TRANG CHỦ  :: Giới thiệu  
18 Tháng Bảy 2019 ..::  CHỦ ĐỀ      » Văn hoá Xã hội ::..   Đăng Nhập  

SỐNG LỜI CHÚA

 
Chúa Nhật XV TN C 2019: Yêu để sống phi thường
Khi Thiên Chúa đặt tình yêu vào bản chất của vạn vật cũng như bản tính của con người, Ngài chia sẻ tình yêu là bản tính của Ngài cho muôn loài, nhờ đó ta thấy muôn loài yêu thương nhau. ...

TIN TỨC

 
Tuần lễ Giáo lý 2019: Giáo huấn Xã hội Công giáo về Con người
Trong Tuần lễ Giáo lý 2019, từ 22/7 đến 25/7/2019, mỗi ngày từ 18g00 đến 20g30, tại Trung tâm Mục vụ Sài Gòn, Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn sẽ trình bày về Giáo huấn Xã hội Công giáo về Con người. Mời các bạn tham dự. ...
 
Vatican đang tiến dần đến việc không sử dụng đồ nhựa chỉ dùng 1 lần
Mùa hè của Đức Thánh Cha Phanxicô
Bản dịch tiếng Anh các Thánh vịnh và các Thánh thi của đan viện Conception sẽ được sử dụng trong phụng vụ
Thoả thuận hợp tác giữa Vatican và Angola
Các lãnh đạo tôn giáo Hoa Kỳ cầu nguyện cho các Kitô hữu bị bách hại
ĐHY Paolo Sardi, người phục vụ năm đời giáo hoàng, qua đời

CHUYÊN ĐỀ

 
Cảnh giác với loại ung thư thuộc top 5 ung thư thường gặp ở Việt Nam
Ở Việt Nam, ung thư đại trực tràng (UTĐTT) đứng thứ 5 sau ung thư dạ dày, phổi, vú, vòm. Theo thống kê của BV K Trung ương, tỷ lệ mắc UTĐTT là 9% tổng số bệnh nhân ung thư. Các bác sĩ khuyến cáo, việc tầm soát phát hiện sớm UTĐTT giúp tăng tỉ lệ chữa khỏi căn bệnh này. ...
 
Cả nước thiếu bệnh viện lão khoa
Nhiều loài cá khổng lồ từng sống tại sa mạc Sahara?
Bắt đầu thẩm định sách giáo khoa lớp 1
Chứng nhận xuất xứ hàng hoá: Đề phòng khẩn với ngành da giày
Bộ Công thương tính tăng nhập điện từ Lào và Trung Quốc
WTO mở đường cho Trung Quốc áp thuế 'trừng phạt' Mỹ?

GIAO LƯU

 
Nghị lực phi thường của cô gái nhảy múa chỉ với một chân
LTS: Một người phụ nữ bị tai nạn, mất đi một chân, nhưng chị đã vượt qua nỗi đau thể xác và mặc cảm tinh thần để vươn lên và sống có ý nghĩa. Đây là một trong những tấm gương cho chúng ta, nhất là các bạn trẻ, để cuộc sống, dù có khiếm khuyết, nhưng chúng ta cố gắng sống có ích cho bản thân và mọi người. ...
 
Ngắm hai thái cực của mẹ thiên nhiên: tuyết rơi sa mạc
Chỉ một cơ hội, có nên điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển?
Cô thủ thư 'mách' ba mẹ 10 cách khuyến khích trẻ đọc sách


People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 223
Members Thành viên: 0
Total Users Tổng cộng: 223

56.328.457

 Chi tiết
Thiếu không gian cho nghệ thuật đương đại
(Cập nhật: 08/10/2018 06:25:04)

 

Thiếu không gian cho nghệ thuật đương đại

Hiện tại ở TP.HCM, không gian dành cho nghệ thuật đương đại phần lớn là của tư nhân và tự phát, điều này khiến việc đưa nghệ thuật đương đại đến với công chúng vẫn là một bài toán khó.

 

 

 

Triển lãm Insider of me (Bên trong tôi) của họa sĩ Châu Giang đang diễn ra tại Vin Gallery (Q.2) đến ngày 20.10 /// Ảnh: Diễm Thư

Triển lãm Insider of me (Bên trong tôi) của hoạ sĩ Châu Giang đang diễn ra tại Vin Gallery (Q.2) đến ngày 20.10   ẢNH: DIỄM THƯ

 
Nhiều nhưng vẫn thiếu
Nhà triển lãm Thành phố (Q.1), Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (Q.1) cùng một số nơi như: Sàn Art (Q.3), Quỳnh Gallery (Q.1), Vin Gallery (Q.2), The Factory Contemporary Art Center (Q.2) hay A.Farm (Q.12)… hiện tại là những địa điểm mà nghệ sĩ và người yêu nghệ thuật đương đại có thể tìm đến.
 
Những không gian này phần lớn được cải tạo lại để trưng bày tranh hoặc là do tư nhân và nghệ sĩ tự vận động mà có được. Họa sĩ Trần Thanh Cảnh, người có dự án Tales of Legends (Huyền thoại Mị Nương) vừa được nhận tài trợ từ Chương trình tài trợ nghệ thuật của thành phố Melbourne (Úc) để mang 18 tác phẩm triển lãm tại Melbourne vào tháng 9.2019, cho biết: “Hiện tại, các trung tâm nghệ thuật ở TP.HCM không có công năng phù hợp. Như Bảo tàng Mỹ thuật TP vốn là một cái nhà xây từ thời Pháp với công năng dành cho gia đình, sau đó được sửa sang lại để trưng bày tranh ảnh. Còn các phòng tranh mà chúng ta đang có thì cơ bản cũng xây dựng và thiết kế theo kiểu nhà ở và cải tạo lại để trở thành nơi trưng bày tranh”.
 
Trong khi đó, theo họa sĩ này phân tích: “Nghệ thuật đương đại với các loại hình như hội họa, video art, nghệ thuật trình diễn, điêu khắc, sắp đặt... cần một không gian và chắc chắn là không gian ấy sẽ vượt ra khỏi không gian dành cho nghệ thuật thông thường. Không gian dành cho nghệ thuật đương đại phải được thiết kế rất đặc thù, ví dụ phòng dành cho video art phải là một phòng tối hoàn toàn, còn phòng dành cho sắp đặt tương tác cũng phải có diện tích và một vài yếu tố riêng khác…”.
 
 
Ở TP.HCM hiện nay, ngoài các trung tâm của tư nhân như The Factory Contemporary Art Center (Q.2) hay A.Farm (Q.12), Sàn Art (Q.3) thì gần như chưa có nơi nào thuộc quyền quản lý của nhà nước có đủ công năng phục vụ cho nghệ thuật đương đại.
 
Trong khi đó, cách đây 2 năm Singapore đã ra đời Bảo tàng National Gallery Singapore với mục tiêu chứng minh vị thế của đất nước trong lòng người yêu nghệ thuật Đông Nam Á.
 

Nhiều nghệ sĩ từng đi triển lãm tại nước ngoài cũng nhìn nhận, không gian dành cho nghệ thuật bao gồm cả việc đầu tư phát triển với hệ thống đèn, hệ thống vận chuyển, đóng gói… những việc “bếp núc” để có thể trưng bày tác phẩm một cách hoàn hảo nhất. Ngay cả thời gian trưng bày cũng có sự đầu tư khác biệt, như có thể dùng một khoảng tường lớn chỉ để treo một bức tranh trong thời gian dài từ 6 tháng đến 1 năm. Vì tác phẩm phải được trưng bày trong một thời gian đủ lâu mới khiến người thưởng lãm cảm nhận hết nét độc đáo cũng như những ý tưởng mà nghệ sĩ muốn gửi gắm. Trong khi ở VN, triển lãm thông thường chỉ kéo dài trong 1 tháng.

Cần một “không gian mở”
Giám tuyển Lê Thuận Uyên chia sẻ: “Thực ra cốt lõi của việc không có không gian nghệ thuật đương đại nằm ở chỗ hiện cơ quan quản lý nhà nước chưa có bộ phận quản lý nghệ thuật đương đại”.
 
Theo chị, chuyên gia nước ngoài, nghệ sĩ quốc tế sang VN gần như chỉ tìm đến các trung tâm tư nhân hoặc cá nhân nghệ sĩ. “Do đó, việc quy hoạch mở không gian thật ra là chưa cần thiết bằng việc có một bộ máy quản lý nghệ thuật đương đại, đồng thời có các chính sách hỗ trợ khối tư nhân phát triển nghệ thuật đương đại, như giảm giá thuê đất trung tâm ở các cơ sở bất động sản của nhà nước để phát triển các quần thể sáng tạo; ưu đãi, có thể là về thuế, cho các cá nhân ủng hộ tài chính cho nghệ thuật đương đại và nghệ sĩ; lập quỹ hỗ trợ việc phát triển các dự án nghệ thuật và sáng tác độc lập…”, chị đề nghị.
 
Arlette Quỳnh - Anh Trần, Giám tuyển/Giám đốc Post Vidai Collection, đồng thời là thành viên của nhóm Art Labor, từng cho biết mặc dù Post Vidai là bộ sưu tập nghệ thuật đương đại lớn nhất VN của tư nhân nhưng các tác phẩm ấy lại chưa có dịp ra mắt công chúng Việt. Chị lý giải: “Việc tác phẩm được bày biện như thế nào trong không gian và không gian ấy tương tác thế nào với công chúng rất quan trọng. Tác phẩm nghệ thuật chuyển tải ý nghĩa đến công chúng phải được đặt trong một không gian tương ứng. Vì vậy việc xây dựng không gian cho một tác phẩm cực kỳ quan trọng”.
 
Nhưng thiếu không gian chỉ là một trong những lý do. “Có nhiều tác phẩm mình mua ngay từ khi triển lãm ở nước ngoài và phải chuyển luôn qua Thụy Sĩ; một số tác phẩm khác khó triển lãm tại VN vì gặp phải vấn đề kiểm duyệt từ nhà quản lý”, chị Quỳnh-Anh Trần cho biết. Và chiến lược để đưa tác phẩm đến với công chúng khi đó phải theo các cách khác như: web, hay những đoạn phim phỏng vấn nghệ sĩ với chất lượng cao; ra sách với các cây bút là giám đốc bảo tàng nổi tiếng trên thế giới..
 
 
DIỄM THƯ

Nguồn: TNO


Tin - Bài khác
Trang 1 trong 1Đầu tiên    Trước   [1]  Tiếp   Cuối    
Tìm kiếm trong phần Tin - Bài này