TRANG CHỦ  :: Giới thiệu  
23 Tháng Chín 2018 ..::  TIN TỨC      » Hoạt động Hành Khất Kitô ::..   Đăng Nhập  

SỐNG LỜI CHÚA

 
Chúa nhật XXV TN B: Cái giá phải trả cho việc sống đúng tư cách người công chính
Các bài đọc hôm nay cho thấy cái giá mà người công chính phải trả trước mặt người đời. Điều này không có gì khó hiểu, vì chính Đức Giêsu là Đấng công chính của Thiên Chúa mà cũng phải chịu đau khổ và chết. ...

TIN TỨC

 
Thông báo lần I về chương trình khám sức khoẻ ngày Chủ Nhật 21/10/2018 cho người khuyết tật, trẻ mồ côi và đồng bào nghèo ở Quận 9 và Quận Thủ Đức
Quận 9 của TP.HCM là một quận mới lập, có nhiều vùng dân cư nghèo khổ. Quận Thủ Đức cũng là một quận nghèo, có nhiều người lao động nhập cư. Nhiều người khuyết tật, trẻ mồ côi chưa bao giờ được khám sức khoẻ, khám chữa bệnh, chữa răng và vẫn cố gắng chịu đựng cơn bệnh, cơn đau từ nhiều năm qua chỉ vì quá nghèo, không thể mua thẻ bảo hiểm y tế hay đến chữa trị trong bệnh viện. Thông cảm với nỗi đau đó, Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM quyết định tổ chức khám sức khoẻ, chữa bệnh, chữa răng, phát thuốc miễn phí cho đồng bào khuyết tật, trẻ mồ côi, người nghèo khổ trong 2 quận này. ...
 
ĐTC Phanxicô viếng thăm Đền thánh Đức Mẹ Từ Bi ở Vilnius
ĐTC Phanxicô gặp gỡ Tổng thống và các cấp chính quyền của Lituani
ĐGH nhận cho 8 GM Trung Quốc được hiệp thông
Toà Thánh và Trung Quốc ký Hiệp định tạm thời
ĐTC Phanxicô bắt đầu viếng thăm Lituani
Điện văn chia buồn của ĐGH với Việt Nam

CHUYÊN ĐỀ

 
Cảnh giác với loại ung thư thuộc top 5 ung thư thường gặp ở Việt Nam
Ở Việt Nam, ung thư đại trực tràng (UTĐTT) đứng thứ 5 sau ung thư dạ dày, phổi, vú, vòm. Theo thống kê của BV K Trung ương, tỷ lệ mắc UTĐTT là 9% tổng số bệnh nhân ung thư. Các bác sĩ khuyến cáo, việc tầm soát phát hiện sớm UTĐTT giúp tăng tỉ lệ chữa khỏi căn bệnh này. ...
 
World Bank: 10% dân số thế giới vẫn thuộc diện nghèo
Mối dây gắn bó Việt Nam - Nhật Bản
Đầu tư công có thực sự vướng ở luật?
Hiểm hoạ từ xe chở thép cuộn
Giá sắn tăng, nông dân vẫn 'khóc ròng'
Cò, đầu nậu đất gây nhiễu loạn thị trường

GIAO LƯU

 
Tin nhắn trong trường học, tốn tiền không đáng!
Đầu năm học, mặc dù Bộ GD-ĐT yêu cầu hạn chế sử dụng hệ thống nhắn tin thu phí qua điện thoại di động nhưng hầu như trường học nào cũng triển khai sổ liên lạc điện tử với mức phí khác nhau. ...
 
Hạn chế ăn gì khi bị viêm khớp?
Ngăn học sinh trường nghề bỏ học
Thời gian qua đi, ta sẽ hiểu những điều chưa kịp hiểu…


People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 58
Members Thành viên: 0
Total Users Tổng cộng: 58

48.905.454

 Chi tiết
Một số đặc điểm trong việc hình thành và cách trình bày cuốn Docat
(Cập nhật: 30/01/2018 21:42:15)

 Một số đặc điểm

trong việc hình thành và cách trình bày cuốn Docat

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

Lời mở

Các bạn trẻ thân mến,

Chúng ta đang sống trong một thế giới có nhiều thay đổi và biến động, đặt ra nhiều câu hỏi cần trả lời, nhiều thách đố phải vượt qua, nhiều vấn đề phải giải quyết, nếu muốn trung thành trong niềm tin yêu đối với Chúa cũng như đối với con người. Chúng ta sẽ hành động như thế nào? Docat chính là cuốn cẩm nang hành động cho người trẻ Kitô.

Chúng ta sẽ tìm hiểu vài điểm cơ bản và đặc biệt trong việc hình thành và cách trình bày cuốn Docat.

1. Đôi dòng lịch sử hình thành

1.1. Công đồng Vaticanô II (1962-1965) với 16 văn kiện chính thức đã trình bày cho thấy nội dung phong phú và nền tảng vững chắc của đời sống người tín hữu Kitô trước những đổi thay và biến chuyển của thế giới và gia đình nhân loại.

Chúng ta không còn sống trong những làng quê với luỹ tre xanh bao bọc hay những đô thị nhỏ bé của xã hội văn minh nông nghiệp tồn tại trong nhiều chục thế kỷ. Đầu thế kỷ XIX, xã hội công nghiệp trải qua các quá trình cơ khí hoá, điện khí hoá, điện tử hoá, với những phương tiện truyền thông mới mẻ (điện thoại, điện báo, radio, phát thanh, truyền hình, internet) đã làm đảo lộn đời sống bình lặng, êm đềm của con người.

Nền văn minh công nghiệp mang lại những kỳ tích vĩ đại về nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hoá, xã hội, nghệ thuật, khoa học, công nghệ… nhưng cũng gây ra biết bao hậu quả tiêu cực như chiến tranh tàn khốc, khủng hoảng kinh tế, tệ nạn xã hội, bệnh tật hiểm nghèo, huỷ hoại môi trường sinh thái…

Rất nhiều vấn đề xã hội được đặt ra cho chính quyền cũng như cho chính lương tâm con người như: giá trị thật sự của con người, giá trị của sự sống, sinh sản vô tính, biến đổi gen, vai trò của các đảng phái và tổ chức xã hội, phát triển kinh tế bền vững, cuộc chiến sắc tộc và tôn giáo, các cuộc cưỡng chế, di dân, chạy đua vũ trang và xâm lăng của các nước giàu mạnh…

Các  văn kiện của công đồng Vaticanô II tuy đã giới thiệu được những nguyên tắc nền tảng để giúp người tín hữu đối mặt với những biến chuyển đó nhưng không phải ai cũng có khả năng học hiểu và đem ra ứng dụng trong đời sống.

1.2. Sách Giáo lý của Hội Thánh Công giáo và cuốn Youcat.

Giáo Hội hiểu thấu nỗi khó khăn của người tín hữu, nên sau 6 năm biên soạn (từ 1986-1992), dưới sự điều khiển của ĐHY Joseph Ratzinger, Chủ tịch Bộ Giáo lý Đức tin, Giáo Hội đã xuất bản Sách Giáo lý của Hội Thánh Công giáo (GLHTCG ) vào năm 1992, như bản tóm lược toàn bộ đạo lý Công giáo cả về đức tin và luân lý, để hướng dẫn hành động của người tín hữu. Đây là bản văn rất quan trọng, đóng góp vào công cuộc đổi mới toàn bộ đời sống Hội Thánh mà Công đồng Vaticanô II mong muốn và đã bắt đầu.

Năm 2011, ĐGH Bênêđictô XVI đã giới thiệu cuốn Youcat. Đây là cuốn sách Giáo lý của Hội Thánh Công giáo cho người trẻ, được viết bằng ngôn ngữ đơn giản dễ hiểu, hấp dẫn và mới mẻ của người trẻ để truyền bá sứ điệp Tin Mừng trong thời đại hôm nay. Sách được trình bày theo một hình thức mới mẻ gồm 527 câu hỏi và trả lời. Mỗi câu là một chủ đề giáo lý có phần giải nghĩa tham khảo cuốn Giáo lý Hội Thánh Công giáo.

1.3. Sách Tóm lược Học thuyết Xã hội của Giáo hội Công giáo và cuốn Docat.

Tuy nhiên, trong lĩnh vực luân lý xã hội, những vấn đề mới mẻ tuy được sách GLHTCG và cuốn Youcat trình bày tổng quát, nhưng nhiều tín hữu Kitô vẫn chưa cảm thấy rõ ràng và càng chưa biết phải hành động đáp ứng thế nào theo đúng ý Chúa. Họ cần một cuốn chỉ dẫn rõ ràng hơn về học thuyết xã hội của Giáo hội Công giáo mà ĐGH Lêô XIII đã khởi đầu với Thông điệp Rerum Novarum năm 1892 và được các đức giáo hoàng khác nối tiếp như Piô XI, Piô XII, Gioan XXIII, Phaolô VI, Gioan Phaolô II.

Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hoà bình, được thành lập năm 1967 do Đức Phaolô VI, dưới thời Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận làm chủ tịch (2000-2002), đã muốn tập hợp những vấn đề xã hội mới mẻ trong một cuốn sách có tựa đề Tóm lược Học thuyết Xã hội của Giáo hội Công giáo. Ngài đã thực hiện phần chuẩn bị phức tạp cho cuốn sách này. Nhưng chứng bệnh hiểm nghèo đã không cho ngài cơ hội hoàn thành phần kết thúc. Ngài qua đời năm 2002. Đức Hồng y R.R. Martino, chủ tịch kế vị, đã tiếp tục công trình và xuất bản cuốn sách vào năm 2004.

Sách gồm 12 chương với phần nhập đề và kết luận riêng biệt, đề cập đến các lĩnh vực quan trọng trong đời sống xã hội của người tín hữu Kitô và mở ra những đường hướng rất mới mẻ để họ có thể hành động như nhân chứng đích thực của Đức Kitô trong trần thế nhằm xây dựng nền văn minh tình yêu, bằng việc thực hiện nền nhân bản toàn diện và liên đới. Tháng 8/2005, đoàn đại biểu của Giáo hội Việt Nam do Đức cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan và Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn đã họp ở Rôma với 180 quốc gia và tổ chức và nhận bản in đầu tiên của cuốn sách quan trọng này bằng Anh ngữ. Năm 2007, Lm. Phêrô Đặng Xuân Thành, Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn đã dịch cuốn sách này sang tiếng Việt và xuất bản ở Việt Nam.

Ngày 31/7/2016, ĐGH Phanxicô đã gửi tặng các bạn trẻ cuốn Docat, nhân dịp Đại hội Giới trẻ Thế giới ở Krakow, Ba Lan. Đây là cuốn cẩm nang hành động do hai hồng y Christoph Schönborn và Reinhard Marx, người Đức, chỉ đạo và một nhóm chuyên viên biên soạn, đứng đầu là Arnd Küppers và Peter Schallenberg, nhằm giúp Kitô hữu dấn thân vào các lĩnh vực trong đời sống xã hội.

2. Vài điểm đặc biệt trong cách trình bày của Docat

Chúng ta tìm hiểu vài điểm đặc biệt trong cách trình bày về nội dung và hình thức của cuốn Docat để thấy rằng đây là một công trình đáng khâm phục.

2.1. Về nội dung

Docat được trình bày theo phong cách của cuốn Youcat. Sách gồm 328 câu hỏi và trả lời, sắp thành 12 chương tương ứng với 12 chương của cuốn Tóm lược Học thuyết Xã hội Công giáo (TLHTXH). Nội dung của cuốn Docat theo rất sát với cuốn TLHTXH. Chúng ta có bảng tựa đề các chương sau đây:

 

DOCAT

 

HỌC THUYẾT XÃ HỘI

Chương 1

 

Kế hoạch tổng thể của Thiên Chúa: Tình yêu (câu hỏi 1-21)

 

Kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa đối với nhân loại (số 20-59)

Chương 2

 

Cùng nhau chúng ta mạnh hơn: Sứ mệnh xã hội của Giáo Hội (câu hỏi 22-46)

 

Sứ mạng cứu độ Giáo Hội và học học thuyết xã hội (số 60-104)

Chương 3

 

Độc nhất và giá trị vô cùng: Nhân vị (câu hỏi 47-83)

 

Con người và nhân quyền (số 105-159)

Chương 4

 

Công ích, nhân phẩm, liên đới, bổ trợ: Các nguyên tắc trong giáo huấn xã hội của Giáo Hội (câu hỏi 84-111)

 

Các nguyên tắc của học thuyết xã hội Công giáo (số 160-208)

Chương 5

 

Nền móng của xã hội: Gia đình (câu hỏi 112-133)

 

Gia đình, tế bào sống động của Giáo Hội (số 209-254)

Chương 6

 

Nghề nghiệp và ơn gọi: Lao động của con người (câu hỏi 134-157)

 

Lao động của con người (số 255-322)

Chương 7

 

Thịnh vượng và công bằng cho tất cả: Đời sống kinh tế (câu hỏi 158-194)

 

Đời sống kinh tế (số 323-376)

Chương 8

 

Quyền lực và luân lý: Cộng đồng chính trị

 (câu hỏi 195-228)

 

Đời sống chính trị (số 377-427)

Chương 9

 

Một thế giới, một nhân loại: Cộng đồng quốc tế (câu hỏi 229-255)

 

Cộng đồng quốc tế (số 428-450)

Chương 10

 

Bảo tồn vạn vật: Môi trường (câu hỏi 256-269)

 

Bảo vệ môi trường (số 451-487)

Chương 11

 

Sống trong tự do không bạo lực: Hòa bình (câu hỏi 270-304)

 

Cổ vũ hoà bình (số 488-520)

Chương 12

 

Sự dấn thân cá nhân và dấn thân xã hội: Tình yêu trong hành động (Câu hỏi 305-328)

 

Học thuyết xã hội của Giáo Hội (số 521-583)

 

Ngoài nội dung chính thống trong cuốn TLHTXHCG, sách Docat còn trích dẫn nhiều  đoạn văn của Thánh Kinh (148 lần); giáo huấn của các công đồng Vaticanô I (1), Vaticanô II (21), Chalcedon (1); giáo huấn của các giáo hoàng như Phanxicô (52), Bênêđictô XVI (50), Thánh Gioan Phaolô II (35), Thánh Gioan XIII (13), Lêô XIII (15), Chân phước Phaolô VI (11); nhiều vị thánh như Têrêsa Calcutta (13), Tôma Aquinô (11), Augustinô (10), Phaolô tông đồ (3), Phanxicô khó nghèo (3); hoặc những danh nhân như tổng thống Hoa Kỳ J.F. Kenedy (5), mục sư Martin Luther King (3), Khổng Tử (2), nhà văn Dostoievski (3), Gandhi (6), Albert Schweitzer (5), V. Lênin (1), Karl Marx (2), E. Engels (1), F. Nietzsche (2). Tổng cộng có nhắc đến 235 lần trích dẫn lời các triết gia, doanh nhân, nhà văn, nhà báo, nhà thơ, nhà chính trị, nhà khoa học trong mọi lĩnh vực. Như thế Docat cho ta thấy một tầm nhìn rất rộng mở khi trình bày các quan điểm, tư tưởng liên quan đến đề tài.

Ở cuối mỗi chương Docat luôn trích dẫn các văn kiện quan trọng của Giáo Hội liên quan đến vấn đề. Trong các chương 2, 3, 9, 11, chúng ta còn thấy Docat đưa thêm phần “mở rộng” để khai triển vấn đề giúp cho người trẻ có thêm hiểu biết và gợi ý hành động như: phương tiện truyền thông tối tân, nhân vị trong đạo đức sinh học, nghèo đói là gì, của cải thuộc về cộng đồng thế giới, tự do nghiên cứu và khả năng lạm dụng tự do. Ở phần cuối cuốn sách có 3 bảng chỉ mục: Tên riêng, Kinh Thánh, và Đề tài giúp ích rất nhiều cho người đọc khi muốn tìm những trích dẫn hay đề tài liên quan.

Các hình ảnh trong Docat cũng giúp ích nhiều cho độc giả hiểu thêm về nội dung của vấn đề: 80 hình chụp của các tác giả ảnh minh hoạ cho đề tài mà lời văn xúc tích không thể diễn tả nhiều hơn. Đặc biệt nhất trong cuốn Docat là 278 hình vẽ minh hoạ bằng que của hoạ sĩ Alexander von Lengerke, từ trang đầu đến cuối cuốn sách, vừa diễn tả sống động chủ đề đồng thời vừa mang tính hài hước, làm cho độc giả cảm thấy vui thích khi đọc bản văn.

2.2. Về hình thức

Hình thức trình bày của Docat cũng tương tự như Youcat nhưng gọn gàng và đẹp hơn nhiều. Mỗi trang sách chia làm hai cột, cột lớn là phần chính văn dùng thân chữ to, cột nhỏ ở lề bên là phần trích dẫn dùng chữ nhỏ hơn. Mỗi mục trích dẫn có hình biểu tượng để hiểu trích dẫn thuộc loại nào: Thánh Kinh, nhân vật nổi tiếng, giáo huấn của Giáo Hội hay giải thích thuật ngữ. Cuối mỗi câu trả lời đều có ghi chú nguồn tham khảo ở số nào trong sách TLHTXH, sách GLHTCG và cuốn Youcat.

Từ nguyên bản tiếng Đức cho đến các bản dịch sang các ngôn ngữ khác, các bản in đều cố gắng giữ đúng số câu hỏi, hình ảnh và hình vẽ minh hoạ. Khi so sánh với nguyên bản tiếng Đức, chúng tôi thấy gần như phần nội dung và hình thức trình bày gần giống như nhau. Riêng bản tiếng Pháp có sửa đổi ít chỗ.

Điều chúng tôi muốn lưu ý: Nhà Xuất bản Bayard Việt Nam, trong bản in tiếng Việt, vì phải tôn trọng hình thức trình bày cho khớp với các bản in của các ngôn ngữ khác, nên bản in tiếng Việt phải dùng thân chữ in khá nhỏ, nhất là ở cột phần trích dẫn (thân chữ 7pts - phân in). Điều này gây khó khăn rất nhiều cho người đọc, nhất là cho những ai mắt kém hay lớn tuổi. Nên chăng có một bản in với chữ lớn hơn dành cho các độc giả này?

Tôi phải nhận rằng, trong mấy chục năm làm nghề in, dạy 16 năm ở khoa Kỹ thuật In của Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, tôi chưa thấy một cuốn sách nào trình bày hài hoà và đẹp như vậy. Trong 320 trang in khổ 13x20cm, Docat đã đưa được một nội dung phong phú gồm bản văn, 80 hình chụp và 278 hình vẽ mà vẫn có những khoảng trống để làm dịu mắt người đọc. Đó là một tác phẩm tuyệt vời!

3. Bản dịch tiếng Việt

Chúng tôi muốn nói thêm đôi chút về bản dịch tiếng Việt.

3.1. Thành phần

Nhóm dịch thuật Docat gồm 5 người: đứng đầu là Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, tiếp theo là luật sư Đan Phú Thịnh, thạc sĩ Anh ngữ Elisabeth Huỳnh Duy Minh Thuỵ, chuyên viên xã hội Anna Nguyễn Thị Tuyết Lê và nữ tu Agnes Trần Thị Lập. Các thành phần khác nhau của nhóm sẽ giúp cho việc phiên dịch đa dạng và phong phú.

3.2. Công việc dịch thuật

Chúng tôi nhận nhiệm vụ dịch thuật trong cuộc họp của Uỷ ban Giáo lý Đức tin ngày 20/8/2016 từ Đức cha Giuse Nguyễn Năng, chủ tịch Uỷ ban lúc đó, và cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Tổng Thư ký Uỷ ban. Vì đây là cuốn sách rất hay, hữu ích để hướng dẫn đời sống hoạt động của người Kitô hữu và cả người ngoài Kitô giáo, nên chúng tôi muốn bản dịch Việt ngữ phải chính xác, gần gũi với quảng đại quần chúng, chứ không nặng tính chuyên môn với các từ thần học, triết học lạ lẫm. Vì thế chúng tôi cố gắng dịch thật sát với bản văn Anh ngữ, có so sánh với bản Pháp ngữ. Chỉ khi nào bất đắc dĩ chúng tôi mới dùng đến thuật ngữ chuyên môn, như “nhân vị”, “bản thể”. Chúng tôi cũng đã đưa từng chương dịch xong lên trang mạng hanhkhatkito.org để hỏi ý kiến các bạn đọc. Tháng 4/2017, chúng tôi hoàn thành bản dịch nhưng vẫn tiếp tục sửa chữa cho đến khi Nhà xuất bản Bayard VN in lần đầu ngày 15/8/2017 và tái bản liền sau đó ngày 10/11/2017.

Bản dịch Anh ngữ cũng có một vài thiếu sót khi biên soạn như ở câu hỏi 109, 177 có các câu chữ trùng lấp, chú thích sai ở câu 60… Bản dịch Việt ngữ đã sửa chữa những sai sót này. Chỉ có một điểm chúng tôi chưa thoả lòng là lời trích dẫn của ĐGH Phanxicô ở bìa cuối cuốn sách: “Một Kitô hữu không phải là nhà cách mạng trong thời đại này thì không phải là Kitô hữu” đã bị thay bằng câu 2,17-18 trong thư của Thánh Giacôbê Tông đồ.

Chúng tôi đã dùng các từ phổ thông theo Từ điển Tiếng Việt 2013 của Viện Ngôn ngữ, NXB Đà Nẵng, vì nhiều sách Công giáo vẫn dùng sai các từ: hợp nhất (hiệp nhất), sự thật (thay vì sự thực), sứ mệnh (thay vì sứ mạng), thật sự (thay vì thực sự), thực tình (thay vì thật tình)… Việc đặt dấu giọng trên các nguyên âm cũng theo đúng nguyên tắc của ngôn ngữ học, được Từ điển Tiếng Việt trên đây và Từ điển Bách khoa Việt Nam xác định, nhất là trên các vần oa, oe, uê, uơ, uy; thí dụ: hoà, khoẻ, huệ, thuở, thuỷ. Rất nhiều sách báo Việt Nam hiện vẫn chưa chấp nhận cách đánh dấu này. Theo ngôn ngữ học, các chữ o u trong các vần trên không phải là các nguyên âm, nhưng chỉ là bán phụ âm, nên dấu giọng không thể đặt trên đó.

4. Định hướng lại đời sống và hành động

Vấn đề quan trọng nhất mà người tín hữu Kitô, nhất là các bạn trẻ cần quan tâm, qua các văn kiện Công đồng Vaticanô II, sách Giáo lý Hội Thánh Công giáo và Youcat, sách Tóm lược Học thuyết Xã hội và Docat, đó là Giáo Hội mời gọi chúng ta định hướng lại đời sống và hành động của mình.

4.1. Những định hướng sai

Trong lịch sử của đời mình, mỗi người chúng ta cũng như bất cứ tập thể tổ chức nào, đã từng sai lầm nhiều lần. Sai lầm không phải là tội lỗi, khi chúng ta vô tình chứ không cố ý. Sai lầm bắt nguồn từ bản chất yếu đuối của con người sau khi phạm tội nguyên tổ, nhưng dưới sự soi sáng của Chúa Thánh Thần chúng ta có thể sửa sai để đạt đến sự đúng đắn tốt đẹp trong đời sống.

Trong đời sống tự nhiên, nhiều người đã định hướng sai khi họ dồn mọi sức lực để chỉ kiếm tìm hạnh phúc cho gia đình mình, để có vợ đẹp, chồng giỏi, con khôn, để thu tích được nhiều của cải, để đạt được nhiều bằng cấp danh vọng cao quý làm cho họ vui mừng hãnh diện. Có những người lại cảm thấy mọi cố gắng đều vô nghĩa bởi những thất bại, đau khổ, bệnh tật khiến họ thấy đời chỉ là bể khổ, dìm họ trong vũng nước mắt.

Thánh Phaolô nhắc nhở tất cả mọi người rằng “Thời gian chẳng còn bao lâu” khi họ phải đối mặt với cái chết và trả lời cho vị thẩm phán tối cao của đời mình. Vì thế, họ cần phải định hướng lại đời sống để “từ nay ai có vợ hãy sống như không có, ai khóc lóc hãy làm như không khóc, ai vui mừng nhưng chẳng mừng vui, ai mua sắm hãy làm như không có gì cả, ai hưởng dùng của cải đời này hãy làm như chẳng hưởng dùng vì bộ mặt thế gian này đang biến đi” (x. 1Cr 7, 29-31).

Trong đời sống siêu nhiên, nhiều tín hữu cũng đã định hướng sai vì các linh mục, tu sĩ giới thiệu cho họ những đường hướng tu đức khác nhau. Có người bị ảnh hưởng bởi thánh Ignatiô Loyola muốn làm tất cả “cho vinh danh Chúa hơn” theo câu khẩu hiệu của dòng Tên “Ad majorem Dei gloriam”. Họ quy hướng mọi sự về Chúa đến độ quên mất con người. Có những người sống theo các vị thánh họ yêu quý nên chỉ quan tâm đến việc tập luyện các đức hạnh, như đức khó nghèo của thánh Phanxicô, đức hiền lành của thánh Phanxicô Salêsiô, đức bác ái của Mẹ Têrêsa Calcutta, đức đơn sơ của thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu… mà không hiểu Đức Giêsu đang muốn họ định hướng cuộc đời như thế nào. Vì thế, năm 2012, Giáo Hội đã phải gửi một huấn thị nhắc nhở các tu sĩ và tín hữu:  “phải xuất phát lại từ Đức Kitô” chứ không phải từ một vị thánh nào đó.

Trong lĩnh vực hành động, nhiều người chỉ biết đến công việc, công trình mà quên mất con người mới là chủ thể đáng quan tâm hơn cả. Họ dồn mọi sức lực, tài năng, phương tiện vật chất cũng như tinh thần, của mình cũng như của người khác để xây dựng những thánh đường nguy nga, những nhà giáo lý đồ sộ, những tượng đài vĩ đại, những lễ nghi hoành tráng, những công trình văn hoá nghệ thuật lớn lao… Họ làm tất cả để vinh danh Chúa, nhưng lại bỏ quên con người, nhất là những người đói khổ, bệnh tật, ngu dốt, bị áp bức, bị bóc lột đầy dẫy chung quanh họ. Khi họ quay lưng với con người thì con người cũng quay lưng với tôn giáo, với tổ chức mà họ đang đại diện. Đó là tình trạng đang xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới khiến các đức giáo hoàng gần đây như thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, ĐGH Bênêđictô XVI, ĐGH Phanxicô luôn nhắc nhở chúng ta phải nhớ đến sứ mạng cứu độ con người vì “con người là con đường của Giáo Hội” (HTXHCG, số 62) và cũng là con đường của Thiên Chúa vì Thiên Chúa Ngôi Lời đã làm người (Ga 1,14).

4.2. Định hướng đúng

Đức Giêsu mời gọi chúng ta cần định hướng đúng mọi hoạt động của ta nơi trần thế. Chúa kêu gọi những môn đệ đầu tiên: “Hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá”(Mc 1,17). Trước hết ta cần xác định rằng chính Đức Giêsu là Thiên Chúa đang kêu gọi chúng ta bước theo Người. Người chính là “con đường dẫn đến sự thật giải thoát và sự sống thần hoá ta” (x. Ga 14,6). Con đường ấy dẫn ta về với Cha Trên Trời là nguồn của hạnh phúc, quyền năng và niềm vui bất tận để ta được chia sẻ sự sống vĩnh hằng của Thiên Chúa. Dĩ nhiên về mặt tình cảm, ta có thể đi theo vị thánh nào đó, nhưng ta đừng quên chính Đức Giêsu đang kêu gọi ta bước theo Người chứ không theo ai khác.

Yếu tố thứ hai, đó là Người mời gọi ta đi chinh phục con người bằng Tin Mừng cứu độ như Người đã rao giảng cho bao nhiêu con người. Người mời gọi ta “hãy rao giảng Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo, hãy chữa lành bệnh nhân, xua trừ ma quỷ” (x. Mc 16, 15-18) như các môn đệ xưa đã thực hiện. Nhưng rất nhiều tín hữu, thậm chí cả linh mục, chẳng hiểu ơn cứu độ thật sự là gì. Giáo Hội đã xác định ở câu 17 của cuốn Docat: “Ơn cứu độ, nghĩa là hạnh phúc trọn vẹn và sự viên mãn tột đỉnh dành cho chúng ta nhờ Đức Giêsu Kitô, không phải là điều mà chỉ một vài người mới đạt được. Thiên Chúa muốn toàn thể nhân loại được cứu độ”. Đó là ơn cứu độ con người toàn diện: “Sự cứu độ giải phóng con người trong mọi chiều kích của mình: tinh thần và thân xác, cá nhân và xã hội, nơi lịch sử trần thế của mỗi người và vĩnh viễn trên thiên quốc. Sự cứu độ này đã bắt đầu trong dòng lịch sử, nghĩa là ngay trong dòng thời gian, nơi chúng ta tìm thấy chính mình. Tuy nhiên sự cứu độ chỉ hoàn toàn được trọn vẹn trong cõi vĩnh hằng” (x. Docat, NXB Tôn Giáo, 2017, tr.25).

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta thể hiện sự cứu độ toàn diện và cụ thể ấy cho con người, nhất là những người nghèo đói, tật bệnh, bị bóc lột chung quanh ta. Rất nhiều khi chúng ta tưởng lầm rằng ơn cứu độ thuộc về tinh thần chỉ đạt được sau khi chết nên ta bỏ mặc cho người ta bị đói rách, khốn cùng, bệnh tật, bị bóc lột và bị đối xử bất công.

Khi bước theo Chúa Giêsu chắc chắn Người sẽ ban cho chúng ta tình yêu, niềm vui, sự khôn ngoan, quyền năng, những ân phúc của Thánh Thần để ta biểu lộ ơn cứu độ bằng những hành động cụ thể như Chúa Giêsu đã làm cho gió yên biển lặng, bánh cá hoá nhiều, xua trừ ma quỷ, chữa lành bệnh tật…. Chúng ta có khả năng siêu việt đó vì “con người mở ra đến vô biên” (Docat, số 53) nhất là khi kết hợp với Chúa Giêsu để trở thành Thiên Chúa như Người (Tóm lược HTXHCG, số 130).

Lời kết

Như thế, Docat không phải chỉ là cuốn sách giáo khoa để học tập nhưng là cuốn cẩm nang để giúp bạn hành động. Cùng nhau hành động chúng ta sẽ thay đổi thế giới!

Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

Nguồn: HKK


Tin - Bài khác
Trang web "Hành khất Kitô" đạt được 40 triệu lượt truy cập
Tổng kết hoạt động năm 2017
Tổng kết buổi khám sức khoẻ, ngày 17/12/2017
Tổng kết Hoạt động của Ban Y tế Xã hội năm 2017 cho người khuyết tật và trẻ mồ côi
Thông báo: Khám sức khoẻ ngày 17/12/2017, tại Trường Sao Việt, quận 7, TP.HCM
Thông báo về việc mổ mắt cho các bệnh nhân ở Lam Sơn, Bà Rịa
Tổng kết Buổi Khám Sức khoẻ ngày 19/11/2017
Tổng kết ngày Hội thảo tại Trung tâm Điều dưỡng Tâm thần Thủ Đức
Chương trình khám sức khoẻ ngày Chủ Nhật 19/11/2017 ở Bà Rịa
Tổng kết Buổi Khám Sức khoẻ ngày 6/8/2017
Tổng kết công việc từ tháng 5-9/2017
Tổng kết Buổi Khám Sức khoẻ ngày 24/9/2017
Chương trình Trung Thu cho các em có hoàn cảnh đặc biệt
Thông báo lần I về chương trình khám sức khoẻ ngày Chủ Nhật 24/9/2017
Danh sách bệnh nhân cần mổ mắt
Thông báo số 2: về Khám Sức khoẻ ngày 6/8/2017
Thông báo lần I: về chương trình khám sức khoẻ ngày Chủ Nhật 6/8/2017
Chương trình trợ giúp người khuyết tật, mồ côi và nghèo khó
Tổng kết Buổi Khám sức khoẻ ngày 14/5/2017
Thông báo về Khám sức khoẻ ngày 14/5/2017
Thư gửi các bạn Độc giả Hành Khất Kitô về bản dịch Docat
Thư tường trình về hoạt động trong các tuần Tĩnh tâm Mùa Chay 2017 ở Hoa Kỳ
Thông báo: Chương trình khám sức khoẻ tổng quát ngày 14/5/2017
Giáo hội Công giáo Việt Nam và công cuộc Tân Phúc Âm hoá
Chương trình hoạt động của Ban Y tế Xã hội năm 2017 cho người khuyết tật và trẻ mồ côi
Lời Cảm tạ và chúc mừng nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam
Thư thông báo chương trình Tĩnh tâm Mùa Chay 2017
Lời Chúc Tết
Thư gửi về việc phát hành sách Niên Giám GHCGVN 2016
Giới thiệu cuốn Giáo hội Công giáo Việt Nam Niên giám 2016
Trang 1 trong 8Đầu tiên    Trước   [1]  2  3  4  5  6  7  8  Tiếp   Cuối    
Tìm kiếm trong phần Tin - Bài này