TRANG CHỦ  :: Giới thiệu  
18 Tháng Mười 2018 ..::  CHỦ ĐỀ      » Văn hoá Xã hội ::..   Đăng Nhập  

SỐNG LỜI CHÚA

 
Chúa Nhật XXVIII TN B: Khôn Ngoan Đích Thực
Bài Tin Mừng giới thiệu con đường dẫn đến sự trọn lành mà mọi người đều được mời gọi đi theo, nhưng đồng thời cũng cảnh báo về những trở ngại không nhỏ trên con đường đó. Phần phúc chỉ dành cho những ai biết chọn lựa khôn ngoan. ...

TIN TỨC

 
Bài phỏng vấn về Hoạt động của Caritas Việt Nam từ 1975 đến nay
Nhân dịp kỷ niệm 10 năm Caritas Việt Nam được Chính quyền cho phép hoạt động trở lại, Uỷ ban Truyền thông Xã hội thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam có bài phỏng vấn Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, nguyên tổng Thư ký Uỷ ban Bác ái xã hội và Giám đốc Caritas Việt Nam. ...
 
ĐTC Phanxicô: Không yêu thương là bước đầu của việc giết người
Sứ điệp ĐTC nhân Ngày Lương thực Thế giới
Sinh hoạt Thượng HĐGM thế giới về giới trẻ: 16-10-2018
40 năm ngày Đức Karol Wojtyla được bầu làm Giáo hoàng
Chính thống Nga đoạn giao với Chính thống Constantinople
ĐTC kêu gọi các tôn giáo liên kết phụng sự hoà bình

CHUYÊN ĐỀ

 
Cảnh giác với loại ung thư thuộc top 5 ung thư thường gặp ở Việt Nam
Ở Việt Nam, ung thư đại trực tràng (UTĐTT) đứng thứ 5 sau ung thư dạ dày, phổi, vú, vòm. Theo thống kê của BV K Trung ương, tỷ lệ mắc UTĐTT là 9% tổng số bệnh nhân ung thư. Các bác sĩ khuyến cáo, việc tầm soát phát hiện sớm UTĐTT giúp tăng tỉ lệ chữa khỏi căn bệnh này. ...
 
Cha mẹ dạy gì cho con?: Dạy theo cách… không dạy gì hết
Công nhận văn bằng: Chặt quá thành phiền phức
Bố mẹ ơi đừng ‘bỏ rơi’ con
Xuất khẩu rau quả lao đao
Lo 'bão' ở... trên bờ
Tư vấn giám định cáo vắng, toà vẫn quyết xử vụ Vinasun kiện Grab

GIAO LƯU

 
Em mong tiếp tục trải nghiệm những tiết học sáng tạo'
Tham gia một tiết học sáng tạo, học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (TP.HCM), hào hứng cho biết: Không chỉ học để hiểu kiến thức mà chúng em còn biết những kiến thức được sử dụng như thế nào. Chúng em mong thầy cô tiếp tục tạo điều kiện để học sinh có cơ hội trải nghiệm những tiết học sáng tạo. ...
 
Kiểm tra kiến thức lịch sử theo kiểu mới
6 dấu hiệu 'tố cáo' bạn ăn quá nhiều muối
Vặn lưng nghe răng rắc có lợi hay hại cho sức khoẻ?


People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 99
Members Thành viên: 0
Total Users Tổng cộng: 99

49.836.034

 Chi tiết
Thiếu không gian cho nghệ thuật đương đại
(Cập nhật: 08/10/2018 06:25:04)

 

Thiếu không gian cho nghệ thuật đương đại

Hiện tại ở TP.HCM, không gian dành cho nghệ thuật đương đại phần lớn là của tư nhân và tự phát, điều này khiến việc đưa nghệ thuật đương đại đến với công chúng vẫn là một bài toán khó.

 

 

 

Triển lãm Insider of me (Bên trong tôi) của họa sĩ Châu Giang đang diễn ra tại Vin Gallery (Q.2) đến ngày 20.10 /// Ảnh: Diễm Thư

Triển lãm Insider of me (Bên trong tôi) của hoạ sĩ Châu Giang đang diễn ra tại Vin Gallery (Q.2) đến ngày 20.10   ẢNH: DIỄM THƯ

 
Nhiều nhưng vẫn thiếu
Nhà triển lãm Thành phố (Q.1), Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (Q.1) cùng một số nơi như: Sàn Art (Q.3), Quỳnh Gallery (Q.1), Vin Gallery (Q.2), The Factory Contemporary Art Center (Q.2) hay A.Farm (Q.12)… hiện tại là những địa điểm mà nghệ sĩ và người yêu nghệ thuật đương đại có thể tìm đến.
 
Những không gian này phần lớn được cải tạo lại để trưng bày tranh hoặc là do tư nhân và nghệ sĩ tự vận động mà có được. Họa sĩ Trần Thanh Cảnh, người có dự án Tales of Legends (Huyền thoại Mị Nương) vừa được nhận tài trợ từ Chương trình tài trợ nghệ thuật của thành phố Melbourne (Úc) để mang 18 tác phẩm triển lãm tại Melbourne vào tháng 9.2019, cho biết: “Hiện tại, các trung tâm nghệ thuật ở TP.HCM không có công năng phù hợp. Như Bảo tàng Mỹ thuật TP vốn là một cái nhà xây từ thời Pháp với công năng dành cho gia đình, sau đó được sửa sang lại để trưng bày tranh ảnh. Còn các phòng tranh mà chúng ta đang có thì cơ bản cũng xây dựng và thiết kế theo kiểu nhà ở và cải tạo lại để trở thành nơi trưng bày tranh”.
 
Trong khi đó, theo họa sĩ này phân tích: “Nghệ thuật đương đại với các loại hình như hội họa, video art, nghệ thuật trình diễn, điêu khắc, sắp đặt... cần một không gian và chắc chắn là không gian ấy sẽ vượt ra khỏi không gian dành cho nghệ thuật thông thường. Không gian dành cho nghệ thuật đương đại phải được thiết kế rất đặc thù, ví dụ phòng dành cho video art phải là một phòng tối hoàn toàn, còn phòng dành cho sắp đặt tương tác cũng phải có diện tích và một vài yếu tố riêng khác…”.
 
 
Ở TP.HCM hiện nay, ngoài các trung tâm của tư nhân như The Factory Contemporary Art Center (Q.2) hay A.Farm (Q.12), Sàn Art (Q.3) thì gần như chưa có nơi nào thuộc quyền quản lý của nhà nước có đủ công năng phục vụ cho nghệ thuật đương đại.
 
Trong khi đó, cách đây 2 năm Singapore đã ra đời Bảo tàng National Gallery Singapore với mục tiêu chứng minh vị thế của đất nước trong lòng người yêu nghệ thuật Đông Nam Á.
 

Nhiều nghệ sĩ từng đi triển lãm tại nước ngoài cũng nhìn nhận, không gian dành cho nghệ thuật bao gồm cả việc đầu tư phát triển với hệ thống đèn, hệ thống vận chuyển, đóng gói… những việc “bếp núc” để có thể trưng bày tác phẩm một cách hoàn hảo nhất. Ngay cả thời gian trưng bày cũng có sự đầu tư khác biệt, như có thể dùng một khoảng tường lớn chỉ để treo một bức tranh trong thời gian dài từ 6 tháng đến 1 năm. Vì tác phẩm phải được trưng bày trong một thời gian đủ lâu mới khiến người thưởng lãm cảm nhận hết nét độc đáo cũng như những ý tưởng mà nghệ sĩ muốn gửi gắm. Trong khi ở VN, triển lãm thông thường chỉ kéo dài trong 1 tháng.

Cần một “không gian mở”
Giám tuyển Lê Thuận Uyên chia sẻ: “Thực ra cốt lõi của việc không có không gian nghệ thuật đương đại nằm ở chỗ hiện cơ quan quản lý nhà nước chưa có bộ phận quản lý nghệ thuật đương đại”.
 
Theo chị, chuyên gia nước ngoài, nghệ sĩ quốc tế sang VN gần như chỉ tìm đến các trung tâm tư nhân hoặc cá nhân nghệ sĩ. “Do đó, việc quy hoạch mở không gian thật ra là chưa cần thiết bằng việc có một bộ máy quản lý nghệ thuật đương đại, đồng thời có các chính sách hỗ trợ khối tư nhân phát triển nghệ thuật đương đại, như giảm giá thuê đất trung tâm ở các cơ sở bất động sản của nhà nước để phát triển các quần thể sáng tạo; ưu đãi, có thể là về thuế, cho các cá nhân ủng hộ tài chính cho nghệ thuật đương đại và nghệ sĩ; lập quỹ hỗ trợ việc phát triển các dự án nghệ thuật và sáng tác độc lập…”, chị đề nghị.
 
Arlette Quỳnh - Anh Trần, Giám tuyển/Giám đốc Post Vidai Collection, đồng thời là thành viên của nhóm Art Labor, từng cho biết mặc dù Post Vidai là bộ sưu tập nghệ thuật đương đại lớn nhất VN của tư nhân nhưng các tác phẩm ấy lại chưa có dịp ra mắt công chúng Việt. Chị lý giải: “Việc tác phẩm được bày biện như thế nào trong không gian và không gian ấy tương tác thế nào với công chúng rất quan trọng. Tác phẩm nghệ thuật chuyển tải ý nghĩa đến công chúng phải được đặt trong một không gian tương ứng. Vì vậy việc xây dựng không gian cho một tác phẩm cực kỳ quan trọng”.
 
Nhưng thiếu không gian chỉ là một trong những lý do. “Có nhiều tác phẩm mình mua ngay từ khi triển lãm ở nước ngoài và phải chuyển luôn qua Thụy Sĩ; một số tác phẩm khác khó triển lãm tại VN vì gặp phải vấn đề kiểm duyệt từ nhà quản lý”, chị Quỳnh-Anh Trần cho biết. Và chiến lược để đưa tác phẩm đến với công chúng khi đó phải theo các cách khác như: web, hay những đoạn phim phỏng vấn nghệ sĩ với chất lượng cao; ra sách với các cây bút là giám đốc bảo tàng nổi tiếng trên thế giới..
 
 
DIỄM THƯ

Nguồn: TNO


Tin - Bài khác
Xếp hạng đại học tại VN: Cần rạch ròi và cạnh tranh lành mạnh
Quy hoạch di tích để vận động dân trùng tu
Đề nghị tăng mức phạt trường ĐH, CĐ vi phạm tuyển sinh
Hãi hùng dầu bẩn, hành phi: Đường đi của dầu bẩn
Hãi hùng dầu bẩn, hành phi
Xử phạt vi phạm trong giáo dục bằng tiền: Tránh sa đà phạt mà coi nhẹ giáo dục
Xử phạt vi phạm trong giáo dục bằng tiền: Không phải xử thì tốt hơn!
Có người Việt nào không muốn tăng chiều cao?
Hà Nội loay hoay với chính quyền đô thị
Xử phạt bằng tiền vi phạm trong giáo dục: Lo ngại tính khả thi
'Siêu' phố đi bộ vướng giao thông
Một học sinh lớp 3 phải gánh hơn 20 cuốn sách
Miễn học phí THCS là cú hích lớn với giáo dục phổ thông
Chỉ tiêu... không thật
600 sự việc công chứng giả, hệ luỵ ra sao?
Kiến nghị bảo tồn Dinh Thượng Thơ
Phát hiện văn phòng công chứng giả tại TP.HCM
Liều mạng chạy xe máy vào làn ô tô
Hiểm hoạ lơ lửng trên cao
Mù mờ chuyện thuỷ điện tự 'thoả thuận đền bù'
Thấp thỏm sống dưới chân núi lở
Khi hành chính 'hành' dân
Chạy bạt mạng trong làn khẩn cấp trên cao tốc: Xe khách vi phạm, vì sao khó xử lý !?
Sao cứ muốn trụ sở hoành tráng ?
'Đồng phục' cho gần 500 trụ sở phường, xã ở Hà Nội?
Độc quyền 'khép kín' về sách giáo khoa
Những toa thuốc đọc... không ra
'Quốc sách hàng đầu' mà cắt giảm biên chế giáo viên!
Giải pháp chống lãng phí và độc quyền sách giáo khoa
'Nấu ăn' trên giấy
Trang 1 trong 217Đầu tiên    Trước   [1]  2  3  4  5  6  7  8  9  10  Tiếp   Cuối    
Tìm kiếm trong phần Tin - Bài này