TRANG CHỦ  :: Giới thiệu  
24 Tháng Bảy 2019 ..::  TIN TỨC      » Tin tức Giáo hội Toàn cầu ::..   Đăng Nhập  

SỐNG LỜI CHÚA

 
Chúa Nhật XV TN C 2019: Yêu để sống phi thường
Khi Thiên Chúa đặt tình yêu vào bản chất của vạn vật cũng như bản tính của con người, Ngài chia sẻ tình yêu là bản tính của Ngài cho muôn loài, nhờ đó ta thấy muôn loài yêu thương nhau. ...

TIN TỨC

 
Tuần lễ Giáo lý – Bài 3: Con đường sự thật giải thoát ta
Nền nhân bản Kitô giáo giới thiệu bốn giá trị căn bản trong đời sống xã hội của con người, đó là: sự thật, tự do, công bằng, tình yêu. Giá trị đầu tiên là sự thật. Đây là giá trị khởi đầu để giúp con người nghĩ đúng, nói thật, làm thật, sống thật trong một xã hội đầy vẻ hào nhoáng, câu nệ vào hình thức bên ngoài, tràn ngập những thông tin giả để lừa dối và những hoạt động kinh tế thiếu minh bạch. ...
 
Tuần lễ Giáo lý - Bài 4: Tình yêu trong kế hoạch tổng thể của Thiên Chúa
Tuần lễ Giáo lý - Bài 2: Xây dựng nền nhân bản toàn diện và liên đới
ĐTC: Trở thành những nghệ nhân của hoà bình và hy vọng
Cuộc gặp gỡ của 5.000 hướng đạo sinh Châu Âu với ĐTC
Thị trưởng Brazil huỷ bỏ sự kiện văn hoá báng bổ Đức Mẹ
Đức Thánh Cha bổ nhiệm Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh

CHUYÊN ĐỀ

 
Cảnh giác với loại ung thư thuộc top 5 ung thư thường gặp ở Việt Nam
Ở Việt Nam, ung thư đại trực tràng (UTĐTT) đứng thứ 5 sau ung thư dạ dày, phổi, vú, vòm. Theo thống kê của BV K Trung ương, tỷ lệ mắc UTĐTT là 9% tổng số bệnh nhân ung thư. Các bác sĩ khuyến cáo, việc tầm soát phát hiện sớm UTĐTT giúp tăng tỉ lệ chữa khỏi căn bệnh này. ...
 
Vốn Trung Quốc vào Việt Nam 'rất đặc biệt'
Đà Nẵng ra tối hậu thư với doanh nghiệp ‘ôm’ đất 'vàng' rồi bỏ hoang
Thầu phụ ngưng làm cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vì... hết tiền
Mỹ sẽ trục xuất người nhập cư lậu nhanh hơn trước
Ngoại trưởng Iran bất ngờ dịu giọng với London
3 lý do không nên làm đường sắt cao tốc 350 km/giờ

GIAO LƯU

 
Nhiều lợi thế khi học nghề
Đó là khẳng định của TS Nguyễn Hồng Minh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH - về việc học nghề của giới trẻ hiện nay. ...
 
Đo cận thị đến 30 điốp, bác sĩ không tin nổi vào mắt mình
Béo phì 'so kè' suy dinh dưỡng
Vì sao ung thư bàng quang dễ nhầm với bệnh lành tính?


People Online Thành viên online:
Visitors Khách: 101
Members Thành viên: 0
Total Users Tổng cộng: 101

56.474.419

 Chi tiết
Toàn văn Sứ điệp của ĐGH nhân Ngày Hoà bình Thế giới 1-1-2019
(Cập nhật: 20/12/2018 07:23:08)

 Toàn văn Sứ điệp của ĐGH nhân Ngày Hoà bình Thế giới 1-1-2019

 

 
Trong cuộc họp báo sáng ngày 18-12-2018, ĐHY Peter Turkson, Bộ trưởng Bộ Phát triển Nhân bản Toàn diện, cùng với Đức ông Tổng Thư ký của Bộ, Bruno Marie Duffé, đã công bố sứ điệp của ĐTC Phanxicô nhân Ngày Hoà bình Thế giới lần thứ 52 cử hành vào thứ ba 1-1-2019 sắp tới với chủ đề là "Chính trị tốt phục vụ hoà bình". Dưới đây là toàn văn sứ điệp. G. Trần Đức Anh OP chuyển ý.

 1. "Bình an cho nhà này!"

 Khi sai các môn đệ đi truyền giáo, Chúa Giêsu nói với họ: "Khi vào bất kỳ nhà nào, trước tiên các con hãy nói: "Bình an cho nhà này!" Nếu tại đó có một người con của hòa bình, thì bình an của các con sẽ xuống trên người ấy, nếu không an bình ấy sẽ trở lại trên các con." (Lc 10,5-6)

 Trao tặng hoà bình là điều ở trọng tâm sứ mạng các môn đệ của Chúa Kitô. Và món quà này được gửi đến tất cả những người nam nữ đang khao khát hoà bình giữa những thảm trạng và bạo lực trong lịch sử nhân loại. (1) "Nhà" mà Chúa Giêsu nói, chính là mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn, mỗi quốc gia, mỗi đại lục, với những đặc thù và lịch sử của họ; trước tiên đó là mỗi người, không phân biệt cũng chẳng kỳ thị. Đó cũng là "căn nhà chung" của chúng ta: là trái đất trên đó Thiên Chúa đã đặt để chúng ta cư ngụ và chúng ta được kêu gọi ân cần chăm sóc trái đất ấy.

 Vì vậy, đây cũng là lời cầu chúc của tôi nhân dịp đầu năm mới: "Bình an cho nhà này!"

 2. Thách đố chính trị tốt

 Hoà bình giống như niềm hy vọng mà văn hào Charles Péguy đã nói đến (2); nó giống như một nụ hoa mong manh đang tìm cách nở ra giữa những hòn đá bạo lực. Chúng ta biết điều này: sự tìm kiến quyền lực bằng mọi giá đưa tới những lạm dụng và bất công. Chính trị là phương thế cơ bản để kiến tạo cộng đoàn xã hội và những công trình của con người, nhưng khi những kẻ thi hành chính trị không thực thi chính trị như một công tác phục vụ tập thể con người, thì nó có thể trở thành một dụng cụ đàn áp, gạt ra ngoài lề và thậm chí nó được dùng để tàn phá.

 Chúa Giêsu đã dạy: "Nếu ai muốn trở thành người làm đầu thì hãy trở thành người rốt cùng và làm đầy tớ mọi người” (Mc 9,35). Như Thánh Giáo hoàng Phaolô VI đã nhấn mạnh: "Coi trọng chính trị ở mọi cấp độ - địa phương, miền, quốc gia và thế giới - có nghĩa là khẳng định nghĩa vụ của con người, của mỗi người, trong việc nhìn nhận thực tại cụ thể và giá trị của tự do chọn lựa được cống hiến cho mình để tìm cách cùng nhau thực hiện thiện ích của xã hội, quốc gia, nhân loại." (3)

 Thực vậy, chức năng và trách nhiệm chính trị là một thách đố trường kỳ đối với tất cả những người được uỷ nhiệm phục vụ đất nước của mình, bảo vệ tất cả những người sống trong đó và làm việc để tạo ra những điều kiện cho một tương lai xứng đáng và công chính. Nếu được thực thi trong niềm tôn trọng cơ bản đối với sự sống, tự do và phẩm giá của con người, thì chính trị có thể thực sự trở thành một hình thức trổi vượt của đức bác ái.

 3. Bác ái và các đức tính nhân bản để có một nền chính trị phục vụ các quyền con người và hoà bình

 ĐGH Bênêđictô XVI nhắc nhở rằng "mỗi Kitô hữu được kêu gọi thực thi đức bác ái này, theo ơn gọi và khả năng ảnh hưởng trong "pólis" [...]. Khi được đức bác ái linh hoạt thì sự dấn thân cho công ích có một giá trị cao hơn giá trị của sự dấn thân chỉ có đặc tính đời và chính trị [...]. Hoạt động của con người trên trái đất, khi được đức bác ái soi sáng và nâng đỡ, thì nó góp phần vào việc kiến tạo xã hội phổ quát của Thiên Chúa mà lịch sử nhân loại đang hướng tới." (4) Đó là một chương trình trong đó tất cả các chính trị gia có thể theo đuổi, bất luận họ thuộc văn hoá hoặc tôn giáo nào, khi họ cùng nhau mong ước hoạt động cho thiện ích của gia đình nhân loại, thực thi những đức tính nhân bản làm nền tảng cho một nền chính trị tốt: công bằng, ngay chính, tôn trọng nhau, thành thực, lương thiện và trung tín.

Về vấn đề này, cũng nên nhắc đến những "mối phúc của nhà chính trị" đã được ĐHY Việt Nam Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận, qua đời năm 2002, đề ra, Người đã là một chứng nhân trung thành của Tin Mừng:

 Phúc cho nhà chính trị nào coi trọng và ý thức sâu rộng về vai trò của mình.

 Phúc cho nhà chính trị nào có nhân cách phản ánh sự đáng tín nhiệm.

 Phúc cho nhà chính trị nào làm việc cho công ích chứ không vì tư lợi.

 Phúc cho nhà chính trị nào luôn có lời nói đi đôi với việc làm.

 Phúc cho nhà chính trị nào thực thi sự hiệp nhất.

 Phúc cho nhà chính trị nào dấn thân thực hiện một sự thay đổi quyết liệt.

 Phúc cho nhà chính trị nào biết lắng nghe.

Phúc cho nhà chính trị nào không sợ hãi. (5)

 Mỗi khi có sự thay đổi các chức vụ dân cử, mỗi hạn kỳ bầu cử, mỗi giai đoạn trong đời sống công cộng, đó đều là dịp để trở về với nguồn mạch và những tham chiếu soi sáng công lý và luật pháp. Chúng ta chắc chắn điều này; nền chính trị tốt phục vụ hoà bình; nó tôn trọng và thăng tiến các nhân quyền cơ bản, đây cũng như những nghĩa vụ hỗ tương, để giữa các thế hệ hiện tại và tương lai có một liên hệ tín nhiệm và biết ơn.

 4. Những tật xấu của chính trị

 Đáng tiếc là bên cạnh các đức tin, trong chính trị cũng không thiếu những tật xấu, do sự thiếu khả năng của con người, hoặc do những biến dạng trong môi trường và trong các tổ chức. Mọi người đều thấy rõ những tật xấu trong đời sống chính trị làm cho các chế độ chính trị bị mất uy tín, cũng như cho thế giá, những quyết định và hoạt động của những người làm việc trong các chế độ ấy. Những tật xấu này, làm suy yếu lý tưởng của một nên dân chủ chân chính, chính là điều ô nhục cho đời sống công cộng và làm cho hoà bình xã hội bị lâm nguy: đó là nạn tham nhũng - dưới nhiều hình thức chiếm đoạt trái phép của công hoặc lạm dụng con người - phủ nhận luật pháp, không tôn trọng các qui luật cộng đồng, làm giàu bất hợp pháp, biện minh quyền bính bằng vũ lực hoặc viện cớ một cách độc đoán "vì lý do quốc gia", xu hướng bám víu ở lại mãi trong quyền bính, ghét người nước ngoài và kỳ thị chủng tộc, từ khước không chăm sóc Trái Đất, khai thác vô hạn những tài nguyên thiên nhiên để tìm lợi lộc nhất thời, coi rẻ những người bị buộc lòng phải lưu vong.

 5. Nền chính trị tốt cổ vũ sự tham gia của người trẻ và lòng tín nhiệm tha nhân

 Khi việc thực thi quyền bính chỉ nhắm bảo tồn lợi lộc của một số người được đặc ân, thì tương lai bị thương tổn và người trẻ có thể bị cám dỗ không còn tín nhiệm, vì họ bị kết án ở ngoài lề xã hội, không có cơ hội tham gia vào một dự án tương lai. Trái lại, khi mền chính trị được thể hiện cụ thể qua việc khích lệ những người trẻ có tài và ơn gọi đòi được thực thi, thì hoà bình lan toả trong các lương tâm và trên các khuôn mặt. Nó trở thành một sự tín nhiệm năng động, nghĩa là "tôi tín nhiệm bạn và tôi tin bạn", có thể cộng tác với nhau cho công ích. Vì thế chính trị phục vụ hoà bình được diễn tả qua việc nhìn nhận những đoàn sủng và khả năng của mỗi người. "Có gì đẹp hơn là một bàn tay được giơ ra? Bàn tay ấy được Thiên Chúa muốn để trao ban và nhận lãnh. Thiên Chúa không muốn bàn tay ấy giết người (x. St 4,1tt) hoặc gây đau khổ, nhưng Chúa muốn nó chữa lành và giúp sinh sống. Bên cạnh con tim và trí tuệ, bàn tay cũng có thể trở thành một dụng cụ đối thoại." (6)

 Mỗi người có thể đóng góp viên đá của mình cho việc xây dựng căn nhà chung. Đời sống chính trị chân chính dựa trên luật pháp và trên sự đối thoại chân thành giữa mọi người, được đổi mới nhờ xác tín rằng mỗi người nam nữ, và mỗi thế hệ đều có trong mình một lời hứa có thể làm bùng lên những nghị lực mới, những nghị lực tương quan, trí tuệ, văn hóa và tinh thần. Một niềm tín thác như thế không bao giờ là điều sống dễ dàng, vì tương quan giữa con người với nhau thật là phức tạp. Đặc biệt chúng ta sống trong một thời đại trong đó bầu không khí nghi kỵ bắt nguồn từ thái độ sợ hãi tha nhân hoặc người lạ, trong sự lo lắng mất những lợi thế của mình, và rất tiếc nó biểu lộ cả ở bình diện chính trị, qua những thái độ khép kín hoặc quốc gia chủ nghĩa, đặt lại vấn đề tình huynh đệ mà thế giới hoàn cầu hoá của chúng ta đang hết sức cần đến. Ngày nay hơn bao giờ hết, các thế hệ chúng ta có thể là những sứ giả và là những chứng nhân chân thực của Thiên Chúa Cha Đấng muốn điều thiện hảo và hạnh phúc cho gia đình nhân loại.

6. Không chấp nhận chiến tranh và chiến lược sợ hãi

100 năm sau Thế chiến I, trong lúc chúng ta tưởng niệm những người trẻ ngã gục trong các trận chiến và các thường dân bị xâu xé, ngày nay hơn trước kia, chúng ta thuộc bài học kinh khủng của các cuộc chiến huynh đệ tương tàn, nghĩa là hòa bình không bao giờ có thể bị thu hẹp vào sự quân bình các lực lượng và sợ hãi. Giữ người khác dưới sự đe dọa có nghĩa là thu hẹp họ vào trạng thái một đồ vật và phủ nhận phẩm giá của họ. Đó là lý do tại sao chúng ta tái khẳng định rằng "sự leo thang" doạ nạt, cũng như sự làm lan tràn các vũ khí không kiểm soát được là điều trái ngược với luân lý và sự tìm kiếm hoà hợp đích thực. Sự kinh hoàng gây ra cho những người dễ bị tổn thương nhất góp phần làm cho toàn bộ dân chúng phải di tản, tìm kiếm một phần đất hoà bình. Không thể biện minh những diễn văn chính trị nhắm cáo buộc những người di cư về mọi tai ương và làm cho người nghèo mất hy vọng. Trái lại, cần tái khẳng định rằng hoà bình dựa trên sự tôn trọng mỗi người - bất luận lai lịch của họ thế nào - dựa trên sự tôn trọng luật pháp và công ích, tôn trọng thiên nhiên được uỷ thác cho chúng ta và sự phong phú tinh thần được các thế hệ quá khứ truyền lại.

Ngoài ra, chúng ta đặc biệt nghĩ đến các trẻ em đang trong những vùng xung đột, và tất cả những người đang dấn thân để cuộc sống và các quyền của các em được bảo vệ. Trên thế giới, 1 phần 6 các trẻ em bị bạo lực chiến tranh hoặc những hậu quả của chiến tranh, khi các em không bị xung vào quân ngũ hoặc trở thành con tin của các nhóm võ trang. Chứng tá của bao nhiêu người đang hoạt động để bảo vệ phẩm giá và tôn trọng các trẻ em là điều quý giá hơn bao giờ hết đối với tương lai nhân loại.

 7. Một dự phóng lớn về hoà bình.

 Trong những ngày này chúng ta kỷ niệm 70 năm Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền được thông qua sau Thế Chiến thứ II. Về vấn đề này, chúng ta nhớ đến nhận xét của Thánh Gioan XXIII Giáo hoàng: "Khi con người ý thức về các quyền của họ, thì trong lương tâm họ nhấat thiết nảy sinh ý thức về các nghĩa vụ tương ứng: những quyền của họ, trước tiên chúng giống như những biểu hiện phẩm giá mà họ phải làm nổi bật, và tất cả những người khác có nghĩa vụ nhìn nhận và tôn trọng các quyền ấy." (7)

 Thực vậy, hoà bình là kết quả của một dự phóng chính trị to lớn dựa trên trách nhiệm hỗ tương và sự lệ thuộc nhau của con người. Nhưng hoà bình cũng là một thách đố đòi phải được đón nhận ngày qua ngày. Hoà bình là một sự hoán cải tâm hồn, và thật dễ nhìn nhận ba chiều kích không thể tách rời nhau của thứ hoà bình nội tâm và cộng đoàn ấy:

 - hoà bình với chính mình, từ khước thái độ khăng khăng nhất mực, giận dữ và thiếu kiên nhẫn, và như thánh Phanxicô đệ Salê đã khuyên nhủ, hãy thực thi "một chút" dịu dàng đối với bản thân, để cống hiến "một chút" dịu dàng đối với người khác.

 - hoà bình với tha nhân; thân nhân, bạn hữu, người ngoại quốc, người nghèo, người đau khổ..; dám gặp gỡ và lắng nghe sứ điệp họ mang trong mình.

 - hoà bình với thiên nhiên, tái khám phá sự cao cả của hồng ân Thiên Chúa và phần trách nhiệm của mỗi người chúng ta, trong tư cách là người dân của thế giới, công dân và là tác nhân xây dựng tương lai.

 Một nền chính trị hoà bình, biết rõ những mong manh của con người và đảm nhận chúng, luôn có thể kín múc từ tinh thần của bài ca Magnificat mà Đức Maria, Mẹ Chúa Kitô Cứu Thế và là Nữ Vương Hoà Bình, hát lên nhân danh mọi người: "Từ đời này đến đời kia, lòng thương xót Chúa đổ xuống trên những kẻ kính sợ Người. Chúa đã giơ cánh tay uy quyền mạnh mẽ, đập tan những kẻ kiêu căng, Người lật đổ những kẻ quyền hành khỏi tòa cao và nâng người hèn mọn lên; [...], Người nhớ lại lòng thương xót, như đã phán cùng cha ông chúng ta, với Abraham và cho con cháu đến muôn đời." (Lc 1,50-55).

Vatican ngày 8 tháng 12 năm 2018

Phanxicô

 ----------------------

 Chú thích:

 1. Xc Lc 2,14: ”Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời và bình an dưới thế cho người Chúa thương”

 2. Xc ”Le Porche du mystère de la deuxième vertu”, Paris 1986

 3. Tông thư Octogesima adveniens (14-5-1971), 46

 4. Thông Điệp Caritaris in veritate (29-6-2009), 7

 (5) Xc Diễn văn nhân cuộc triển lãm - hội nghị ”Civitas” ở Padova” ”30 Giorni”,n.5, năm 2002

 6. Biển Đức 16, Diễn Văn với Chính quyền Benin, Cotonou, 19-11-2011

 7. Thông điệp ”Hòa bình dưới thế” (11-4-1963), 24

Nguồn: RV


Tin - Bài khác
ĐTC Phanxicô: Đừng tục hoá Lễ Giáng Sinh; sống những bất ngờ từ Thiên Chúa
ĐTC Phanxicô gặp các thiếu nhi của Phòng Khám bệnh Thánh Marta
Hang đá Giáng sinh “sống” ở Rôma từ 23/12 đến 13/01/2019
Chúc mừng ĐTC Phanxicô tròn 82 tuổi
ĐTC tái kêu gọi ngưng thi hành và bãi bỏ án tử hình
ĐTC Phanxicô: Thánh Giuse, con người của những giấc mơ, đồng hành trong thinh lặng
Giáo hội Chính thống Ucraina được hình thành và công nhận
Ngày Thế giới Bệnh nhân năm 2019 được tổ chức tại Calcutta
ĐTC sẽ thăm Bulgari và Macedonia cựu Yugoslavi
ĐTC mời người nghèo bữa cơm trưa mừng Chúa Giáng Sinh
Giáo hội Công giáo Hoa Kỳ giúp 4 triệu đô la cho Giáo hội Châu Mỹ Latinh
Tuần Gặp gỡ Giới trẻ châu Âu Taizé lần thứ 41 tại Madrid
ĐTC chia buồn về hai vụ khủng bố ở Pháp và Brazil
ĐTC cám ơn các nghệ sĩ hoà nhạc Giáng Sinh từ thiện
ĐTC cử hành Thánh lễ kính Đức Mẹ Guadalupe
Buổi hoà nhạc Giáng Sinh tại Vatican
ĐTC tái lên án tệ nạn "ngồi lê mách lẻo"
Hai Kitô hữu Pakistan bị kết án tử hình vì bị buộc tội báng bổ chống Hồi giáo
Công bố chương trình viếng thăm của ĐTC tại Abu Dhabi
ĐTC Phanxicô: Chúa Giêsu không dạy lấy lòng Chúa Cha, nhưng là tin tưởng cầu xin
ĐTC: Như các vị tử đạo, ta hãy để mình được Thiên Chúa ủi an
Sứ điệp ĐTC nhân dịp 70 năm Tuyên ngôn Nhân quyền
ĐTC Phanxicô: Hãy chuẩn bị Giáng Sinh bằng sự can đảm của đức tin
ĐTC Phanxicô: Tỉnh thức thật sự đòi hỏi hoán cải; hoán cải là sống yêu thương
Hoạt động bác ái của ĐTC "Chiều thứ sáu"
ĐTC Phanxicô: "Này con đây" nghĩa là tín thác nơi Chúa mỗi ngày
ĐTC dâng hoa kính Đức Mẹ trong Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm
Hơn 100 máng cỏ được trưng bày tại Vatican: Giáng Sinh từ khắp nơi trên thế giới
ĐTC tiếp kiến 120 tu sĩ Dòng Đức Bà chuộc kẻ làm tôi
ĐTC sẽ viếng thăm Liên minh các Tiểu Vương quốc Ả Rập
Trang 1 trong 197Đầu tiên    Trước   [1]  2  3  4  5  6  7  8  9  10  Tiếp   Cuối    
Tìm kiếm trong phần Tin - Bài này