TRANG CHỦ  :: Giới thiệu  
21 Tháng Chín 2019 ..::  SỐNG LỜI CHÚA     » Lời Mục Tử ::..   Đăng Nhập  

SỐNG LỜI CHÚA

 
Chúa nhật XXIV TN C: Thiên Chúa là Đấng thương xót
Thiên Chúa nhân lành không bỏ rơi chúng ta dù ta tội lỗi xấu xa, Người vẫn chờ đợi chúng ta ăn năn hoán cải. Chúng ta hãy tin tưởng vào tình thương của Thiên Chúa, để đừng thất vọng khi phạm tội, nhưng luôn dám thoát ra khỏi tội lỗi, hoán cải và biến đổi cuộc đời mình. ...

TIN TỨC

 
Tổng kết chương trình Khám sức khoẻ, khám chữa bệnh ngày 8-9-2019
Chương trình khám sức khỏe tổng quát, khám chữa bệnh, chữa răng, phát thuốc miễn phí và phát quà cho người khuyết tật, trẻ mồ côi, người nghèo do Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP. HCM phối hợp với Trường Sao Việt tổ chức vào lúc 6 giờ 30 ngày 8/9/2019 tại Trường Sao Việt, 650 Nguyễn Hữu Thọ, KDC Him Lam, Quận 7, TP. HCM. Đối tượng được khám bệnh lần này đến từ 16 cơ sở, mái ấm, lớp học tình thương, trung tâm bảo trợ người Khuyết Tật, trường chuyên biệt khoảng 1.001 người, trong đó có 700 trẻ em, 300 người lớn, gồm các giáo viên, phụ huynh và người bảo dưỡng chăm sóc các đối tượng trên. ...
 
Giáo hội Hungary bắt đầu đếm ngược thời gian cho Đại hội Thánh Thể Quốc tế
ĐHY Turkson: ĐHY Nguyễn Văn Thuận - người gợi hứng cho các tù nhân sống tốt hơn
ĐTC: Thừa tác vụ là một quà tặng, không phải dịch vụ
Kết thúc khoá họp 31 của Hội đồng Hồng y Cố vấn
ĐTC sẽ khai mạc Tháng Truyền giáo đặc biệt
Sách mới "Cả các Giáo hoàng cũng thông tin"

CHUYÊN ĐỀ

 
Công bố kết quả Tổng điều tra dân số 2019
Tổng số dân của Việt Nam vào thời điểm 0h ngày 01/4/2019 là 96.208.984 người, trong đó dân số nam là 47.881.061 người (chiếm 49,8%) và dân số nữ là 48.327.923 người (chiếm 50,2%). Với kết quả này, Việt Nam là quốc gia đông dân thứ 15 trên thế giới, tụt 2 bậc so với cách đây 10 năm, và đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á (sau Indonesia và Philippines). ...
 
Con nghỉ học, đánh bố mẹ để... đòi lại điện thoại, iPad
Bộ trưởng Y tế lên tiếng vụ VN Pharma: 'Cứ làm theo pháp luật'
Giáo dục nghề nghiệp: ‘Cuộc đua’ không công bằng
Trả viện phí không tiền mặt: nhiều lợi ích nhưng bệnh viện vẫn ngần ngại
Không thể dựa mãi vào FDI
Ưu tiên đầu tư đường sắt tốc độ cao đoạn TP.HCM - sân bay Long Thành

GIAO LƯU

 
Quên rồi ghen, người sa sút trí tuệ nhiều khi gia đình không nhận ra
Phần lớn bệnh nhân sa sút trí tuệ đến bệnh viện khám đều than phiền về việc mất trí nhớ. Bệnh sa sút trí tuệ đang có xu hướng gia tăng. ...
 
Những thói quen không ngờ này lại đang gây hại cho bạn
Trường đại học nào sẽ phát triển thành đại học?
Xử lý nghiêm trường hợp dạy thêm học thêm sai quy định


People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 60
Members Thành viên: 0
Total Users Tổng cộng: 60

57.753.227

 Chi tiết
Chúa Nhật III Mùa Chay C: Thiên Chúa kiên nhẫn đợi chờ
(Cập nhật: 23/03/2019 09:08:10)

 

CHÚA NHẬT III MÙA CHAY C

(Xh 3,1-8a.13-15; 1 Cr 10,1-6.10-12; Lc 13,1-9)

THIÊN CHÚA KIÊN NHẪN ĐỢI CHỜ

Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa.

Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó.

May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi” (Lc 13,8-9)

 

    Xuyên suốt chặng đường dài của lịch sử cứu độ, Thiên Chúa cho thấy Người là Đấng yêu thương và thành tín (Xh 34,6; Tv 25,10; Tv 36,6), dù nhiều lúc Người cũng trừng phạt dân Israel để sửa dạy họ (Ds 14,20-38; 21,4-9). Dù Thiên Chúa vẫn hằng kiên nhẫn đợi chờ con người sám hối và thay đổi để được sống (Ed 33,10-11), nhưng thời gian đối với mỗi người không phải là vô hạn.

 

I. CÁC BÀI ĐỌC

1. Bài đọc 1:

    Qua bài trích sách Xuất Hành, Thiên Chúa mc khải cho Môsê về chính bản thân Người và kế hoạch của Người dành cho dân Israel.

    Trước hết, qua câu chuyện bụi gai bốc cháy mà không bị thiêu rụi, Thiên Chúa mạc khải cho Môsê biết về một Thiên Chúa cthánh. Thật vậy, Thiên Chúa là Đấng rất thánh (x. Is 6,3), là Đấng siêu việt vượt trên mọi loài thụ tạo. Đồng thời, Người cũng một Thiên Chúa ở giữa con người, nhưng không hoà lẫn với con người, trở nên gần con người phàm tục, nhưng vẫn là Thiên Chúa chí thánh. Vì Thiên Chúa là Đấng thánh nên dân thuộc về Chúa cũng phải là dân thánh (Lv 11,44-45; Lv 19,2), nghĩa là được dành riêng để thuộc về Người (Lv 20,26).

    Hơn nữa, Thiên Chúa còn mạc khải cho Môsê biết rằng Người là Đấng Hằng Sống. Người không chỉ là Chúa của Môsê, mà đã là Chúa của tổ tiên của ông là các tổ phụ Abraham, Isaac và Giacob (x. Xh 3,6.15) và vẫn mãi là Chúa của dân Israel. Danh của Người là Đấng hiện hữu, là “Anpha và Omega, là Đấng hiện có, đã có, và đang đến, Đấng toàn năng” (Kh 1,8), nghĩa là một Thiên Chúa độc nhất và thực sự hằng hữu. Người là Thiên Chúa vượt trên thời gian, nhưng lại đang hoạt động trong lịch sử của dân Chúa và lịch sử nhân loại.

    Quả vậy, Thiên Chúa đã “thấy rõ cảnh khổ cực” của dân Người bên Ai Cập, đã “nghe tiếng kêu than” và đã “biết các nỗi đau khổ” của họ (Xh 3,7). Một Thiên Chúa mà ông Môsê sợ đến nỗi không dám nhìn (x. Xh 3,6b), vì con người không thể thấy Thiên Chúa mà còn sống (x. Xh 33,20) cũng lại là một Thiên Chúa có thể “thấy”, “nghe” và “biết” những nỗi cực nhọc, vất vả, đau khổ của dân Người, khi họ đang chịu cảnh nô lệ. Một Thiên Chúa hằng sống, hằng hữu và toàn năng, Đấng siêu việt trên thời gian và không gian, lại đang thật sự hoạt động trong lịch sử dân Chúa, để giải thoát họ khỏi cảnh đau khổ của kiếp nô lệ.

 

2. Bài đọc 2:

    Thánh Phaolô nêu lên bài học của các bậc cha ông khi họ cùng ông Môsê ra khỏi Ai Cập để cảnh báo và răn dạy các bậc con cháu.

    Thế hệ cha ông đã được Thiên Chúa, dưới sự lãnh đạo của ông Môsê, dẫn đi qua Biển Đỏ, và được Người nuôi dưỡng bằng manna, chim cút (x. Xh 16,1-36) và nước từ tảng đá (x. Xh 17,1-7) trong thời gian đi trong sa mạc. Hình ảnh dân đi qua giữa lòng biển là dấu chỉ tiên trưng của bí tích Thánh tẩy; cũng vậy, thức ăn và của uống linh thiêng ám chỉ thân mình Đức Kitô, Đấng trở nên Thánh Thể mà các tín hữu Côrintô đang được thụ hưởng.

    Qua đây, thánh Phaolô kêu gọi các tín hữu Côrintô phải thận trọng và khiêm tốn: Nếu trong sa mạc dân Israel đã được hưởng những ân huệ thiêng liêng, thế rồi họ cũng bị loại (x. Ds 14,16), thì những ân huệ mà họ đang được hưởng cũng có thể bị mất đi, nếu họ không học được bài học của cha ông. Nếu họ không nhận ra những ân huệ của Thiên Chúa, lại “chiều theo những dục vọng xấu xa”, và “lẩm bẩm kêu trách”, như dân Israel xưa cũng vì lẩm bẩm kêu trách mà không được vào Đất Hứa (x. Ds 14,21-23), thì họ cũng sẽ chịu chung số phận. Vì thế, điều cần thiết là khiêm tốn đón nhận ân huệ mà Thiên Chúa ban, mà không coi đó như điều để tự hào, vì “ai tưởng mình đang đứng vững, thì hãy coi chừng kẻo ngã” (1Cr 10,12).

 

3. Bài Tin Mừng:

    Nhân hai biến cố lịch sử bi thương, Chúa Giêsu cho thấy sự cần thiết của việc sám hối. Đồng thời, qua dụ ngôn cây vả, Người nhấn mạnh việc Thiên Chúa vẫn luôn chờ đợi con người sinh hoa trái.

    Quan niệm nhân quả thông thường phổ biến trong dân Do Thái vẫn cho rằng: chỉ những người tội lỗi mới bị Thiên Chúa phạt nhãn tiền (x. Ga 9,2). Trái lại, những người bình an vô sự được xem như những người công chính (x. G 4,7; 8,4.20; 22,4-5). Chúa Giêsu bác bỏ qua niệm sai lầm này (x. Ga 9,3) và cảnh báo rằng mọi người đều cần phải sám hối, vì ai cũng có những lỗi lầm (Lc 13,3.5).

    Thật vậy, những báo cáo về cái chết của những người cùng thời trở thành chủ đề, để Chúa Giêsu cảnh báo những người còn sống. Những người chết không hẳn đáng chết hơn những người khác. Người ta không thể gán cho cái chết bất ngờ của ai đó là do tội của họ. Điều mà Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh đó là: cái chết là một thực tại rất gần với bất kỳ ai; nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nó xảy ra đột ngột và không hề có bất kỳ dấu hiệu nào báo trước để kịp sám hối.

    Như cây vả được cho thêm thời gian để được chăm sóc và vun xới để có thể sinh hoa trái, mọi người cũng đang được cho thêm thời gian để sám hối. Điều cần thiết là “Hãy sinh những hoa quả xứng với lòng sám hối” (Lc 3,8). Đối với tác giả Luca, lúc mà Chúa Giêsu vẫn đang hành trình lên Giêrusalem, trước khi Người bị bắt và bị kết án, là thời gian thuận tiện cho việc sám hối. Tuy vậy, thời gian sẽ không kéo dài mãi. Người ta sẽ bị loại bỏ nếu không sám hối và thay đổi đời sống, vì “Cái rìu đã đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa” (Lc 3,9).

 

II. GỢI Ý ÁP DỤNG:

1/ Qua hình ảnh bụi gai bốc cháy mà không bị thiêu rụi, Thiên Chúa mạc khải cho ông Môsê biết Người là Đấng chí thánh, hằng hữu, hằng sống và siêu việt trên mọi loài thụ tạo. Đồng thời, Người cũng là Đấng “nghe”, “thấy” và “biết” những nỗi vất vả, khổ cực của dân Israel trong cảnh lưu đày, và nhờ trung gian ông Môsê để giải thoát họ. Thiên Chúa không chỉ là Đấng rất thánh, tách biệt khỏi những gì là phàm tục, tội lỗi của con người, nhưng còn là một Thiên Chúa xót thương và hằng quan tâm, lắng nghe những nỗi thống khổ của nhân loại. Có khi Thiên Chúa ở thật gần con người mà con người chẳng hay biết (x. St 28,16).

2/ Thánh Phaolô nhắc các tín hữu Côrintô về những ân huệ lớn lao, mà họ đang được thụ hưởng trong Đức Kitô: đó là phép Thánh tẩy ban ơn tha tội nhờ Đức Kitô và lương thực thiêng liêng là chính Thánh Thể của Người. Cha ông họ xưa kia đã được Thiên Chúa cho vượt qua Biển Đỏ an toàn và dưỡng nuôi trong sa mạc, nhưng vẫn không tin Người nên đã bị hư vong. Nếu các tín hữu Côrintô không khiêm tốn đón nhận ân huệ thiêng liêng cao quý mà họ được Thiên Chúa ban qua Đức Giêsu, thì họ cũng có nguy cơ bị hư vong như vậy. Thiên Chúa vẫn tiếp tục đổ tràn ân sủng của Người, nhờ Đức Giêsu Kitô, cho những ai tin cậy nơi Người.

3/ Đối với Chúa Giêsu, những biến cố đau thương xảy đến cho người khác, không phải là cách Thiên Chúa lên án tội lỗi của họ, nhưng là cơ hội để mỗi người sám hối về những lỗi lầm của mình. Thiên Chúa không muốn bất kỳ ai phải hư vong trong tội lỗi của họ, nhưng kiên nhẫn chờ đợi để mỗi người biết sám hối và thay đổi đời sống, để sinh hoa trái xứng với lòng sám hối của mình. Mỗi phút giây trên đời đều là cơ hội quý giá, để con người tạ lỗi trước mặt Thiên Chúa và làm những việc lành phúc đức đối với tha nhân.

 

III. LỜI NGUYỆN CHUNG:

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa là Cha nhân từ đã sai Con Một là Đức Giêsu Kitô đến trần gian, để mời gọi những người tội lỗi trở về hiệp thông với Người. Với niềm tin yêu hy vọnglòng sám hối chân thành, cộng đoàn chúng ta cùng dâng lời cầu xin:

1. Hội Thánh có sứ mạng làm chứng cho tình thương cứu độ của Thiên Chúa. Chúng ta cùng cầu nguyện cho các vị chủ chăn luôn là hiện thân của Đấng giàu lòng thương xót và hay tha thứ, qua việc quảng đại đón nhận và tận tâm giúp đỡ những người lầm lỗi.

2. Thiên Chúa luôn kiên nhẫn chờ đợi và sẵn sàng tha thứ cho những người sám hối. Chúng ta cùng cầu nguyện cho những ai đang lầm đường lạc lối, biết nhận ra tình trạng tội lỗi bất xứng của mình, mà quyết tâm quay về với tình thương tha thứ của Thiên Chúa.

3. Sám hối tích cực phải nhất thiết đưa đến việc canh tân đời sống. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi Kitô hữu trong Mùa Chay thánh này biết ý thức đào sâu đức tin, gia tăng việc lành, và nhiệt tâm sửa đổi bản thân để ngày càng trở nên hoàn thiện hơn.

4. Thánh Phaolô nhắn nhủ: “Ai tưởng mình đang đứng vững, hãy ý tứ kẻo ngã”. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta luôn có thái độ khiêm tốn quảng đại, không bao giờ xét đoán hay chỉ trích gây thiệt hại cho người chung quanh.

Chủ tế: Lạy Chúa là Cha rất nhân từ, xin nhậm lời chúng con cầu nguyện và ban ơn nâng đỡ giúp chúng con thành tâm sám hối, canh tân đời sống, và luôn gắn bó mật thiết với Đức Giêsu Kitô, Con Chúa. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

 

Nguồn: Ban Mục vụ Phụng tự TGP


Tin - Bài khác
Chúa nhật II Mùa Chay C 2019: Dung mạo Đức Kitô - Dung mạo người tín hữu
Chúa Nhật I Mùa Chay năm C: Tin vào Thiên Chúa để được cứu độ
Sứ điệp Mùa Chay 2019 của ĐTC Phanxicô
Chúa nhật VIII TN C 2019: Tiêu chuẩn giúp phân định thật giả
Chúa Nhật VII TN C: Nhân từ như Thiên Chúa
Chúa Nhật VI TN C: Hai con đường - một lựa chọn
Chúa nhật V TN C-2019: Làm môn đệ: Thiên Chúa mời gọi và con người đáp trả
Chúa nhật IV TN 2019: Ngôn sứ, chiến sĩ luôn được Thiên Chúa ở với
Chúa Nhật III TN C: Thời hồng ân
Chúa Nhật II TN C: Tiệc cưới giữa Thiên Chúa với con người
Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa: Được tuyển chọn và sai đi thi ân giáng phúc
Chúa Nhật Lễ Chúa Hiển Linh năm C: Thờ lạy và dâng tiến
Sứ Điệp Ngày Hoà Bình Thế Giới 1-1-2019 của Đức Thánh Cha Phanxicô
Chúa Nhật Lễ Thánh Gia: Gia đình Có Chúa
Chúa nhật IV Mùa Vọng C : Một Thiên Chúa đến với con người
Chúa Nhật II Mùa Vọng C: Dọn đường Chúa đến
Chúa Nhật I Mùa Vọng - C: Đứng vững trước mặt Con Người
Chúa nhật XXXIV TN B, Lễ Chúa Kitô Vua Vũ trụ- Vị vua của vương quốc vĩnh hằng
Chúa Nhật XXXII TN B: Thiên Chúa thấu tỏ mọi sự
Chúa Nhật XXXI TN B: Điều răn mới
Chúa Nhật XXX TN B: Niềm vui có Chúa và sứ điệp ủi an cho những kẻ lưu đày
Chúa Nhật XXVIII TN B: Khôn Ngoan Đích Thực
Chúa nhật XXVII TN B - Lễ Đức Mẹ Mân Côi: Xin vâng như Mẹ
Chúa nhật XXVI TN B: Tinh thần đại đồng và liên đới
Chúa nhật XXV TN B: Cái giá phải trả cho việc sống đúng tư cách người công chính
Chúa nhật XXIV TN B: Đấng Kitô, tôi trung của Thiên Chúa
Chúa Nhật XXIII TN B: Thiên Chúa cứu độ
Chúa Nhật XXII TN B: Luật Chúa và luật phàm nhân
Chúa Nhật XXI TN B: Tin là chọn lựa theo Chúa
Chúa Nhật XX TN B: Sống Khôn Ngoan
Trang 1 trong 14Đầu tiên    Trước   [1]  2  3  4  5  6  7  8  9  10  Tiếp   Cuối    
Tìm kiếm trong phần Tin - Bài này