TRANG CHỦ  :: Giới thiệu  
24 Tháng Mười 2018 ..::  TIN TỨC      » Chương trình - Dự án ::..   Đăng Nhập  

SỐNG LỜI CHÚA

 
Chúa Nhật XIX TN B 2018, Ngày Thế giới Truyền giáo : Loan báo Tin Mừng với giới Trẻ
Nhân ngày Thế giới Truyền giáo lần thứ 92, ĐHG Phanxicô gửi cho toàn thể Giáo Hội sứ điệp "Cùng với giới trẻ, chúng ta hãy đem Tin Mừng cho hết mọi người". ...

TIN TỨC

 
Bài phỏng vấn về Hoạt động của Caritas Việt Nam từ 1975 đến nay
Nhân dịp kỷ niệm 10 năm Caritas Việt Nam được Chính quyền cho phép hoạt động trở lại, Uỷ ban Truyền thông Xã hội thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam có bài phỏng vấn Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, nguyên tổng Thư ký Uỷ ban Bác ái xã hội và Giám đốc Caritas Việt Nam. ...
 
Nhiều dòng nữ ở Mỹ chuẩn bị cáo chung
ĐTC tiếp Tổng Tu nghị Dòng Thương Khó
ĐTC: Niềm hy vọng cụ thể là sống để gặp gỡ Chúa Giêsu
ĐTC Phanxicô: Phục vụ là thuốc giải độc hiệu quả chống lại bệnh tìm địa vị chức quyền
ĐTC tiếp Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình
ĐTC không viếng thăm Đài Loan

CHUYÊN ĐỀ

 
Cảnh giác với loại ung thư thuộc top 5 ung thư thường gặp ở Việt Nam
Ở Việt Nam, ung thư đại trực tràng (UTĐTT) đứng thứ 5 sau ung thư dạ dày, phổi, vú, vòm. Theo thống kê của BV K Trung ương, tỷ lệ mắc UTĐTT là 9% tổng số bệnh nhân ung thư. Các bác sĩ khuyến cáo, việc tầm soát phát hiện sớm UTĐTT giúp tăng tỉ lệ chữa khỏi căn bệnh này. ...
 
Thổ Nhĩ Kỳ công bố 'sự thật trần trụi' về vụ Khashoggi
Trung Quốc gắn thiết bị giám sát gần căn cứ Mỹ
Anh quyết dẹp nạn nô lệ
Thấy gì qua đề xuất tăng giá đất?
'Vết dầu loang' chất lượng kém trên cao tốc 34.000 tỉ đồng ?
Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội vượt kế hoạch

GIAO LƯU

 
Lên xe mình 'đèo'
Anh Hà Trung Hiếu (26 tuổi), một kỹ sư công nghệ thông tin ở Hà Nội, đã thực hiện ý tưởng đèo (chở) mọi người miễn phí trên cung đường anh đi làm và chụp ảnh “một nghìn câu chuyện”, để lan truyền những điều tử tế. ...
 
Gặp nhau đúng nghĩa
Cậu bé 13 tuổi tìm ra thuật toán giúp điều trị ung thư tuỵ
Sáng tạo trẻ: 'Chú chim' cung cấp thông tin về môi trường


People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 95
Members Thành viên: 0
Total Users Tổng cộng: 95

50.140.925

 Chi tiết
Các tôn giáo lớn ở VN và những vấn đề Tân PAH
(Cập nhật: 07/02/2017 09:32:25)

 

Các tôn giáo lớn ở VN  và những vấn đề Tân PAH 

 

Xin Cha nói sơ qua đến các tôn giáo lớn ở VN và những vấn đề PAH của GHCGVN trong tương quan với các tôn giáo đó.

Muốn TPAH hiệu quả chúng ta cần phải hiểu biết về các tôn giáo có mặt ở VN, nhất là các tôn giáo lớn, để có thể đối thoại với tín đồ của các tôn giáo ấy trong sự hiệp thông mà Giáo Hội mong muốn như Công đồng Vaticanô II đã dạy trong các văn kiện của Công đồng.

1. Thành phần tôn giáo trong cơ cấu dân tộc

Sau đây là số thống kê mới nhất và tương đối chính xác hơn cả so với nhiều số liệu của các tổ chức trong tôn giáo hay ngoài tôn giáo vì được thực hiện rất bài bản, nghiêm túc trong đợt tổng điều tra dân số toàn quốc. Theo Thống kê của Tổng Điều tra Dân số và Nhà ở Việt Nam thực hiện ngày 1/4/2009, dân tộc VN có 13 tôn giáo với số tín đồ như sau:

Theo bản thống kê này, số người theo tôn giáo cả nước chỉ có 18,23% dân số gồm 15.651.467 người trên tổng dân số 85.846.997 tính vào thời điểm 1/4/2009. Trong số 13 tôn giáo, chúng ta thấy có Phật giáo chiếm 7,92%, Công giáo 6,61%, Hoà Hảo 1,66%, Cao Đài 0,94% và Tin Lành 0,85%. Các tôn giáo còn lại có số tín đồ rất ít. Có hơn 81% dân số đã không kê khai tôn giáo của họ. Chỉ có 30 người không kê khai rõ ràng tôn giáo của mình (x. Ban Chỉ đạo Tổng Điều tra Dân số, Kết quả Toàn bộ Tổng Điều tra Dân số, NXB Thống Kê, Hà Nội 2010, tr. 281).

Trong tổng điều tra dân số ngày 1/4/1999, số tín hữu Tin Lành lúc đó là 410.134 người; 10 năm sau tăng lên 734.168, và năm 2015 khoảng từ 1 triệu đến 1,4 triệu người (x. Báo Pháp Luật, bài của Nguyễn Cao Thanh; Ban Tôn giáo Chính phủ, Wikipedia, mạng Internet, Tin Lành tại Việt Nam, truy cập ngày 7/9/2015). Như thế, số tín hữu Tin Lành tăng gấp 3 lần trong vòng 20 năm. Trong khi đó, số tín hữu Công giáo là 5.111.119 người vào năm 1999; 5.677.086 người vào năm 2009 và 6.469.084 người vào ngày 1/4/2015 (Theo Văn phòng Tổng Thư ký HĐGMVN). Số tín hữu Công giáo vẫn giữ nguyên tỷ lệ gần 7% suốt 130 năm qua, số người tăng 1,3 triệu trong thời gian từ 1999-2015 chỉ tương đương với đà phát triển tự nhiên. Đây là điều GHCGVN cần lưu ý về lĩnh vực PAH.

Đại đa số trong 81% dân số này, dù không khai là đang theo một tôn giáo cụ thể nào, nhưng lại có một niềm tin mãnh liệt, mà người ta gọi là tín ngưỡng, có khi gọi là theo đạo thờ cúng tổ tiên. Ngoài ra, ta cũng nên chú ý đến các tín ngưỡng bản địa ở Tây Nguyên và miền núi phía Bắc, các tín ngưỡng phụ phổ biến như Đạo Mẫu, Đạo giáo, Nho giáo, việc thờ Thành Hoàng ở một số nơi vùng quê hay thờ Cá Ông ở các vùng biển.

Chúng ta ghi nhận rằng trong tờ khai điều tra dân số 2009 về tôn giáo không có mục “Đạo thờ cúng tổ tiên” hay “Vô thần”. Số người “không tôn giáo” này, vào những ngày lễ, Tết, đầu tháng hay giữa tháng Âm lịch, cũng có thể đi đền chùa, khiến người ta lầm tưởng họ theo Phật giáo. Nhưng nếu hỏi họ có phải là theo Phật giáo hay “vô thần” không thì nhiều người quả quyết là “không”.

Ta cũng nên lưu ý: nếu chỉ căn cứ vào số liệu thống kê này, người ta có thể đánh giá thấp vai trò của các tôn giáo trong đời sống xã hội vì ảnh hưởng chưa tới 20% dân số. Thực tế người VN có một lòng đạo đức sâu xa, hầu hết tin vào một Đấng Tối Cao, Đấng linh thiêng gọi là Trời, ông Trời, Chúa Trời, ông Thiên. Đấng linh thiêng ấy là nền tảng cho đạo lý con người, giúp họ sống công minh, chính trực, ăn ở nhân nghĩa với nhau. Trong văn chương cũng như trong thực tế hằng ngày, nhiều người dân VN vẫn tin rằng “Trời cao có mắt”, “Thiên bất dung gian”, “lưới Trời lồng lộng”, “duyên Trời định”… Các trẻ em vẫn còn hát những bài đồng dao như: “Lạy Trời mưa xuống, Lấy nước tôi uống, Lấy ruộng tôi cày, Lấy đầy bát cơm, Lấy rơm đun bếp”…

Để bảo vệ  nền đạo đức dân tộc và gìn giữ  bản sắc văn hoá của dân tộc, chúng ta cần phải để ý đến con người VN, nhất là những người trẻ trong xã hội hiện nay, đang được giáo dục như thế nào về niềm tin này. Sự suy thoái đạo đức và văn hoá của một bộ phận xã hội hiện nay cũng phản ánh một nền giáo dục kém chất lượng mà cả xã hội quan tâm và bàn đến rất nhiều trong thời gian gần đây.

2. Thực hiện chương trình hiệp thông

Việc thực hiện các hoạt động hiệp thông giữa GHCGVN với các tôn giáo và với những người không tôn giáo cần được Văn phòng Mục vụ Đối thoại & Liên tôn và các uỷ ban trực thuộc HĐGMVN nghiên cứu, đề nghị và hướng dẫn thì mới mong có những kết quả thật sự tốt đẹp và bền vững, chứ không phải chỉ là những cuộc gặp gỡ nặng phần hình thức ngoại giao, tốn kém tài chính cho những bữa tiệc và quà tặng.

Muốn thế, Văn phòng này nên chú ý đến thành phần tôn giáo trong cơ cấu dân tộc để thấy việc đối thoại với thành phần “không tôn giáo” là quan trọng nhất vì chiếm tới 81% dân số, sau đó mới đến việc đối thoại liên tôn với hơn 12% đồng bào theo các tôn giáo khác ngoài Kitô giáo và sau cùng mới tới việc đối thoại đại kết với anh chị em trong Kitô giáo chỉ chiếm khoảng hơn 1% dân số hiện nay.

2.1. Đối thoại với người không có tôn giáo

Trong cuộc đối thoại với người không có tôn giáo, chúng ta sẽ khởi đầu từ niềm tin tưởng sâu xa ấy để tìm hiểu về tôn giáo như là nét văn hoá mới rất cần thiết trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, cũng như xây dựng con người Việt Nam.

THĐGM Thế giới 2012 cổ vũ việc đối thoại với những người không tôn giáo và nhắc nhở tín hữu Công giáo có nhiệm vụ giúp họ tìm ra chân lý: “Ngày nay, ý niệm hiện đại cho rằng tự do có nghĩa là độc lập tuyệt đối với chân lý, khiến người ta coi chủ nghĩa tương đối là lối suy nghĩ thích hợp nhất để sống trong bối cảnh đa dạng về văn hoá và tôn giáo. Về phương diện này, nhiều câu trả lời khuyến cáo các cộng đoàn và từng cá nhân tín hữu Kitô, nhân danh sự thật sẽ giải thoát chúng ta (x. Ga 8,32), phải biết cách dẫn đưa con người tới sự thật, bình an và việc bảo vệ phẩm giá của mỗi con người cũng như phải biết cách hành động chống lại mọi hình thức bạo lực và phủ nhận nhân quyền” (x. TLLV, số 126).

Trong cuộc đối thoại này, chúng ta bắt đầu từ tình trạng suy thoái đạo đức của dân tộc dẫn đến yêu cầu nhận thức mới về tôn giáo như là một hình thức tối thượng của văn hoá vì tôn giáo chân chính luôn cổ vũ cho con người sống theo những giá trị cao quý của chân thiện mỹ. Từ đó, xã hội sẽ không còn coi tôn giáo như là một hình thức xa lạ, đối nghịch với nền văn minh, để nhận ra những đóng góp tích cực của các tôn giáo trong dòng lịch sử, trong đó có Công giáo, và mời gọi mọi người xây dựng tín ngưỡng và tôn giáo như một nét văn hoá mới cho dân tộc Việt Nam. (x. Nguyễn Ngọc Sơn. Cẩm nang Tân Phúc Âm hoá, NXB Tôn Giáo, tr.353-370). Trong tinh thần này, chúng ta cũng có thể giúp cho những đảng viên Đảng Cộng Sản VN có khoảng hơn 4 triệu người và đoàn viên Đoàn Thanh Niên Hồ Chí Minh khoảng 6 triệu người cảm nhận được sự cần thiết của tôn giáo trong xã hội hiện nay.

2.2. Đối thoại liên tôn với tín đồ các tôn giáo ngoài Kitô giáo

Trong công cuộc Tân PAH ở Việt Nam, chúng ta không thể không quan tâm đến các đối tượng, là các anh chị em tín hữu thuộc các tôn giáo khác, đang nói gì về đạo của họ và về đạo của ta đối với một số vấn đề quan trọng như thiên đường địa ngục, luân hồi tiền kiếp, thờ cúng tổ tiên… Rất nhiều khi họ tưởng lầm về đạo ta hay ta tưởng lầm về đạo họ, dẫn đến thái độ lãnh đạm với nhau, không hợp tác hoặc có khi tranh chấp, xung đột và có thể gây nên cả chiến tranh tôn giáo như đã từng xảy ra trong lịch sử.

Vì thế GHCG, qua THĐGM thế giới năm 2012, đã khuyến khích các tín đồ gặp gỡ, đối thoại với nhau vì “các cuộc gặp gỡ đối thoại này là cơ hội đầy triển vọng để nhận thức rõ hơn sự phức tạp của ngôn từ và các hình thức của yếu tố tôn giáo trong nhân loại như được thấy trong kinh nghiệm của các tôn giáo khác. Chúng cũng cho phép người Công giáo hiểu rõ hơn những cách thức mà đức tin Kitô giáo sử dụng để diễn tả bản chất tôn giáo của tâm hồn con người và làm giàu cho di sản tôn giáo loài người bằng tính cách độc đáo của đức tin Kitô giáo” (x. TLLV, số 67).

Đối thoại liên tôn và thảo luận với các tôn giáo lớn của phương Đông là một cơ hội để các cộng đồng Kitô chúng ta đào sâu sự hiểu biết về đức tin của mình, cải thiện các công cụ đối thoại và hợp tác vào việc phát triển hoà bình trong xã hội” (x. TLLV, số 73).

Cuộc đối thoại liên tôn sẽ giúp con người tìm ra chân lý và thật sự tự do để đón nhận chân lý theo cách thế xứng hợp với phẩm giá và bản tính xã hội của con người” (x. TLLV, số 127).

Chính trong tinh thần đối thoại liên tôn của THĐGM thế giới 2012, những người có trách nhiệm hướng dẫn cộng đồng tín hữu Công giáo là các giám mục, linh mục, tu sĩ cần phải tìm hiểu sâu xa hơn về một số vấn đề liên quan đến sự sống con người sau khi chết như thiên đường hay địa ngục, tái sinh theo thuyết luân hồi hay phục sinh theo Chúa Giêsu Kitô, việc thờ cúng tổ tiên... để có thể hướng dẫn đúng đắn người tín hữu giáo dân. Những quy định và hướng dẫn của HĐGMVN trong các Thông cáo ngày 14/6/1965 và 14/11/1974 trong việc áp dụng Huấn thị Plane compertum est của Toà Thánh cần được sửa đổi và mở rộng thì mới phá tan được những nghi ngại về việc đạo Công giáo thiếu tôn kính đối với tổ tiên và chối bỏ thực tế về những người đã khuất (x. Nguyễn Ngọc Sơn. Cẩm nang Tân Phúc Âm hoá, NXB Tôn Giáo, tr.383-400).

2.3. Đối thoại đại kết với các tín đồ Kitô giáo

CĐ. Vaticanô II (1962-1965) đã cổ vũ việc đối thoại đại kết để hợp nhất toàn thể các Kitô hữu qua Sắc lệnh Unitatis Redintegratio (HN) ban hành ngày 21/11/1964 và mở ra Tuần lễ “Cầu nguyện cho sự hợp nhất Kitô hữu” hằng năm từ 18/1 đến 25/1. THĐGM XIII vào tháng 10/2012 tại Rôma cũng đã nhắc nhở chúng ta về việc đối thoại đại kết này ở các số 72 và 125 của TLLV. Sách GLHTCG, từ số 820 đến 822, đã nói đến sự hợp nhất Kitô hữu và tóm tắt những điểm chính yếu cần thực hiện để tiến hành hữu hiệu công cuộc xây dựng sự hợp nhất ấy như sau:

“Để đáp lại lời Thánh Thần kêu gọi xây dựng hợp nhất cho thích đáng, cần phải có:

- Một nỗ lực canh tân thường xuyên trong Giáo Hội nhắm tới việc sống ơn gọi của mình cho trung thành hơn. Nỗ lực canh tân ấy chính là động lực đẩy mạnh đà tiến hướng tới sự hợp nhất (HN 6);

- Một cuộc thay lòng đổi dạ "để sống Phúc Âm bằng một cuộc sống tinh tuyền hơn mãi" (HN 7), vì thái độ bất trung của các thành viên đối với hồng ân của Chúa Kitô, chính là nguyên nhân gây ra chia rẽ;

- Việc cầu nguyện chung, bởi vì cuộc thay lòng đổi dạ và cuộc sống thánh thiện, cùng với việc cầu nguyện chung và riêng cho sự hợp nhất các Kitô hữu, phải được coi là linh hồn của toàn bộ phong trào đại kết, và thật đáng được gọi là "công cuộc Đại kết thiêng liêng” (HN 8);

- Thái độ hiểu biết lẫn nhau trong tình huynh đệ (x. HN 9);

- Việc đào tạo tinh thần đại kết cho các tín hữu và nhất là cho các linh mục (x. HN 10);

- Việc đối thoại giữa các nhà thần học và gặp gỡ nhau giữa các giáo hội và các cộng đoàn khác nhau (x. HN 4,9,11);

- Việc hợp tác giữa các Kitô hữu về những lĩnh vực khác nhau trong nỗ lực phục vụ con người (x. HN 12).

Con đường hợp nhất không phải là “con đường trở về” với Giáo Hội Rôma, mà là con đường, trong đó tất cả đều đồng hành hướng về sự hợp nhất mà Đức Kitô đã mong muốn.

Tại Việt Nam cũng như ở nhiều nơi trên thế giới, người ta thấy có những cuộc tranh luận gay gắt về một số khác biệt giữa Công giáo và các hệ phái Kitô giáo khác: “Thật vậy, tất cả đều xưng mình là môn đệ của Chúa Kitô nhưng lại cảm nghĩ và đi theo những đường lối khác nhau như thể chính Chúa Kitô bị phân rẽ vậy (x.1Cr 1,3). Quả thực sự phân rẽ này hiển nhiên vừa trái ngược với ý muốn của Chúa Kitô vừa là gương xấu cho thế giới và phương hại cho công cuộc rất thánh thiện là rao giảng Phúc Âm cho mọi thụ tạo” (CĐ. Vaticanô II, Sắc lệnh Unitatis Redintegratio, số 1; TLLV, số 125).

GHCGVN có thể cộng tác với Hội Thánh Tin Lành về nhiều phương diện, nhất là ngôn ngữ của các dân tộc thiểu số, các hoạt động từ thiện. Trong tinh thần đối thoại để đóng góp vào công cuộc hợp nhất Kitô hữu, người tín hữu Công giáo Việt Nam có thể giới thiệu các câu giải đáp cho những vấn nạn như vấn nạn “Anh chị em ruột của Đức Giêsu Kitô” đã từng gây nhiều tranh cãi (x. Sđd, Cẩm nang…, tr. 371-382). Đây là việc được THĐGM 2012 khích lệ: “Phải tiếp tục có những cố gắng một cách thuyết phục để chứng tỏ mọi Kitô hữu đều hợp nhất trong việc chỉ cho thế giới thấy sức mạnh tiên tri và biến đổi của sứ điệp Phúc Âm” (TLLV, số 72).

Lời kết

Lệnh truyền của Đức Giêsu Phục Sinh “rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo” như mở ra cho tín hữu Kitô những chân trời hoạt động mới trong việc Tân PAH. Như cộng tác với các thiên thần, xua trừ quỷ dữ và tà ma ra khỏi con người như nhiều tôn giáo khác đang làm và tác động lên vạn vật như ĐTC Phanxicô đã nói trong thông điệp Laudato si. Đây không phải là hoạt động hão huyền của những người mất trí, hoang tưởng. Qua việc gắn bó mật thiết với Đức Giêsu Phục Sinh và thở được Thần Khí của Người, chúng ta sẽ thấy đây là những hành động cần thiết và rất hiện thực của người tín hữu trong thời đại hôm nay để diễn tả sự hiệp thông trọn vẹn của mình.

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn 

Nguồn: HKK


Tin - Bài khác
Tổng kết các chương trình từ thiện của Thầy Thích Chơn Tịnh NĂM 2016
Chương 7: Đời sống kinh tế
Chương 6 cuốn Docat: Lao động của con người
DOCAT - Chương I: Kế hoạch tổng thể của Thiên Chúa là tình yêu
Lời dẫn nhập quyển DOCAT của ĐGH Phanxicô
Tin vui cho Mùa Giáng Sinh: Cuốn Niên giám GHCGVN 2016 được phép in.
Chương 5 cuốn Docat: Gia đình là nền móng của Xã hội
Chương 4: Các Nguyên tắc trong Giáo huấn Xã hội của Giáo Hội
Chương 3 cuốn Docat: Có giá trị duy nhất và vô cùng: Con người
LỊCH PHỤNG VỤ RÔMA và những ngày lễ Công giáo ở Việt Nam
Thông báo Chuyến đi khám sức khoẻ cho đồng bào nghèo ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, ngày 23/10/2016
Docat - Chương 2: Cùng nhau ta mạnh hơn
Lời mời gọi tham gia góp ý cho cuốn DOCAT: Chương I: Kế hoạch tổng thể của Thiên Chúa là tình yêu
Thông báo chương trình khám sức khoẻ từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2016
V/v xin lại số liệu mới cho cuốn Niên giám Giáo hội Công giáo Việt Nam 2016
DOCAT: Làm gì để xây dựng nền văn minh tình yêu?
Thông báo lần II
Thông báo về chương trình khám sức khoẻ ngày 24/7/ 2016 cho người khuyết tật và trẻ mồ côi
Chương trình hoạt động của Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn từ 1/6/2016 đến 31/8/2016
Chương trình hoạt động của Ban Y tế Xã hội năm 2016 cho người khuyết tật và trẻ mồ côi
Chương trình từ thiện Phật giáo: Mổ mắt cho 100 bệnh nhân nghèo
Chương trình Giảng Tĩnh tâm Mùa Chay 2016
Báo cáo Tổng kết Hoạt động Năm 2015 Và Đường hướng Hoạt động Năm 2016 CỦA BAN XÃ HỘI-Y TẾ
Các Thánh Việt Nam
Các tổ chức Công giáo Tiến hành
Chương 20 của cuốn Niên giám GHCGVN 2015: Giáo hội và các dân tộc thiểu số ở Việt Nam
Giới thiệu Bản thảo cuốn Niên Giám GHCGVN 2015
Lịch sử bằng hình ảnh Trung tâm Thánh mẫu La Vang – Việt Nam (1798 – 2013)
Dự án xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang
Lớp Hội Nhập Văn Hoá dành cho tín hữu giáo dân
Trang 1 trong 3Đầu tiên    Trước   [1]  2  3  Tiếp   Cuối    
Tìm kiếm trong phần Tin - Bài này