TRANG CHỦ  :: Giới thiệu  
21 Tháng Mười Một 2018 ..::  SỐNG LỜI CHÚA     » Lời Mục Tử ::..   Đăng Nhập  

SỐNG LỜI CHÚA

 
Bài 6: Cuộc hội nhập văn hoá trong lịch sử dân tộc Việt Nam
Chúng ta muốn tìm hiểu cách khái quát cuộc hội nhập của văn hoá trong dòng lịch sử dân tộc Việt Nam để có thể xây dựng những giá trị mới và đẩy lùi những nét tiêu cực có thể có trong cuộc hội nhập này. ...

TIN TỨC

 
Tổng kết chuyến khám sức khoẻ, chữa bệnh cho đồng bào thiểu số tại Đăk Nông
Các anh chị bác sĩ và tình nguyện viên thân mến, Chúng tôi xin tổng kết một số hoạt động của đoàn chúng ta trong chuyến đi khám sức khoẻ, chữa bệnh cho đồng bào thiểu số tại Đăk Nông. ...
 
Hội nghị thường niên của các Giám mục Hàn Quốc và Nhật Bản: Vì sự hoà giải và hoà bình
ĐTC Phanxicô dùng bữa trưa với 1.500 người nghèo
ĐTC Phanxicô: Vào ngày sau hết, chúng ta chỉ có thể mang theo những gì mình đã trao tặng anh em
ĐTC Phanxicô cử hành Thánh lễ Ngày Thế giới Người nghèo lần 2
Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, tân TGM Hà Nội
Hai nhân vật được Giải thưởng Ratzinger - Bênêđictô XVI năm 2018

CHUYÊN ĐỀ

 
Cảnh giác với loại ung thư thuộc top 5 ung thư thường gặp ở Việt Nam
Ở Việt Nam, ung thư đại trực tràng (UTĐTT) đứng thứ 5 sau ung thư dạ dày, phổi, vú, vòm. Theo thống kê của BV K Trung ương, tỷ lệ mắc UTĐTT là 9% tổng số bệnh nhân ung thư. Các bác sĩ khuyến cáo, việc tầm soát phát hiện sớm UTĐTT giúp tăng tỉ lệ chữa khỏi căn bệnh này. ...
 
Có 50% loại ung thư không thể phòng ngừa được
Việt - Ấn hướng đến kim ngạch thương mại 15 tỉ USD
Kinh tế Internet: Việt Nam phát triển vượt bậc
Cảnh giác với 'bẫy' tin giả
Tin tour du lịch rẻ không tưởng, hàng trăm người bị lừa hơn 6 tỉ
Nếu xây ga C9, hãy biết giữ sự quyến rũ của hồ Gươm

GIAO LƯU

 
Bí quyết để khoẻ khi chơi thể thao
Nhiều bạn trẻ thường xuyên tham gia các môn vận động mạnh, hoạt động thể thao, cần có chế độ dinh dưỡng ra sao để giữ thể lực tốt? ...
 
Không để học sinh nhìn cuộc sống lệch lạc
Bệnh viện sản, nhi đều quá tải
Cấp bách giáo dục giá trị cho học sinh


People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 61
Members Thành viên: 0
Total Users Tổng cộng: 61

50.990.196

 Chi tiết
Chúa Nhật XXXII TN B: Thiên Chúa thấu tỏ mọi sự
(Cập nhật: 09/11/2018 09:21:59)

 

CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN

(1V 17,10-16; Dt 9,24-28; Mc 12,38-44)

THIÊN CHÚA THẤU TỎ MỌI SỰ

“Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào thùng nhiều hơn ai hết(Mc 12,43)

I. CÁC BÀI ĐỌC:

1. Bài đọc 1

    Bối cảnh đoạn sách Các Vua là lời loan báo của ngôn sứ Êlia về án phạt của Thiên Chúa đối với vua Akháp vì vua đã tôn thờ thần Baan (1V 16,29-33). Theo đó, trong đất nước của vua sẽ chẳng có mưa trong một thời gian dài. Trong hoàn cảnh hạn hán và đói kém, Thiên Chúa có cách để lo liệu cho vị ngôn sứ của Người (x. 1V 17,1-9). Nhưng điều gây ngạc nhiên hơn cả là việc Thiên Chúa biểu lộ sự quan phòng của Người qua hình ảnh tín thác của một bà goá nghèo (1V 17,10-16).

    Các bà goá trong Kinh Thánh luôn là những người chịu nhiều thiệt thòi. Họ đa phần là những người nghèo, bị xã hội coi thường và lãng quên. Bà goá trong đoạn sách Các Vua cũng không phải là ngoại lệ. Ngôn sứ Êlia gặp bà lúc bà đang đi lượm củi để lo cho bữa ăn cuối cùng, một hình ảnh cho cho thấy cái nghèo đến cùng cực của bà trong hoàn cảnh hạn hán và đói kém, đến nỗi bà có thể thấy trước cái chết của mình và con trai.

    Bà goá này không những nhận ra Thiên Chúa là Chúa của vị ngôn sứ, mà bà con thề trước Người (1V 17,12), nghĩa là, cách nào đó, bà cũng thừa nhận Người là Chúa của bà. Không loại trừ khả năng bà là người gốc Israel, nhưng được gả chồng ở Xarépta, thuộc Xiđôn, vùng đất thuộc dân ngoại. Dù thế nào, bà goá này xác tín rằng Thiên Chúa là Đấng vượt lên trên và hiểu biết tất cả; bà ý thức rằng Chúa thấu suốt hoàn cảnh nghèo đói của bà.

    Do vậy, trong hoàn cảnh bi đát của nạn hạn hán, bà vẫn sẵn sàng cho nước theo lời yêu cầu của vị ngôn sứ; đồng thời trong lúc nạn đói đang hoành hành dữ dội, lúc thức ăn đã cạn kiệt, lúc bà và con trai đang đối diện với cái chết cận kề, bà vẫn sẵn sàng chia sẻ phần ăn với vị ngôn sứ. Sự sẵn sàng trao ban của bà theo yêu cầu của vị ngôn sứ thể hiện một lòng tin mạnh mẽ vào lời hứa của Êlia, và trên hết là niềm tin vào Chúa của vị ngôn sứ.

    Phép lạ về bình dầu không cạn và hũ bột không vơi là một minh chứng cho sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa, Đấng lo liệu khéo léo cho vị ngôn sứ của Người. Đồng thời, phép lạ còn là lời xác tín vững chắc rằng Thiên Chúa vẫn không bỏ rơi những con người, dù nghèo khó, hèn kém và bị bỏ quên trong xã hội, nhưng vẫn một lòng tin tưởng và phó thác vào Người.

2. Bài đọc 2

    Thư Do Thái phác hoạ hình ảnh Đức Kitô Thượng tế như là vị trung gian hoàn hảo, là cầu nối hữu hiệu giữa con người với Thiên Chúa. Những lý do sau đây chứng minh cho điều đó.

    Một là, trong khi các thượng tế Do Thái chỉ có thể vào trong nơi cực thánh một năm một lần, nơi mà họ tin rằng có sự hiện diện thật sự của Thiên Chúa, để dâng lễ đền tội cho mình và cho dân, thì Đức Kitô Thượng tế lại vào chính cõi trời, diện đối diện với chính Thiên Chúa mà chuyển cầu cho dân (Dt 9,24). Đức Kitô phục sinh là vị Thượng tế được siêu thăng cõi trời, hằng ngự bên hữu Thiên Chúa để chuyển cầu hiệu quả cho dân mỗi khi cần chứ không phải chờ đợi mỗi năm một lần như trong định chế tư tế Lêvi.

    Hai là, các thượng tế Do Thái mỗi năm đều phải mang máu con vật vào nơi cực thánh để xin Thiên Chúa tha tội cho mình và cho dân là vì máu đó không hoàn toàn xoá bỏ được tội lỗi. Đức Kitô Thượng tế chỉ dâng hiến tế là chính máu của mình một lần, nhưng hoàn toàn tiêu diệt mầm mống tội lỗi và xoá bỏ tội muôn người (Dt 9, 26.28). Theo quan niệm Do Thái, không có máu đổ ra thì không có ơn tha thứ (x. Dt 9,22), nhưng chỉ có máu của Đức Kitô Thượng Tế, Đấng “thánh thiện, vẹn toàn, vô tội, tách biệt khỏi đám tội nhân và được nâng cao vượt các tầng trời” (Dt 7,26) mới đem lại ơn tha thứ một lần cho tất cả.

    Ba là, Đức Kitô Thượng tế sẽ trở lại lần thứ hai, nhưng không phải để tiếp tục dâng lễ đền tội, nhưng là để đem lại ơn cứu độ cho những ai trông đợi Người (Dt 9,28). Giá trị cứu độ của hy tế Đức Kitô mang tính trường tồn. Ơn cứu độ này chỉ dành cho những ai biết “trông đợi Người”, trông đợi bằng thái độ sống “tùng phục Người” (Dt 5,9). Như Đức Kitô đã “học vâng phục” qua đau khổ để trở nên nguồn ơn cứu độ thế nào, thì những ai chờ đợi Đức Kitô bằng thái độ vâng phục thánh ý Thiên Chúa đều xứng đáng đón nhận nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu do hiến tế cứu độ của Người mang lại (x. Dt 5,8-9).

    Đức Kitô Thượng tế vào chính cõi trời, trước nhan Thiên Chúa, để dâng chính máu của mình, tiêu diệt hoàn toàn tội lỗi, hầu mang lại ơn cứu độ vĩnh cửu cho những ai đợi trông Người. Người thật là vị Thượng tế hoàn hảo, là trung gian hữu hiệu giữa Thiên Chúa và con người.

3. Bài Tin Mừng

Bài Tin Mừng mô tả hai hoàn cảnh không những khác nhau mà còn trái ngược nhau. Một bên là hình ảnh của các ông kinh sư bị Chúa Giêsu phê phán vì cách sống nặng tính phô trương vẻ bề ngoài. Bên kia là hình ảnh của bà goá nghèo được Chúa Giêsu khen ngợi vì đã âm thầm, kín đáo cho đi những gì quý giá nhất với cả tấm lòng.

Các kinh sư là những người có vai trò quan trọng trong việc giúp dân hiểu và giữ Lề luật. Với vị thế, vai trò và lối sống đạo hạnh của mình, họ thường nhận được sự kính trọng của dân. Tuy nhiên, có lẽ thời Chúa Giêsu vẫn có những vị kinh sư chỉ chăm chú đến lối sống nặng tính hình thức bên ngoài như: khoe khoang mũ áo, thích được chào hỏi, ưa chuộng lời khen và ghế danh dự nơi công cộng, cầu nguyện hình thức… nhưng bên trong che đậy sự gian trá và lọc lừa ngay cả tiền bạc của các bà goá là đối tượng thường chịu nhiều thiệt thòi nhất trong xã hội. Chúa Giêsu mạnh mẽ lên án lối sống giả tạo, vụ hình thức của họ, rằng họ sẽ bị Thiên Chúa, Đấng thấu suốt tâm can con người, kết án nghiêm khắc.

Trái lại, hình ảnh bà goá nghèo dâng cúng một số tiền rất nhỏ lại được Chúa Giêsu khen ngợi. So với những người giàu bỏ thật nhiều tiền, thì hai đồng tiền kẽm của bà goá chẳng đáng là gì. Chúa Giêsu khen bà goá đã dâng cúng số tiền nhiều hơn ai hết chắc chắn không phải dựa trên giá trị số tiền bà dâng mà dựa trên tấm lòng sẵn sàng cho đi “tất cả tài sản, tất cả những gì bà có để nuôi sống mình” (Lc 12,44). Lòng quảng đại của bà goá khi dám cho đi tất cả thì đáng quý hơn rất nhiều so với những người giàu chỉ cho đi những gì là dư thừa.

    Hai hình ảnh trái ngược trong bài Tin Mừng gợi lên nhiều điều đáng để suy gẫm:

    Một là, Thiên Chúa không nhìn vào dáng vẻ bên ngoài để đánh giá. Ngài là Đấng thấu suốt lòng dạ con người từ bên trong. Những gì thể hiện ra bên ngoài chỉ có giá trị thực sự khi phát xuất từ tấm lòng bên trong. Người ta có thể đánh lừa nhau vì cái mã bên ngoài, nhưng những gì phát xuất từ tấm lòng mới là điều Thiên Chúa trông đợi nơi con người.

    Hai là, tất cả mọi hành động và của cải trao ban, dù nhỏ mọn, tầm thường, nhưng nếu xuất phát tự tâm hồn tốt lành, trung thực và quảng đại đều có giá trị lớn lao trước mặt Thiên Chúa. Của cho, dù ít hay nhiều, chắc chắc đều đáng quý, nhưng cách cho còn đáng quý hơn gấp bội.

    Ba là, mọi người đều có giá trị như nhau trước mặt Thiên Chúa, dù họ là ai, ở địa vị nào. Người không bỏ qua hành động sai trái của kẻ mạnh, cũng không bỏ quên nghĩa cử cao đẹp của người thấp bé. Người đặc biệt quan tâm và dành tình thương cách đặc biệt cho những người nghèo, những người đang sống trong cô đơn, bị quên lãng hay bỏ rơi.

II. GỢI Ý ÁP DỤNG:

1/ Phép lạ về bình dầu không cạn và hũ bột không vơi là một minh chứng sống động cho sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa, Đấng khéo léo lo liệu cho vị ngôn sứ của Người, và là Đấng không bỏ rơi những con người nghèo hèn, bé nhỏ nhưng một lòng tin tưởng và phó thác vào Người. Tôi có tin rằng Thiên Chúa vẫn hằng yêu thương, quan phòng, ngay cả khi tôi gặp những hoàn cảnh cô đơn, nghèo hèn, khốn khổ, bi đát?

2/ Đức Kitô thật là vị Thượng tế hoàn hảo, là trung gian hữu hiệu giữa Thiên Chúa và con người, Đấng vào chính cõi trời để dâng máu mình làm của lễ đem lại ơn cứu độ vĩnh cửu cho con người. Người đã học vâng phục thánh ý Thiên Chúa ngay cả trong những lúc đau khổ nhất nên không có nỗi khổ đau nhân loại nào mà Người không thể cảm thấu. Tôi có xác tín mạnh mẽ rằng Đức Giêsu là trung gian hữu hiệu nhất dẫn tôi đến với Thiên Chúa, và là nguồn ơn cứu độ duy nhất của đời tôi?

3/ Chúa Giêsu nhìn thấu và lên án lòng dạ xấu xa bên trong của các ông kinh sư dù bên ngoài họ tỏ ra đạo đức, nhưng Người lại khen ngợi lòng quảng đại của bà goá nghèo, dù nhìn bên ngoài số tiền dâng cúng của bà chẳng là gì so với những người giàu dâng nhiều tiền. Tôi có thường sống với chiếc mặt nạ? Cách tôi sống, những việc tôi làm có xuất phát từ tấm lòng chân thành và trung thực?

III. LỜI NGUYỆN CHUNG:

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thiên Chúa thấu suốt cõi lòng của con người, Người luôn quan tâm chăm sóc những ai có tâm hồn nghèo hèn nhỏ bé và ưu ái chúc phúc cho họ. Với lòng tin tưởng phó thác mọi sự nơi Chúa quan phòng, chúng ta cùng hiệp ý cầu nguyện:

1. Chúa Giêsu đã phê phán thái độ giả hình của các kinh sư, biệt phái. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi thành phần trong Hội thánh biết tránh xa thói giả hình, luôn trung thành sống tinh thần nghèo khó Phúc Âm, và tận tâm phục vụ vì phần rỗi của mọi người.

2. Lối sống ích kỷ vô cảm là điều đáng cảnh báo trong cuộc sống hôm nay. Chúng ta cùng cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo quốc gia biết đề cao và khuyến khích mọi người sống tinh thần quảng đại hy sinh, nâng đỡ chia sẻ, nhằm xây dựng một xã hội văn minh liên đới.

3. Đức Kitô chỉ hiến tế một lần là đủ đem lại ơn cứu độ vĩnh cửu cho con người. Chúng ta cùng cầu nguyện cho mọi Kitô hữu luôn xác tín vai trò trung gian duy nhất của Đức Kitô và biết tích cực tham dự vào hy lễ cứu độ của Người bằng một đời sống quên mình phục vụ.

4. Chúa Giêsu đánh giá cao tấm lòng của bà g nghèo. Xin cho mọi người trong cộng đoàn chúng ta biết theo gương bà g trong Tin Mừng, luôn sống tín thác vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa, sẵn lòng chia sẻ với mọi người và đóng góp cho việc chung.

Chủ tế: Lạy Chúa, chúng con ca ngợi và tôn vinh lòng thương xót hải hà của Chúa, xin nhậm lời chúng con cầu nguyện và rộng ban muôn ơn lành giúp chúng con luôn sống đẹp lòng Chúa theo gương Đức Giêsu Kitô. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Nguồn: Ban Mục vụ Phụng tự


Tin - Bài khác
Chúa Nhật XXXI TN B: Điều răn mới
Chúa Nhật XXX TN B: Niềm vui có Chúa và sứ điệp ủi an cho những kẻ lưu đày
Chúa Nhật XXVIII TN B: Khôn Ngoan Đích Thực
Chúa nhật XXVII TN B - Lễ Đức Mẹ Mân Côi: Xin vâng như Mẹ
Chúa nhật XXVI TN B: Tinh thần đại đồng và liên đới
Chúa nhật XXV TN B: Cái giá phải trả cho việc sống đúng tư cách người công chính
Chúa nhật XXIV TN B: Đấng Kitô, tôi trung của Thiên Chúa
Chúa Nhật XXIII TN B: Thiên Chúa cứu độ
Chúa Nhật XXII TN B: Luật Chúa và luật phàm nhân
Chúa Nhật XXI TN B: Tin là chọn lựa theo Chúa
Chúa Nhật XX TN B: Sống Khôn Ngoan
Chúa Nhật XIX TN B: Lương Thực Thần Linh
Chúa Nhật XVIII TN B: Đức Giêsu Kitô - Bánh Hằng Sống
Chúa Nhật XVII TN B: Chúa nuôi sống con người toàn diện
Chúa Nhật XVI TN B: Mục tử biết chạnh lòng thương
Chúa Nhật XV TN B: Sứ mệnh tông đồ và ngôn sứ
Chúa nhật XIV TN B: Sứ mạng ngôn sứ
Chúa Nhật XIII TN B: Nguồn gốc của cái chết và sự sống
Chúa nhật XII TN B: Sứ vụ người dọn đường
Chúa Nhật XI TN B: Thiên Chúa Quan Phòng
Chúa nhật X TN B: Từ gia đình Ađam-Eva cổ thời đến gia đình mới của Đức Kitô và Hội Thánh
CN IX TN B, Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô: Giao ước mới trong Máu Chúa Kitô
Lễ Chúa Ba Ngôi: Mạc khải Thiên Chúa qua những mối tương quan
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống
CN lễ Chúa Thăng Thiên - B: Trời cao bắt đầu từ đất thấp
Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông xã hội thứ 52 (2018) của ĐGH Phanxicô
Chúa Nhật 6 PS năm B: Ở lại trong tình yêu
Chúa Nhật 5 PS: Liên Kết và Liên Đới
Chúa Nhật 4 PS B: Đấng Cứu Độ Duy Nhất
Chúa nhật Phục Sinh III B: Làm chứng về Đức Kitô
Trang 1 trong 13Đầu tiên    Trước   [1]  2  3  4  5  6  7  8  9  10  Tiếp   Cuối    
Tìm kiếm trong phần Tin - Bài này