, kích thước 154cm x 115cm.

 

Artemisia Gentileschi - Bất chấp định kiến

Nữ họa sĩ sinh trong thập niên cuối cùng của thế kỷ 16 có cuộc đời và sự nghiệp sôi động. Là con gái của họa sĩ Orazio Gentileschi, Artemisia Gentileschi (1593-1656) học vẽ trong xưởng của cha ở Rome và ảnh hưởng nhiều từ danh họa Caravaggio, một người bạn của gia đình. 

Bị cưỡng hiếp năm 17 tuổi, Gentileschi bất chấp định kiến xã hội thời đó đối với một cô gái bị tai nạn trinh tiết để tham gia các phiên xét xử kẻ hại mình. Nữ họa sĩ từ đó cũng bất chấp định kiến xã hội để tìm tòi và vẽ lên tranh mình những hình ảnh cơ thể không vải che thân.

Gentileschi lấy mình làm mẫu không chỉ trong các tự họa đầy gợi cảm mà cả trong nhiều bức tranh khỏa thân lộng lẫy vẽ Cleopatra hay Venus. Ngoài tài xử lý màu sắc, bố cục và ánh sáng, bà còn có khả năng diễn tả nội tâm nhân vật để tạo ra những tác phẩm tôn vinh phụ nữ có sức hút kỳ lạ. 

Từ nét cọ của bà, các nữ nhân vật trong thần thoại hay Kinh Thánh hiện ra mạnh mẽ và chủ động trong những cảnh sát hại kẻ ác là nam giới, mà bức Judith giết Holofernes (Judith Slaying Holofernes) là một điển hình.

Nữ họa sĩ và 500 năm lộng lẫy: bất chấp định kiến, vẽ tranh khỏa thân - Ảnh 5.

Tự hoạ bên đàn Clavichord với người hầu của Lavinia Fontana, vẽ năm 1577, kích thước 27cm x 24cm.

Nữ họa sĩ và 500 năm lộng lẫy: bất chấp định kiến, vẽ tranh khỏa thân - Ảnh 6.

Tự họa trong sự diễn dịch hội họa của Artemisia Gentileschi, vẽ năm 1638-1639, kích thước 96,5cm x 73,7cm.

 

Tác phẩm này mô tả hai nữ nhân vật tinh tế trong nét cau mày, mím môi và cả cách nghiêng người tránh tia máu phun từ cổ tên bạo tướng. Tài năng đã đưa Gentileschi trở thành nữ họa sĩ đầu tiên được nhận vào học tại Viện Mỹ thuật Disegno ở Florence, nhờ đó bà được phép tự mua vật liệu vẽ mà không cần phải có ý kiến của chồng, tự ký hợp đồng vẽ tranh cho cả những khách hàng lớn ở nước ngoài như vua Charles I của Anh, tự chủ về tài chính và được các đồng nghiệp nam nể trọng.

Năm 1902, khi viết về những tác phẩm hội họa của chị mình, nhà văn Anh Virginia Woolf vẫn còn trăn trở rằng thế hệ của bà có những cô con gái lẽ ra đã trở thành họa sĩ nhưng các ông bố lại "thà chết chứ không cho con nhìn một mẫu khỏa thân nam". 

Nhưng ở Ý trước đó hàng trăm năm đã có những người phụ nữ vượt qua các rào cản của thời đại để cầm cọ lên vẽ những kiệt tác, trở thành những nữ họa sĩ đầu tiên được ghi nhận trong lịch sử. Và với hậu thế, họ không chỉ là những phụ nữ tài hoa, họ là những nữ họa sĩ phi thường.

 

 
MAI HƯƠNG

Nguồn: TTO


Tin - Bài khác
TP.HCM lo 'sốt vó' chuyện dạy 2 buổi ngày theo chương trình phổ thông mới
Chữ quốc ngữ: Trăm năm nhớ các tiên hiền
Vì sao TP.HCM lùi sáp nhập 10 phường sang năm 2020 ?
Không ra được bộ SGK, Bộ GD-ĐT dùng hơn 16 triệu USD để làm gì?
Vì sao xét công nhận GS, PGS lại 'dậy sóng'?
Nóng trên mạng xã hội: Hiểm họa từ hàng loạt video phản cảm, nghịch dại trên mạng
Nhiều trí thức thỉnh nguyện đặt tên đường Alexandre de Rhodes và Francisco De Pina
Háo danh: Ai tin là do áp lực gia đình, dòng họ
Năm nay trường chọn sách này, sang năm tỉnh chọn sách khác?
UBND cấp tỉnh chưa chọn sách giáo khoa lớp 1 mới
Xét công nhận giáo sư, phó giáo sư lại 'dậy sóng': Ứng viên trượt bức xúc
Di sản thế giới chìm trong ngập lụt, bị xói mòn rồi... biến mất
Game show về trí tuệ hút khán giả
Tranh cãi nảy lửa đề xuất 'tăng thuế để hạn chế di cư'
Còn nhiều nỗi lo sau phê duyệt sách giáo khoa lớp 1 mới
Không xử nghiêm cán bộ, sao nói được người dân?
Sao phải tính ‘triệt đường’ dân nhập cư vào TP.HCM, Hà Nội?
Dân TP.HCM được cấp đổi bằng lái xe qua mạng 'mọi lúc, mọi nơi' từ đầu tháng tới
Giá SGK sẽ không thể rẻ như hiện nay?
Tránh tiêu cực chọn sách giáo khoa mới
Báo Trung Quốc gọi nón lá, áo dài Việt Nam là 'phong cách Trung Quốc'
Trị thói côn đồ trong bệnh viện
Đề xuất cho gia đình nạn nhân xâm hại tình dục được tự giám định
Ngao ngán chuyện chống ngập lụt ở Nam bộ và TP.HCM
Kè sông 12 tỉ vừa xây xong sập gần hết, lộ ra nhiều chỗ không cốt thép
Nhân viên Trung tâm hỗ trợ xã hội (TP.HCM) thừa nhận dâm ô nhiều bé gái
Sẽ tai hại nếu giáo viên không được chọn sách
Khám sức khoẻ thi bằng lái ôtô: dễ ợt!
Đại học tự chủ khó khăn là do… không được tự chủ
Dân thoát nạn 'sống treo' suốt 15 năm ở cồn Nhất Trí bên biển Nha Trang
Trang 1 trong 243Đầu tiên    Trước   [1]  2  3  4  5  6  7  8  9  10  Tiếp   Cuối    
Tìm kiếm trong phần Tin - Bài này