TRANG CHỦ  :: Giới thiệu  
21 Tháng Mười Một 2018 ..::  SỐNG LỜI CHÚA     » Suy niệm Lời Chúa ::..   Đăng Nhập  

SỐNG LỜI CHÚA

 
Bài 6: Cuộc hội nhập văn hoá trong lịch sử dân tộc Việt Nam
Chúng ta muốn tìm hiểu cách khái quát cuộc hội nhập của văn hoá trong dòng lịch sử dân tộc Việt Nam để có thể xây dựng những giá trị mới và đẩy lùi những nét tiêu cực có thể có trong cuộc hội nhập này. ...

TIN TỨC

 
Thông báo số 2: Chuyến đi khám sức khoẻ cho đồng bào thiểu số nghèo ở tỉnh Đăk Nông
Chúng tôi xin thông báo một số chi tiết để các anh chị tham gia có thể chuẩn bị cho chuyến đi có hiệu quả. 1. Tổ chức: Đoàn bác sĩ, nha sĩ của Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM gồm khoảng 110 người (gồm 30 bác sĩ, 35 nha sĩ, 7 dược sĩ, 15 y sĩ và điều dưỡng, 18 tình nguyện viên và ban tổ chức). Khám cho khoảng 300 người nghèo trong giáo họ Quảng Phú.Khám khoảng 700 bệnh nhân Tại Trường THCS Lê Văn Tám, xã Nậm Nung, Huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông. . Phát quà cho người nghèo do Hội Bảo Trợ NKT – TMC và các ân nhân gửi tặng. ...
 
Hội nghị thường niên của các Giám mục Hàn Quốc và Nhật Bản: Vì sự hoà giải và hoà bình
ĐTC Phanxicô dùng bữa trưa với 1.500 người nghèo
ĐTC Phanxicô: Vào ngày sau hết, chúng ta chỉ có thể mang theo những gì mình đã trao tặng anh em
ĐTC Phanxicô cử hành Thánh lễ Ngày Thế giới Người nghèo lần 2
Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, tân TGM Hà Nội
Hai nhân vật được Giải thưởng Ratzinger - Bênêđictô XVI năm 2018

CHUYÊN ĐỀ

 
Cảnh giác với loại ung thư thuộc top 5 ung thư thường gặp ở Việt Nam
Ở Việt Nam, ung thư đại trực tràng (UTĐTT) đứng thứ 5 sau ung thư dạ dày, phổi, vú, vòm. Theo thống kê của BV K Trung ương, tỷ lệ mắc UTĐTT là 9% tổng số bệnh nhân ung thư. Các bác sĩ khuyến cáo, việc tầm soát phát hiện sớm UTĐTT giúp tăng tỉ lệ chữa khỏi căn bệnh này. ...
 
Thủ tướng Medvedev: Việt - Nga là quan hệ đặc biệt
Ga ngầm C9: Hà Nội toạ đàm, Bộ Văn hoá - thể thao và du lịch cũng sắp thu thập ý kiến
Trò thành đạt, thầy thành công
Nông dân 'chóng mặt' vì giá phân bón tăng
Vì đâu người dân ngỡ ngàng sau khi dùng điện mặt trời?
Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu để đáp ứng các hiệp định thế hệ mới

GIAO LƯU

 
Trẻ em cũng bị mỡ máu cao
Căn bệnh tưởng chỉ có ở người lớn nhưng thực tế chứng bệnh mỡ máu cao được ghi nhận ở trẻ em VN. ...
 
Bệnh không lây nhiễm tấn công người trẻ
'Cô muốn ôm các bạn, có bạn nào muốn ôm cô không?'
Về lại trường xưa…!


People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 37
Members Thành viên: 0
Total Users Tổng cộng: 37

50.936.214

 Chi tiết
Chúa Nhật XXVII TN B 2018 - Lễ Đức Mẹ Mân Côi: Tình yêu thương của Mẹ Mân Côi
(Cập nhật: 08/10/2018 20:12:10)

 

Chúa Nhật XXVII TN B 2018 - Lễ Đức Mẹ Mân Côi

Tình yêu thương của Mẹ Mân Côi

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

 

Lời mở

Ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi hôm nay như mời gọi chúng ta nhìn vào Người Mẹ Thánh để thấy sự hiện diện của Mẹ trong suốt dòng lịch sử nhân loại cũng như vũ trụ, nhằm tìm được niềm vui, bình an và nhất là tình yêu thương cứu độ của Thiên Chúa. Từ đó chúng ta mới có thể trở thành hình ảnh sống động của Mẹ cho mọi người mọi vật quanh mình.

1. Người Mẹ của nhân loại và vũ trụ

Ngay từ lúc khởi đầu trong cuộc tạo dựng con người và vũ trụ, Đức Maria đã hiện diện, qua hình ảnh của người phụ nữ sẽ đạp dập đầu con rắn và dòng dõi người phụ nữ sẽ cứu thoát toàn thể nhân loại (x. St 3,15). Đó là lời hứa của Thiên Chúa về tình yêu cứu độ được thực hiện qua Đức Maria. Khi “thời gian đến hồi viên mãn”, Thiên Chúa đã sai Con của mình đi vào lịch sử rõ ràng với không gian và thời gian cụ thể. Ngôi Lời Thiên Chúa đã trở thành người, trở thành Đức Giêsu Nazareth cách chúng ta hai ngàn năm, được thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần trong lòng Trinh nữ Maria để thực hiện lời hứa của  Cha Người (x. Gl 4,4-7). Mẹ Maria đã thay mặt cho toàn thể nhân loại và vũ trụ dâng hiến tất cả những gì thuộc về nhân tính của mình, linh hồn cũng như thể xác, để kết hợp với thần tính của Ngôi Con. Bài Tin Mừng (x. Lc 1,26-38) kể lại cho chúng ta mầu nhiệm kỳ diệu ấy.

Từ đó, sự hiện diện của Mẹ luôn trải dài trong suốt dòng lịch sử của Giáo Hội, cũng như của nhân loại, nhất là khi Mẹ đứng dưới chân thập giá đón nhận sứ mạng làm Mẹ nhân loại qua hình ảnh người môn đệ Gioan (x. Ga 19,25-27). Mẹ đã yêu quý từng người chúng ta, Mẹ muốn cho ta trở thành con thật của mình để cùng với Mẹ tiếp tục công trình cứu độ của Chúa.

Trong bài sách Công vụ (x. Cv 1,12-14), chúng ta thấy Mẹ đã kết hợp với những thành phần Giáo Hội đầu tiên đó là “11 tông đồ với những người phụ nữ và những anh em của Chúa Giêsu”, để xin Chúa Thánh Thần hiện xuống. Mẹ còn kết hợp với mọi người chúng ta trong đời sống cầu nguyện để tất cả trở thành Trinh nữ Giáo Hội sinh ra những người con mới cho Thiên Chúa, giống như Mẹ là người trinh nữ đầu tiên đã kếp hợp với Chúa Thánh Thần sinh ra Chúa Giêsu Kitô. Đời cầu nguyện đó được cụ thể hoá trong Kinh Mân Côi khi ta cùng Mẹ suy niệm và sống lại những mầu nhiệm của Chúa.

Nhờ ân sủng Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ thực hiện sứ mạng vừa là trinh nữ vừa là mẹ của Đức Maria để cứu độ thế giới. Sự cứu độ này đã thể hiện cách cụ thể hơn trong ngày lễ hôm nay để kỷ niệm cuộc chiến thắng của đoàn quân Công giáo vào đúng ngày mùng 7 tháng 10 năm 1571. Thời đó, những chiến thuyền hùng mạnh Thổ Nhĩ Kỳ, do anh em Hồi giáo phát động, muốn chiếm toàn thể Âu châu, nhưng Đức Thánh Cha Piô V đã yêu cầu toàn thể Giáo Hội hướng về Đức Maria để xin Mẹ cứu giúp qua lời kinh Mân Côi. Đoàn quân thiện chiến Thổ Nhĩ Kỳ đã bị đánh tan bởi một đoàn quân Công giáo yếu kém với những chiến thuyền nhỏ bé.

Nhắc lại cuộc chiến thắng ở vịnh Lepante không phải là chúng ta muốn khơi dậy lòng thù hận giữa anh em Hồi giáo và Công giáo vì Mẹ chỉ muốn cho mọi người, đều là con cái của mình, hiểu được tình yêu vô bờ của Thiên Chúa. Thiên Chúa không muốn cho những đứa con của Ngài tranh chấp, xung đột, giết hại lẫn nhau. Qua tình mẫu tử của Mẹ, chúng ta cảm nghiệm được tình yêu thương ấy qua tất cả những ơn lành Chúa ban cho thế giới cũng như mọi loài trong vũ trụ này, qua lời chuyển cầu của Mẹ Mân Côi.

2. Người Mẹ của dân tộc Việt Nam

Trong suốt dòng lịch sử của dân tộc Việt Nam, có thể nói Mẹ Maria là hình ảnh của những thần mẫu, từ Thánh Mẫu Liễu Hạnh Công Chúa, Mẫu Thoải, Mẫu Thượng Ngàn ở miền Bắc đến Tứ Vị Thánh Nương, Bà Ngũ Hành, Thiên Y A Na ở miền Trung hay Bà Chúa Xứ, Bà Thiên Hậu hoặc Đức Quán Thế Âm Bồ Tát ở miền Nam (x. Hội Đồng Giám mục Việt Nam, Niên Giám 2016 GHCGVN, tr.470). Mẹ ẩn hiện trong hình ảnh của người mẹ dân tộc, cho đến khi các vị thừa sai diễn tả cho chúng ta biết người mẹ đó thật sự là Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, với tất cả quyền năng của Người. Từ đó, người Việt Nam, dù là lương hay giáo, dù ở bất cứ nơi nào trong đất nước hay trên thế giới, đều chạy đến với Mẹ Maria.

Người Công giáo Việt Nam chúng ta còn có những kỷ niệm rất đẹp về Mẹ, vì từ năm 1615, các nhà truyền giáo Dòng Tên đến Việt Nam, đã dạy cho chúng ta về một nền văn hoá mới. Thời đó, hầu hết các dân tộc trên thế giới, nhất là ở châu Á, theo chế độ quân chủ chuyên chế, với nhà vua có toàn quyền sinh sát trong tay vì là thiên tử, là Con Trời. Nhưng người Công giáo lại được loan báo rằng Thiên Chúa yêu thương con người, đã cho Con Một của Ngài chết cho con người, hoà giải mọi người với Chúa và với nhau, nên mọi người đều bình đẳng với nhau, dù là vua hay quan, nam hay nữ, giàu hay nghèo.

Các ngài dạy cho dân ta về gia đình một vợ một chồng thay vì chế độ đa thê, về khoa học kỹ thuật thay vì lạc hậu để sống an lành, khoẻ mạnh. Các nhà truyền giáo còn sáng tạo cả chữ quốc ngữ dựa trên chữ cái Latinh để phiên âm tiếng Việt thay vì dùng chữ Hán, chữ Nôm, nhờ đó người Việt mới dễ dàng mở ra cho nền văn hoá và văn minh thế giới.

Cha Đắc Lộ (Alexandre de Rhodes) trong cuốn sách tiếng Việt đầu tiên, in năm 1651 ở Roma, gọi là Phép Giảng Tám Ngày để dạy giáo lý cho người Việt, đã nhắc đến Mẹ Maria vào ngày thứ Năm với tất cả những quyền năng và ân phúc. Vào thời đó, phép lạ ở vịnh Lepante còn đang loan truyền rộng rãi trong Giáo Hội, bởi vì mới xảy ra mấy chục năm trước, nên người dân Việt Nam tha thiết cầu nguyện với Mẹ Mân Côi. Người Công giáo Việt Nam luôn mang theo tràng chuỗi đeo trên cổ để cho đồng bào lương dân biết rằng mình là người con của Mẹ Maria, có nhiệm vụ truyền giảng một nền văn hoá mới cho dân tộc (x. Sđd, tr. 472-473).

Quả thật, tác động của Người Mẹ Thánh đã thực hiện trong suốt dòng lịch sử dân tộc Việt Nam, không phải chỉ cho những người tín hữu cầu nguyện trong rừng sâu núi thẳm ở La Vang năm 1798 khi bị bách hại dữ dội. Đặc biệt qua sự che chở cứu thoát của Mẹ Mân Côi ở giáo xứ Trà Kiệu, vào tháng 9 năm 1885, khi chỉ có vài trăm người Công giáo với phụ nữ, trẻ con, phải đối phó với vài ngàn quân triều đình có voi trận, súng thần công bắn trực diện cách một vài trăm mét trong suốt 10 ngày đêm. Ngay sau đó không một đội quân nào, một tổ chức lương dân nào dám bách hại giáo xứ Công giáo nữa. Từ đó người tín hữu Công giáo mới được tự do giữ đạo.

3. Người Mẹ của chúng ta

Chúng ta hiểu được rằng Người Mẹ Thánh đó đang tác động vào cuộc đời chúng ta, muốn ta trở thành hình ảnh sống động của Mẹ cho dân tộc cũng như cho gia đình nhân loại và vũ trụ qua lời kinh Mân côi.

Ngày lễ Mân Côi hôm nay không phải chỉ nhắc nhở ta về những công ơn của Người Mẹ Thánh, nhưng mời gọi chúng ta kết hợp với Mẹ trong các mầu nhiệm Mân Côi. Mân Côi không phải là tràng chuỗi mà chúng ta đọc đi đọc lại những lời kinh quen thuộc và tự hào rằng mỗi ngày mình lần được bao nhiêu, mà là phương tiện để đưa ta kết hợp vào đời sống của Chúa Giêsu và Mẹ với những mầu nhiệm kỳ diệu trong cuộc đời các Ngài: mầu nhiệm Vui, Sáng, Thương, Mừng. Hai mươi mầu nhiệm ấy còn được mở rộng ra nữa trong sự soi sáng của Chúa Thánh Thần đối với cuộc đời của từng người.

Rồi chỉ kết hợp với Chúa Thánh Thần như Người Mẹ Thánh, ta mới có thể diễn tả lời kinh bằng tâm tình của người con đối với Cha Trên Trời bằng hai tiếng “Abba”, khi ý thức mình là một người con được Cha và Mẹ Thiên Chúa yêu quý dường nào.

Lời kết

Khi gắn bó với Chúa Thánh Thần như Mẹ, ta mới đón nhận những ân sủng của Chúa để tác động vào xã hội hôm nay, làm cho mọi người cảm nghiệm được tình thương của Chúa và Mẹ. Như thế lời Kinh Mân Côi mới thật sự hiệu quả trong cuộc đời của ta cũng như trong Giáo Hội.

Nguồn: HKK


Tin - Bài khác
Chúa nhật XXVI TN B - 2018: Tránh xa tinh thần cục bộ, phe nhóm hẹp hòi
Chúa Nhật XXV TN B 2018: Người Kitô hữu chịu đau khổ, thử thách
Chúa Nhật XXIII TN B 2018 Khuyết tật câm điếc
Chúa Nhật XXII TN B - 2018: Vâng giữ luật lệ bằng tình yêu tích cực
Chúa Nhật XXI TN B 2018: Đức Giêsu và nền nhân bản tâm linh
Chúa Nhật XX TN B 2018: Bánh khôn ngoan
Chúa Nhật XIX B 2018: Bánh trường sinh
Chúa Nhật XVIII TN B 2018: Ăn để sống hay sống để ăn?
Chúa Nhật XVII TN B 2018: Chúa Giêsu trước cơn đói của con người
Chúa nhật XVI TN B - 2018: Đức Giêsu liên kết và quy tụ
Chúa Nhật XV TN B – 2018: Sứ mệnh cao cả
Chúa Nhật XIV TN B – 2018: Vấn nạn “Anh chị em ruột của Chúa Giêsu”
Chúa Nhật XIII TN B – 2018: Suy nghĩ về cái chết
Chúa Nhật XII TN B – 2018: Gioan Tẩy Giả trong công trình cứu độ của Thiên Chúa
Chúa Nhật XI TN B – 2018: Nước Thiên Chúa, nước con người
Chúa Nhật X TN B – 2018: Chiến đấu với quỷ ma
Chủ Nhật Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô B 2018: Sự sống, tình yêu và giao ước trong tiệc Thánh Thể
Lễ Chúa Ba Ngôi - B - 2018: Ba đặc tính của tình yêu Thiên Chúa
Chúa Nhật lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống - B - 2018: Những con người đổi mới mặt địa cầu
Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên – B – 2018: Tin Mừng thật
Chúa Nhật VI PS B – 2018: Tình yêu con người và tình yêu Thiên Chúa
Chúa Nhật 5 PS B – 2018: Sinh những trái ngọt cho đời
Chúa nhật IV PS B - 2018 : Sứ điệp của Đức Thánh Cha Ngày Thế giới về Ơn gọi lần thứ 55
CN III PS B-2018: Chúa Giêsu đổi mới vạn vật
Chúa Nhật II Phục Sinh B: Ân huệ tột đỉnh của lòng Chúa xót thương
Chúa Nhật PS - B – 2018: Làm sao để gặp được Đức Giêsu Phục Sinh?
Chúa Nhật Lễ Lá, năm B, 2018: Gia tăng tình yêu, tuôn trào ơn cứu độ
Chúa Nhật V MC B 2018: Đích điểm con đường tình yêu
Chúa Nhật IV MC B 2018: Con đường tình yêu
Chúa nhật IV Mùa Chay B: Hoàn thành tác phẩm của Thiên Chúa
Trang 1 trong 14Đầu tiên    Trước   [1]  2  3  4  5  6  7  8  9  10  Tiếp   Cuối    
Tìm kiếm trong phần Tin - Bài này