TRANG CHỦ  :: Giới thiệu  
21 Tháng Chín 2019 ..::  SỐNG LỜI CHÚA     » Lời Mục Tử ::..   Đăng Nhập  

SỐNG LỜI CHÚA

 
Chúa nhật XXIV TN C: Thiên Chúa là Đấng thương xót
Thiên Chúa nhân lành không bỏ rơi chúng ta dù ta tội lỗi xấu xa, Người vẫn chờ đợi chúng ta ăn năn hoán cải. Chúng ta hãy tin tưởng vào tình thương của Thiên Chúa, để đừng thất vọng khi phạm tội, nhưng luôn dám thoát ra khỏi tội lỗi, hoán cải và biến đổi cuộc đời mình. ...

TIN TỨC

 
Tổng kết chương trình Khám sức khoẻ, khám chữa bệnh ngày 8-9-2019
Chương trình khám sức khỏe tổng quát, khám chữa bệnh, chữa răng, phát thuốc miễn phí và phát quà cho người khuyết tật, trẻ mồ côi, người nghèo do Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP. HCM phối hợp với Trường Sao Việt tổ chức vào lúc 6 giờ 30 ngày 8/9/2019 tại Trường Sao Việt, 650 Nguyễn Hữu Thọ, KDC Him Lam, Quận 7, TP. HCM. Đối tượng được khám bệnh lần này đến từ 16 cơ sở, mái ấm, lớp học tình thương, trung tâm bảo trợ người Khuyết Tật, trường chuyên biệt khoảng 1.001 người, trong đó có 700 trẻ em, 300 người lớn, gồm các giáo viên, phụ huynh và người bảo dưỡng chăm sóc các đối tượng trên. ...
 
Giáo hội Hungary bắt đầu đếm ngược thời gian cho Đại hội Thánh Thể Quốc tế
ĐHY Turkson: ĐHY Nguyễn Văn Thuận - người gợi hứng cho các tù nhân sống tốt hơn
ĐTC: Thừa tác vụ là một quà tặng, không phải dịch vụ
Kết thúc khoá họp 31 của Hội đồng Hồng y Cố vấn
ĐTC sẽ khai mạc Tháng Truyền giáo đặc biệt
Sách mới "Cả các Giáo hoàng cũng thông tin"

CHUYÊN ĐỀ

 
Công bố kết quả Tổng điều tra dân số 2019
Tổng số dân của Việt Nam vào thời điểm 0h ngày 01/4/2019 là 96.208.984 người, trong đó dân số nam là 47.881.061 người (chiếm 49,8%) và dân số nữ là 48.327.923 người (chiếm 50,2%). Với kết quả này, Việt Nam là quốc gia đông dân thứ 15 trên thế giới, tụt 2 bậc so với cách đây 10 năm, và đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia và Philippines). ...
 
Con nghỉ học, đánh bố mẹ để... đòi lại điện thoại, iPad
Bộ trưởng Y tế lên tiếng vụ VN Pharma: 'Cứ làm theo pháp luật'
Giáo dục nghề nghiệp: ‘Cuộc đua’ không công bằng
Trả viện phí không tiền mặt: nhiều lợi ích nhưng bệnh viện vẫn ngần ngại
Không thể dựa mãi vào FDI
Ưu tiên đầu tư đường sắt tốc độ cao đoạn TP.HCM - sân bay Long Thành

GIAO LƯU

 
Quên rồi ghen, người sa sút trí tuệ nhiều khi gia đình không nhận ra
Phần lớn bệnh nhân sa sút trí tuệ đến bệnh viện khám đều than phiền về việc mất trí nhớ. Bệnh sa sút trí tuệ đang có xu hướng gia tăng. ...
 
Những thói quen không ngờ này lại đang gây hại cho bạn
Trường đại học nào sẽ phát triển thành đại học?
Xử lý nghiêm trường hợp dạy thêm học thêm sai quy định


People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 46
Members Thành viên: 0
Total Users Tổng cộng: 46

57.751.228

 Chi tiết
Chúa Nhật XXIII TN C: Khôn ngoan đích thực
(Cập nhật: 06/09/2019 19:04:45)

 

 

CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN C

(Kn 9,13-18; Plm 9b-10. 12-17; Lc 14,25-33)

KHÔN NGOAN ĐÍCH THỰC

“Ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có,

thì không thể làm môn đệ tôi được (Lc 14,33)

 

I. CÁC BÀI ĐỌC

    Người đời đều muốn tìm kiếm và chiếm hữu lẽ khôn ngoan nhưng không phải ai cũng có cùng quan niệm về sự khôn ngoan. Các bài đọc lời Chúa hôm nay gợi ra một lối nhìn hoàn toàn khác biệt về con đường dẫn đến sự khôn ngoan đích thực và bền vững.

1. Bài đọc 1:

    Đoạn sách Khôn Ngoan là lời nguyện lấy cảm hứng từ lời cầu nguyện của vua Salômôn (x. 1V 3,6-9; 2 Sb 1,8-10; Kn 9,1-18). Trong đó, tác giả vừa thừa nhận sự giới hạn của con người, vừa xin Thiên Chúa ban cho con người Đức Khôn Ngoan để hiểu được thánh ý của Ngài và để được cứu độ.

    Trước hết, tác giả cho thấy sự giới hạn của thân phận con người: là loài phải chết, tư tưởng không sâu, lý luận không vững (Kn 9,14). Hơn nữa, bao lâu còn ở trong thân xác dễ hư nát, linh hồn con người dễ bị kéo xuống, nặng nề vì lo nghĩ trăm bề (Kn 9,15). Nhìn nhận sự giới hạn của thân phận con người vốn bị chi phối nhiều bởi những chuyện của thân xác, vật chất là bước khởi đầu để con người vươn lên những thực tại siêu việt thuộc về Thiên Chúa. Thật vậy, tác giả sách Khôn Ngoan hiểu rằng trong thân phận con người với nhiều giới hạn, làm sao có thể hiểu được ý định của Thiên Chúa (Kn 9,13). Những điều thuộc trần gian còn chưa hiểu thấu được thì làm sao khám phá được những điều thuộc thượng giới (Kn 9,16). Vì thế, nhận ra sự giới hạn của mình và mở lòng đón nhận mặc khải từ Thiên Chúa chính là con đường tìm kiếm lẽ khôn ngoan đích thực.

    Sau nữa, sau khi nhìn nhận sự giới hạn của thân phận con người, tác giả xác tín rằng chỉ khi được Thiên Chúa ban cho Đức Khôn Ngoan thì con người mới có thể biết được ý định của Thiên Chúa (Kn 9,17). Con người không thể tự mình đạt tới những thực tại siêu việt, nếu không có sự hướng dẫn của Đức Khôn Ngoan. Hiểu được ý định của Thiên Chúa và sống theo lẽ khôn ngoan phát xuất từ Thiên Chúa không còn là nỗ lực từ phía con người mà là ân ban từ Thiên Chúa. Dần dần Đức Khôn Ngoan được nhân cách hoá, không còn là một phẩm tính của Thiên Chúa mà trở thành một ngôi vị qua đó Thiên Chúa mặc khải cho con người biết ý định của Ngài. Nhờ sự hướng dẫn của Đức Khôn Ngoan mà con người được dạy cho biết những điều đẹp ý Chúa, qua đó mở ra cho con người con đường cứu độ (Kn 9,18).

    Nhận ra sự giới hạn của thân phận con người và mở lòng ra đón nhận sự hướng dẫn của Đức Khôn Ngoan chính là con đường dẫn con người đến ơn cứu độ.

2. Bài đọc 2:

    Trong hoàn cảnh tù đày tại Rôma, thánh Phaolô đã gặp và hướng dẫn anh Ônêsimô, một nô lệ của ông Philêmôn, gia nhập cộng đoàn tín hữu. Đồng thời, dù anh Ônêsimô là một cộng tác viên đắc lực của thánh Phaolô (Plm 13; x. Cl 4,9), nhưng ngài vẫn trả anh về lại cho ông Philêmôn kèm theo một bức thư đầy xúc động về tình bác ái huynh đệ giữa các Kitô hữu với nhau.

Trước hết, thánh Phaolô ý thức rằng một nô lệ chạy trốn khỏi chủ, khi trở về hẳn sẽ phải chịu những hình phạt thích đáng. Vì thế, khi gởi anh Ônêsimô về lại cho ông Philêmôn, thánh nhân đã xin “hãy đón nhận nó như đón nhận một người ruột thịt của tôi” (Plm 12). Xa hơn nữa, thánh Phaolô còn mong muốn ông Philêmôn hãy đón nhận anh Ônêsimô như là đón nhận chính thánh nhân vậy! (Plm 17). Sự khôn khéo và lòng quảng đại của thánh nhân hẳn thôi thúc và đòi buộc ông Philêmon hành động theo tinh thần bác ái của Tin Mừng.

    Sau nữa, sự ra đi và trở về của người nô lệ Ônêsimô, theo cái nhìn của thánh Phaolô, là tạm xa một thời gian để được lại vĩnh viễn; đồng thời, thánh Phaolô mong muốn rằng, khi anh nô lệ trở về, ông Philêmôn không đón nhận như một nô lệ mà như một người anh em trong đức tin. Thánh Phaolô đã xem anh Ônêsimô như một người con, một người anh em, thì chẳng lẽ ông Philêmôn lại có lý do để chối từ! Vì xét về tình người, ông Philêmôn có mối tương quan lâu dài và gắn bó hơn so với thánh Phaolô; hơn nữa, xét về mối dây đức tin, mọi Kitô hữu đều là anh chị em trong Chúa. Thật vậy, khi được thanh tẩy, mọi Kitô hữu đều là con cái Thiên Chúa và anh chị em với nhau (Rm 12,10), không phân biệt nô lệ hay tự do (Gl 3,28; 1 Cr 12,13; Cl 4,1).

3. Bài Tin Mừng:

    Chúa Giêsu đang trên hành trình lên Giêrusalem (x. Lc 9,51; 13,22-24), một hành trình sẽ dẫn Người đến cái chết trên thập giá. Vì thế, khi có đám đông đi theo, Chúa Giêsu đã nói rõ cho họ biết rằng con đường làm môn đệ là con đường từ bỏ.

 

    Trước hết, để có thể làm môn đệ Chúa Giêsu, người ta cần đặt Người làm ưu tiên hàng đầu. Nếu mỗi người sinh ra trong cuộc đời đều có các mối quan hệ cách tự nhiên với cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, thì người môn đệ theo Chúa Giêsu được mời gọi đặt tất cả các mối quan hệ đó xuống hàng thứ yếu. Làm môn đệ của Chúa Giêsu là đặt Người làm ưu tiên chọn lựa trước hết và cao nhất. Người phải là đối tượng hàng đầu, nên chỉ những ai đặt Chúa Giêsu lên trên tất cả mọi mối tương quan, thì mới có thể trở nên môn đệ đích thực của Người.

    Sau nữa, làm môn đệ của Chúa Giêsu, trở nên giống như Người, đi theo con đường của Người thì phải chấp nhận vác thập giá mình. Vác thập giá theo Chúa Giêsu là chấp nhận trả giá vì Người và vì Tin Mừng (x. Mc 8,35; Rm 1,16; 1 Cr 9,23; 2 Tm 2,9), thậm chí có thể phải trả giá bằng chính mạng sống của mình (x. Lc 9,23). Chúa Giêsu đã đi con đường tự hạ đến nỗi chấp nhận cái chết trên thập giá (x. Pl 2,8), thì những ai dám từ bỏ mình, vác thập giá theo Chúa Giêsu mới là những môn đệ chân chính của Người.

    Cuối cùng, một cách quyết liệt hơn nữa, người môn đệ của Chúa Giêsu phải chấp nhận từ bỏ hết những gì mình có (x. Lc 14,33), ở đây tác giả Luca nhấn mạnh việc từ bỏ của cải (x. Lc 12,13-34; 16,1-13; 18,24-30). Bước theo vị Thầy không có chỗ tựa đầu (x. Lc 9,58), thì điều kiện tiên quyết là người môn đệ phải dứt bỏ những dính bén đối với của cải là thứ có thể làm cho người môn đệ sao lãng sứ mạng loan báo Tin Mừng (x. Lc 9,1-6; 10,4). Nếu của cải có thể là một trở ngại cho những ai muốn vào Nước Thiên Chúa (x. Lc 18,24-27), thì tinh thần từ bỏ của cải hẳn phải là một trong những tiêu chí hàng đầu của người môn đệ Chúa Giêsu.

II. GỢI Ý ÁP DỤNG:

1/ Đoạn sách Khôn Ngoan hướng dẫn con người đi vào con đường cứu độ: đó là nhìn nhận sự giới hạn của mình trong cuộc sống trần thế này; đồng thời, để cho Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa mạc khải cho biết ý định của Thiên Chúa mà vâng theo. Tác giả Thánh Vịnh làm rõ hơn khi nói rằng: Kính sợ Chúa là đầu mối khôn ngoan (x. Tv 111,10). Người ta có nhiều quan niệm khác nhau về sự khôn ngoan và cũng tìm kiếm lẽ khôn ngoan theo cách của mình. Nhưng đối với người Kitô hữu, mọi con đường khôn ngoan đích thực đều dẫn người ta đến Thiên Chúa, Đấng là đầu mối mọi lẽ khôn ngoan.

2/ Cách ứng xử của thánh Phaolô đối với số phận của một người nô lệ vừa cho thấy sự khôn ngoan, tinh tế và khéo léo của thánh nhân, vừa cho thấy tấm lòng mục tử tuyệt vời đối với đàn chiên được trao phó cho mình. Sự khôn ngoan và lòng nhân ái của thánh Phaolô đã giúp giải quyết một vấn đề tế nhị cách nhân bản và đầy tinh thần Tin Mừng. Trước biết bao tình huống éo le, tế nhị trong cuộc sống thường ngày, người Kitô hữu cũng cần học cách hoá giải bằng sự khôn ngoan trong tinh thần bác ái của Tin Mừng.

3/ Trong khi người đời vẫn khao khát tìm kiếm lẽ khôn ngoan theo kiểu thế gian, là có được gia đình đầy đủ, mạng sống được bảo đảm an toàn và có sự sung túc về của cải vật chất, thì những ai theo Chúa Giêsu lại được mời gọi đi con đường ngược dòng là đặt Chúa lên trên các mối tương quan riêng tư, chấp nhận từ bỏ những tiện nghi vật chất, để chuyên chăm tập trung cho sứ mạng loan báo Tin mừng Nước Trời, đến nỗi sẵn sàng chấp nhận con đường thập giá, thậm chí thiệt cả mạng sống. Đức Giêsu chịu đóng đinh trên thập giá thật sự là lẽ khôn ngoan điên rồ của Thiên Chúa, nên dù bị xem là điện dại nhưng lại là sự khôn ngoan vượt xa cái khôn ngoan của loài người; dù bị xem như mất mát và yếu đuối trong mắt thế gian nhưng lại là sức mạnh vượt thắng sự mạnh mẽ của thế gian (x. 1 Cr 1,17-25). Người Kitô hữu được mời gọi tìm kiếm và chiếm hữu lẽ khôn ngoan đó.

III. LỜI NGUYỆN CHUNG:

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Từ bỏ mọi sự và vác thập giá hằng ngày là đòi hỏi tiên quyết đối với những ai muốn trở nên môn đệ đích thực của Chúa Kitô. Với niềm xác tín và quyết tâm theo Chúa, cộng đoàn chúng ta cùng tha thiết dâng lời cầu xin.

1. Thiên Chúa luôn ban Thánh Thần để soi sáng và hướng dẫn Hội Thánh của Người. Chúng ta cùng cầu xin cho Đức Giáo hoàng Phanxicô và các Đức Giám mục của chúng ta luôn chu toàn vai trò lãnh đạo trong Hội Thánh dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

2. Hạnh phúc đích thực của con người là được sống đúng với phẩm giá của mình. Chúng ta cùng cầu nguyện cho nhà cầm quyền các quốc gia trên thế giới biết tôn trọng tự do và phẩm giá con người, luôn dành mọi ưu tiên cho lợi ích và hạnh phúc của người dân.

3. Chúa nói: “Ai không vác thập giá mình mà theo Ta, thì không thể làm môn đệ Ta”. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi Kitô hữu, cách riêng những người trẻ, luôn can đảm trước mọi thử thách, biết dùng khả năng và nhiệt huyết Chúa ban để dấn thân phục vụ Tin Mừng.

4. Trong Đức Kitô, tất cả các Kitô hữu đều hiệp thông với nhau trong tình huynh đệ. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta luôn đồng tâm nhất trí và tích cực cộng tác với nhau trong những hoạt động nhằm xây dựng và mở mang Nước Trời.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng, Chúa luôn soi sáng và hướng dẫn chúng con qua Chúa Thánh Thần, xin nhận lời con cái khẩn cầu mà nâng đỡ chúng con trong nỗ lực từ bỏ để trở nên môn đệ đích thực của Đức Giêsu Kitô, Con Chúa. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

 

 

Nguồn: Ban MVPT TGP


Tin - Bài khác
Chúa Nhật XXII C: Chúa Giêsu Kitô, mẫu gương khiêm hạ
Chúa nhật XXI TN C: AI ĐƯỢC VÀO DỰ TIỆC NƯỚC THIÊN CHÚA?
Chúa nhật XX TN C: Đau khổ và chia rẽ: cái giá của việc theo Chúa?
Chúa nhật XIX TN C: Đức Giêsu thực hiện lời hứa của Thiên Chúa
Chúa Nhật XVIII TN C: Của cải phù vân - Thiên Chúa vĩnh hằng
HỌC HỎI PHÚC ÂM CHÚA NHẬT 17 THƯỜNG NIÊN NĂM C (Lc 1,1-13)
Chúa Nhật XV TN C: Thực thi luật Chúa
Chúa Nhật XIV TN C: Thập giá Chúa Kitô - Sứ mạng và nẻo đường người Kitô hữu
Chúa Nhật XIII TN C: Thanh thoát theo Thầy
Lễ Mình Máu Thánh Chúa: Trung gian cứu độ
Lễ Chúa Ba Ngôi - C: Công trình cứu độ của Ba Ngôi
Chúa Thánh Thần - Thần Khí sự thật và sự sống
Học hỏi Phúc Âm Chúa Nhật 7 Phục Sinh năm C: Chúa Thăng Thiên
Chúa nhật VI PS C: Vai trò của Thánh Thần
Chúa Nhật V Phục Sinh, năm C: Hội Thánh
Chúa Nhật III PS năm C: Chứng nhân tình yêu
Chúa Nhật II Phục Sinh - C: Tin và làm chứng
Chúa nhật Phục Sinh 2019: Tin và làm chứng cho đức tin
Chúa nhật Lễ Lá C: Thập giá-Đường cứu độ khác biệt và đầy yêu thương của Thiên Chúa
Chúa nhật V Mùa Chay năm C 2019: Thiên Chúa không kết án, nhưng xót thương
Chúa Nhật III Mùa Chay C: Thiên Chúa kiên nhẫn đợi chờ
Chúa nhật II Mùa Chay C 2019: Dung mạo Đức Kitô - Dung mạo người tín hữu
Chúa Nhật I Mùa Chay năm C: Tin vào Thiên Chúa để được cứu độ
Sứ điệp Mùa Chay 2019 của ĐTC Phanxicô
Chúa nhật VIII TN C 2019: Tiêu chuẩn giúp phân định thật giả
Chúa Nhật VII TN C: Nhân từ như Thiên Chúa
Chúa Nhật VI TN C: Hai con đường - một lựa chọn
Chúa nhật V TN C-2019: Làm môn đệ: Thiên Chúa mời gọi và con người đáp trả
Chúa nhật IV TN 2019: Ngôn sứ, chiến sĩ luôn được Thiên Chúa ở với
Chúa Nhật III TN C: Thời hồng ân
Trang 1 trong 15Đầu tiên    Trước   [1]  2  3  4  5  6  7  8  9  10  Tiếp   Cuối    
Tìm kiếm trong phần Tin - Bài này