TRANG CHỦ  :: Giới thiệu  
18 Tháng Mười Hai 2018 ..::  SỐNG LỜI CHÚA     » Suy niệm Lời Chúa ::..   Đăng Nhập  

SỐNG LỜI CHÚA

 
Chúa nhật II Vọng C 2018: Sửa lại con đường của Chúa
Xin Chúa cho chúng ta cố gắng chỉ nghĩ điều tốt đẹp, chỉ nói lời chân thành, chỉ làm việc chính đáng để đường đời ta vẽ lên trong từng giây phút trở thành con đường tốt đẹp của Chúa. ...

TIN TỨC

 
Thông báo số 1: Chuyến đi khám sức khoẻ ở An Giang, ngày 15-16/12/2018
Ban Y tế Xã hội của Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM sẽ tổ chức chuyến đi khám sức khoẻ, chữa bệnh nhân đạo cho đồng bào nghèo ở Cù Lao Giêng, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang vào ngày 15-16/12/2018. ...
 
ĐTC sẽ thăm Bulgari và Macedonia cựu Yugoslavi
ĐTC mời người nghèo bữa cơm trưa mừng Chúa Giáng Sinh
Giáo hội Công giáo Hoa Kỳ giúp 4 triệu đô la cho Giáo hội Châu Mỹ Latinh
Tuần Gặp gỡ Giới trẻ châu Âu Taizé lần thứ 41 tại Madrid
ĐTC chia buồn về hai vụ khủng bố ở Pháp và Brazil
ĐTC cám ơn các nghệ sĩ hoà nhạc Giáng Sinh từ thiện

CHUYÊN ĐỀ

 
Cảnh giác với loại ung thư thuộc top 5 ung thư thường gặp ở Việt Nam
Ở Việt Nam, ung thư đại trực tràng (UTĐTT) đứng thứ 5 sau ung thư dạ dày, phổi, vú, vòm. Theo thống kê của BV K Trung ương, tỷ lệ mắc UTĐTT là 9% tổng số bệnh nhân ung thư. Các bác sĩ khuyến cáo, việc tầm soát phát hiện sớm UTĐTT giúp tăng tỉ lệ chữa khỏi căn bệnh này. ...
 
Yêu, quan tâm thì phải online
Phong trào biểu tình "Áo vàng" lan sang Anh, đòi gặp Thủ tướng May
Mỹ không hỗ trợ 'bừa bãi' châu Phi
Đua mở chuỗi bán lẻ xăng dầu
Việt Nam hướng đến công xưởng thế hệ mới
Lá mãng cầu xiêm - vị thuốc tuyệt vời

GIAO LƯU

 
10 dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ
Có những dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đột quỵ và bản thân mỗi người đều có thể tự kiểm soát để phòng bệnh. ...
 
Để học trò hạnh phúc: Bắt đầu từ những việc nhỏ
Tính toán chi mấy chuyện thiện nghĩa
Bỏ ngay 3 thói quen xấu sau để hết đau cổ


People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 25
Members Thành viên: 0
Total Users Tổng cộng: 25

51.431.200

 Chi tiết
Chúa Nhật XXI TN B 2018: Đức Giêsu và nền nhân bản tâm linh
(Cập nhật: 26/08/2018 23:36:33)

 

Chúa Nhật XXI TN B 2018

Đức Giêsu và nền nhân bản tâm linh

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Trong suốt năm tuần lễ vừa qua, Giáo Hội giới thiệu cho chúng ta Đức Giêsu là Đấng mang lại cho chúng ta sự sống muôn thuở, hạnh phúc vô biên của Thiên Chúa. Từ Chúa Nhật 17 với phép lạ hoá bánh ra nhiều cho hàng chục ngàn người ăn, Giáo Hội giới thiệu Đức Giêsu là nguồn sống mới, là bánh trường sinh, bánh khôn ngoan, là lời ban sự sống đời đời. Trong dòng lịch sử, con người có nhiều thái độ khác nhau đối với sự sống vĩnh hằng, ta có thể tóm lược vào 4 thái độ sống sau đây:

1. Thái độ duy vật sơ khai và hiện đại

Thái độ đầu tiên gọi là duy vật vì cách đây vài trăm ngàn năm cho đến bây giờ, con người chỉ coi sự sống của mình giống như sự sống của những sinh vật kéo dài vài chục năm hoặc 100, 200 năm rồi chết là hết. Khi con người chưa phát triển khả năng suy tư của tinh thần, họ chỉ ăn để sống, sống rồi chết như một cái cây, con thú. Chúng ta gọi đó là thái độ duy vật sơ khai của những con người sống hoang dã.

Nhưng bây giờ người ta vẫn tiếp tục thái độ ấy, dù khoa học đã phát triển tột bực. Nhiều người vẫn tiếp tục nghĩ rằng con người chỉ là kết quả của vật chất ngẫu nhiên tiến hoá, tụ vào thành người rồi sẽ lại tan thành vật. Tất cả cuộc sống của họ chỉ là cố gắng học hành thật giỏi, làm việc thành công, kiếm được nhiều tiền mua được ngôi nhà đủ tiện nghi, cái xe hơi đời mới, mặc quần áo đúng mode, ăn những bữa cơm thật ngon lành thịnh soạn…Thế là cuộc đời đáng sống, rồi có chết như một con vật và bỏ lại tất cả cũng không sao! Ta gọi đó là thái độ duy vật hiện đại.

2. Thái độ duy linh

Thái độ thứ hai gọi là duy linh, cho rằng chỉ có thần linh mới có thể sống vĩnh hằng. Con người không thuộc giới thần linh, nên phải chết là lẽ đương nhiên. Các triết gia Hy Lạp, Rôma, nhiều tôn giáo vẫn nghĩ rằng chỉ những thần linh như thần Zeus, Jupiter, Mars, Minerva, Venus, Dianna… mới có thể sống mãi mãi.  Con người chỉ là đồ chơi của các thần linh. Trong những thần thoại người ta kể rằng nếu con người muốn sống bất tử thì phải được thần linh gắn bó, nên có những con người, như Hercules, Achilles.. là sự kết hợp giữa một vị thần bất tử với một người trần khả tử để sinh ra một người nửa thần nửa người.

3. Thái độ nhân bản

Thái độ thứ ba gọi là nhân bản, lấy con người khả tử làm gốc chứ không phải lấy thần linh là chính và tin rằng nếu con người cố gắng, có thể vươn đến đời sống vĩnh hằng của thần linh. Đây là thái độ của rất nhiều người theo những tôn giáo khác nhau. Họ tôn thờ nhiều thần linh khác nhau và hy vọng các thần ấy chia sẻ cho mình sự sống vĩnh hằng, sự khôn ngoan, trẻ đẹp, quyền năng vô biên của mỗi vị thần.

Trong Bài đọc I (x. Gs 24, 1. 15-18) hôm nay, ông Giôsuê giới thiệu với người Do Thái rằng họ có thể chọn lựa giữa các thần linh ở miền Lưỡng Hà, nay là nước Iran và Irắc hoặc những vị thần của dân tộc Amorê đang sống chung quanh họ. Nhưng người Do Thái nói rằng họ chỉ chọn Thiên Chúa hằng sống như chính ông đang theo, vì chính Ngài đã dẫn họ ra khỏi đất Ai Cập, đã giải phóng họ thoát khỏi ách nô lệ của người Ai Cập, nuôi họ bằng manna suốt 40 năm trong sa mạc và đưa về Đất Hứa. Họ nghĩ rằng chỉ có Thiên Chúa đó mới có thể chia sẻ cho con người sự sống vĩnh hằng. Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng (x. Ga 6, 51-58) đã cảnh báo cho người Do Thái rằng: “Tổ tiên họ đã ăn manna trong sa mạc, nhưng đã chết … Còn Người mới là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này sẽ được sống muôn đời” (Ga 6,49. 51). Người giới thiệu để cho con người hiểu rằng họ có thể đạt được sự sống vĩnh hằng của Thiên Chúa.

Con đường nhân bản rất đẹp này được Đức Phật Thích Ca giảng dạy cách đây hơn 2500 năm. Sau khi theo đuổi nhiều tôn phái khác nhau nhưng không đạt được kết quả, Ngài đã giác ngộ tìm ra được con đường giúp con người đạt đến sự sống vĩnh hằng. Trong bài giảng quan trọng ở Bênares, Ngài giới thiệu 4 chân lý căn bản cho con người, đó là: khổ-dục-diệt-đạo. Đời sống của con người tất cả đều là khổ, đều là vô thường. Nguyên nhân cái khổ là lòng dục của con người. Muốn thoát khổ thì phải diệt cái dục đó. Muốn diệt được dục thì phải theo bát chánh đạo, nghĩa là 8 hướng chân chính để con người có thể đi và đạt được hạnh phúc: chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mệnh, chánh tinh tiến, chánh niệm, chánh định. Tín đồ Phật giáo cố gắng giữ ngũ giới (5 điều xấu: tránh sát sinh, tránh trộm cắp, tránh tà dâm, tránh gian dối, tránh say sưa rượu chè).

Con đường nhân bản này chỉ tin vào sức mạnh của chính mình, không cần bất cứ thần linh nào giúp sức. Vì thế để có thể chuyển đổi từ một con người vô thường, hữu hạn, tỗi lỗi, đầy dục vọng, con người phải trải qua hàng tỷ kiếp tu thân, tích đức, mỗi kiếp thanh luyện mình một chút để một ngày nào đó mới thoát ra khỏi vòng luân hồi, không còn bị chi phối theo luật nhân quả và đạt đến cõi Niết Bàn. Khoảng 400 triệu người trên thế giới đang đi theo con đường của Đức Phật Thích Ca.

4. Thái độ nhân bản tâm linh

Chúa Giêsu giới thiệu cho chúng ta một con đường mới. Con đường này là chính Người khi nhắc nhở chúng ta rằng: “Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6). “Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống” (Ga 3,13).  Tự bản thân, khi đang là loài thụ tạo khả tử, hữu hạn, bất toàn, tội lỗi, con người không thể nào tự mình trở thành bất tử, vô hạn, hoàn hảo, thánh thiện như Thiên Chúa Tạo hoá vì không ai có thể tự cho cái mình không có. Như thế, con đường mà Đức Giêsu giới thiệu cho chúng ta không phải chỉ lấy con người làm gốc để tự cứu độ mình như con đường của Đức Phật Thích Ca, mà nó mang ý nghĩa nhân bản tâm linh vì cần đến sự can thiệp của Thần linh trong tâm hồn của con người.

Nhân bản vì vẫn lấy con người làm gốc, nhưng đây là Con Người đã được Ngôi Lời Thiên Chúa đón nhận, vì Ngôi Lời đã trở thành Đức Giêsu Kitô. Tâm linh vì được thần linh, được Thiên Chúa, khai sáng tâm hồn để trở thành một với Đức Giêsu. Thiên Chúa vì yêu thương đã dựng nên con người, cho con người được tự do để yêu thương hay từ khước Ngài. Con người đã từ chối tình yêu ấy, đã cắt đứt sự hiệp thông với Thiên Chúa nên đánh mất sự sống vĩnh hằng và mọi ân phúc cao cả như trẻ đẹp, khôn ngoan, thánh thiện, quyền năng. Con người không thể tự cứu được mình, nên Thiên Chúa đã sai con của Ngài xuống thế trở thành người, để nâng con người lên trở thành Thiên Chúa như Ngài, sau khi cho Con của Ngài là Đức Giêsu đã chết để đền tội cho chúng ta.

Như vậy, chúng ta chỉ cần một kiếp ở đời này mà thôi, nếu ta sống kiếp đó với niềm tin trọn vẹn vào Chúa Giêsu, đón nhận Người, gắn bó mật thiết với Người thì Người chuyển thông cho chúng ta sự sống kỳ diệu, phi thường, vĩnh hằng của chính Thiên Chúa. Thánh Phaolô trong Bài đọc II (Eph 5,21-32) đã nói rằng: chúng ta là hiền thê của Đức Kitô Giêsu, Người là người chồng của ta, cả hai gắn bó với nhau thành một thân thể nhiệm mầu để Người chuyển thông cho ta sức mạnh, tình yêu, quyền năng và sự sống phi thường của Thiên Chúa.

Chúa Giêsu nói với người Do Thái rằng: “Ai ăn thịt và uống máu tôi sẽ được sống muôn đời”. Nhiều người Do Thái, và ngay cả các môn đệ, thấy lời đó hết sức chướng tai, bởi vì họ không thể chấp nhận chuyện ăn thịt và uống máu người khác. Họ cũng không thể chấp nhận Đức Giêsu là Thiên Chúa làm người, vì họ chỉ tin một Thiên Chúa Giavê. Dù rằng những môn đệ ấy đã tận mắt thấy Người làm phép lạ hoá bánh ra nhiều, cho kẻ chết sống lại, chữa lành bệnh nhân… họ vẫn bỏ Chúa Giêsu!

Lời kết

Trong thực tế của đời sống, chúng ta luôn được tự do để chọn lựa các thái độ sống trên đây và cũng trân trọng việc chọn lựa thái độ sống của người khác. Tuy nhiên, lịch sử của Giáo hội Công giáo và sự chọn lựa của hơn 2,2 tỉ người hiện nay đang theo con đường nhân bản tâm linh của Chúa Giêsu như mời gọi chúng ta tìm hiểu thái độ sống của mình. Chúng ta có thể xác tín như Phêrô hay như các môn đệ trong suốt dòng lịch sử con người rằng: “Thưa Thầy, bỏ Thầy chúng con biết đến với ai. Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời”. Chúng ta sẽ cảm nghiệm được sự sống kỳ diệu trong con người tầm thường, yếu đuối, hữu hạn của mình.

Nguồn: HKKT


Tin - Bài khác
Chúa Nhật XX TN B 2018: Bánh khôn ngoan
Chúa Nhật XIX B 2018: Bánh trường sinh
Chúa Nhật XVIII TN B 2018: Ăn để sống hay sống để ăn?
Chúa Nhật XVII TN B 2018: Chúa Giêsu trước cơn đói của con người
Chúa nhật XVI TN B - 2018: Đức Giêsu liên kết và quy tụ
Chúa Nhật XV TN B – 2018: Sứ mệnh cao cả
Chúa Nhật XIV TN B – 2018: Vấn nạn “Anh chị em ruột của Chúa Giêsu”
Chúa Nhật XIII TN B – 2018: Suy nghĩ về cái chết
Chúa Nhật XII TN B – 2018: Gioan Tẩy Giả trong công trình cứu độ của Thiên Chúa
Chúa Nhật XI TN B – 2018: Nước Thiên Chúa, nước con người
Chúa Nhật X TN B – 2018: Chiến đấu với quỷ ma
Chủ Nhật Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô B 2018: Sự sống, tình yêu và giao ước trong tiệc Thánh Thể
Lễ Chúa Ba Ngôi - B - 2018: Ba đặc tính của tình yêu Thiên Chúa
Chúa Nhật lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống - B - 2018: Những con người đổi mới mặt địa cầu
Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên – B – 2018: Tin Mừng thật
Chúa Nhật VI PS B – 2018: Tình yêu con người và tình yêu Thiên Chúa
Chúa Nhật 5 PS B – 2018: Sinh những trái ngọt cho đời
Chúa nhật IV PS B - 2018 : Sứ điệp của Đức Thánh Cha Ngày Thế giới về Ơn gọi lần thứ 55
CN III PS B-2018: Chúa Giêsu đổi mới vạn vật
Chúa Nhật II Phục Sinh B: Ân huệ tột đỉnh của lòng Chúa xót thương
Chúa Nhật PS - B – 2018: Làm sao để gặp được Đức Giêsu Phục Sinh?
Chúa Nhật Lễ Lá, năm B, 2018: Gia tăng tình yêu, tuôn trào ơn cứu độ
Chúa Nhật V MC B 2018: Đích điểm con đường tình yêu
Chúa Nhật IV MC B 2018: Con đường tình yêu
Chúa nhật IV Mùa Chay B: Hoàn thành tác phẩm của Thiên Chúa
Chúa Nhật III MC B 2018: Tôn giáo mới
Chúa Nhật II MC B - 2018: Cuộc biến hình thật sự và trọn vẹn
Chúa Nhật I MC B – 2018: Cám dỗ
Chúa Nhật I MC B – 2018: Sự ác lan tràn, tình yêu nguội lạnh
Mùng Hai Tết: Hướng về cội nguồn tổ tiên
Trang 1 trong 14Đầu tiên    Trước   [1]  2  3  4  5  6  7  8  9  10  Tiếp   Cuối    
Tìm kiếm trong phần Tin - Bài này